Tiếng Việt | English

09/04/2024 - 08:34

U-23 Việt Nam biết mình, biết người

Thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn có hai ngày tập luyện trên đất Qatar, sau đó đá một trận giao hữu với U-23 Jordan là nhập cuộc vòng chung kết U-23 châu Á với Uzbekistan, Malaysia và Kuwait.

Đội tuyển U-23 Việt Nam (VN) có buổi tập đầu tiên sau hành trình đến Qatar từ sáng 08/4. Tân HLV Hoàng Anh Tuấn không có nhiều thời gian uốn nắn các tuyển thủ trẻ nhưng ông hiểu rõ nội lực của mình lẫn nghiên cứu kỹ các đối thủ bảng D để chọn ra đối sách phù hợp nhất.

Động lực Thường Châu 2018

Cách đây sáu năm, đội tuyển U-23 VN từng lên ngôi á quân ở vòng chung kết U-23 châu Á khi vào đến trận chung kết đầy tuyết trắng tại Thường Châu (Trung Quốc) chỉ chịu thua Uzbekistan vào cuối hiệp phụ. Quang Hải và đồng đội có những trận đấu xuất thần kéo dài hơn 120 phút gây ngạc nhiên cho các đối thủ với một tinh thần không bao giờ từ bỏ dưới thời HLV Park Hang-seo.

Lần thứ năm liên tiếp góp mặt ở một vòng chung kết U-23 châu Á, bóng đá trẻ VN không còn mang thân phận yếm thế và lót đường như thói quen của những đối thủ lớn nhìn vào các đại diện Đông Nam Á. Tuy nhiên, tân HLV Hoàng Anh Tuấn cũng gặp nhiều khó khăn vì mới có vài ngày trở lại cầm quân và học trò của ông còn thiếu kinh nghiệm.

   
Đình Bắc nếu tìm lại phong độ như trận gặp Nhật tại Asian Cup thì HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ bớt lo cho hàng công. Ảnh: ANH THỎA

Bên cạnh đó, các tuyển thủ trẻ VN chưa có tâm lý tốt, sau thời kỳ HLV Troussier dẫn dắt không nổi bật như trước đó. Chính vì thế, người kế nhiệm Hoàng Anh Tuấn đã chia sẻ rất thật về tình trạng của học trò với một tâm thế biết mình, biết người: “Ban huấn luyện đặt mục tiêu là phải làm sao để các cầu thủ thể hiện tốt nhất về mặt chuyên môn, chơi cống hiến. Nhiệm vụ vượt qua vòng bảng không phải quá sức nhưng cũng sẽ không dễ dàng”.

Trên lý thuyết ở bảng D, đội tuyển U-23 Uzbekistan là mạnh nhất, tiếp đến là Việt Nam, sau nữa mới là Malaysia và Kuwait. Ông Hoàng Anh Tuấn thấy rõ điều đó: “U-23 VN không phải là đội mạnh nhất. Chúng tôi biết sức mình thế nào và sẽ tính toán để có lối chơi phù hợp. Việc đặt ra mục tiêu là cần thiết để tạo động lực phấn đấu cho cầu thủ nhưng cũng phải thực tế. Nếu mọi việc tốt đẹp, U-23 VN vượt qua vòng bảng, chúng tôi sẽ nghĩ đến những điều xa hơn”.

Còn nhớ vòng chung kết U-23 châu Á 2018, đội tuyển U-23 VN ba lần đổi vé máy bay về nước vì ngay cả người trong cuộc vẫn không ngờ thầy trò HLV Park Hang-seo đi đến trận cuối. Chiến tích Thường Châu ngày ấy chính là động lực để HLV Hoàng Anh Tuấn cùng các tuyển thủ trẻ nỗ lực ghi dấu ấn riêng của mình.

Cách đây sáu năm, đội tuyển U-23 VN từng lên ngôi á quân ở vòng chung kết U-23 châu Á khi vào đến trận chung kết đầy tuyết trắng tại Thường Châu (Trung Quốc) chỉ chịu thua Uzbekistan vào cuối hiệp phụ.

Lịch thi đấu thuận lợi cho U-23 VN

Nếu đá xuất thần như lứa đàn anh từng qua mặt U-23 Úc, Iraq, Qatar cách đây sáu năm, đội tuyển U-23 VN sẽ giành suất chơi Olympic Paris dành cho ba đội hay nhất ở mùa này.

Trước mắt thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn phải vượt qua vòng đấu bảng nhiều thử thách. Rất may là đội tuyển U-23 VN có một lịch thi đấu thuận lợi khi chạm trán các đối thủ có trình độ cao dần, với trận ra quân gặp U-23 Kuwait (ngày 17/4), U-23 Malaysia (ngày 20/4) và U-23 Uzbekistan (ngày 23/4).

Sự đoàn kết và đồng lòng là điều mà HLV Hoàng Anh Tuấn cảm nhận rõ nhất ở các học trò. Vấn đề của U-23 VN là nhiều cầu thủ chưa có suất ra sân thường xuyên tại V-League cùng hiệu suất ghi bàn chưa cao. Cũng chỉ có vài gương mặt trụ cột dày dạn kinh nghiệm trải trên các tuyến như thủ môn Quan Văn Chuẩn, hậu vệ Lương Duy Cương, tiền vệ Thái Sơn, Khuất Văn Khang hay tiền đạo Bùi Vĩ Hào.

Tuyển thủ Khuất Văn Khang cho biết HLV Hoàng Anh Tuấn luôn biết cách truyền năng lượng tích cực cho các cầu thủ và kích thích sự khát khao thi đấu vì màu cờ sắc áo: “Bản thân tôi đặt mục tiêu sẽ cùng toàn đội tiến sâu nhất, cạnh tranh cơ hội tham dự Olympic Paris”.

Ngày 10-4, HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ thử lửa 27 tuyển thủ U-23 VN trong trận tổng duyệt với U-23 Jordan giúp ông rút gọn danh sách đăng ký chính thức 23 cầu thủ cho cuộc chơi lớn châu Á./.

Theo plo.vn

Nguồn: https://plo.vn/u-23-viet-nam-biet-minh-biet-nguoi-post784462.html

Chia sẻ bài viết