Tiếng Việt | English

04/02/2018 - 15:30

V-League 2018 phải dành chỗ cho cầu thủ trẻ

Ông Trần Anh Tú - chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp VN (VPF) - cho biết VPF đã đưa vào dự thảo điều lệ V-League 2018: mỗi CLB bắt buộc phải có 1 cầu thủ lứa tuổi U-23 trong đội hình xuất phát.

Các cầu thủ trẻ CLB Hà Nội tập luyện trên sân Hàng Đẫy. Ảnh: Nam Khánh

Nếu đề xuất này được ban chấp hành LĐBĐVN (VFF) thông qua, đây sẽ là mùa giải đầu tiên quy định bắt buộc phải có cầu thủ trẻ ra sân tại V-League được áp dụng.

Ông Trần Quốc Tuấn, phó chủ tịch thường trực VFF, cho biết ngay sau khi VPF có đề xuất, VFF sẽ đưa ra lấy ý kiến thành viên ban chấp hành VFF trong cuộc họp gần nhất. Dự kiến ban chấp hành VFF sẽ có cuộc họp vào cuối tháng 2 hoặc trước thềm V-League 2018 và đại hội khóa VIII VFF.

Cầu thủ trẻ
 phải được ra sân

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Anh Tú cho biết ý tưởng này xuất phát từ sau cuộc đối thoại về bóng đá VN do Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì ngày 13-1 và thành tích của đội U-23 VN tại giải vô địch U-23 châu Á. VPF thấy cần thiết phải tạo sân chơi cho các cầu thủ trẻ được thể hiện, tôi rèn bản lĩnh, ý chí và trình độ chuyên môn.

Ông Tú nói thêm, muốn làm được vậy thì phải bắt nguồn từ các CLB ở V-League. Do đó, ngay sau khi tuyển U-23 VN về nước, VPF đã quyết định đưa vào dự thảo điều lệ V-League 2018 quy định: Yêu cầu mỗi CLB phải có 1 cầu thủ lứa U-23 trong đội hình xuất phát. Dự thảo điều lệ được VPF trình VFF phê chuẩn. Nếu VFF đồng ý, đề xuất này sẽ thực hiện ngay ở V-League 2018 khởi tranh vào ngày 10-3 tới.

Không chỉ 1 mà phải 
2 cầu thủ U-23 ra sân

Ông Huỳnh Mau - giám đốc điều hành CLB HAGL - nói: “Cách đây 5-7 năm, tại nhiệm kỳ VI của VFF, trong các cuộc họp, ban chấp hành VFF đã đưa vào nghị quyết đề nghị mỗi CLB ở V-League phải có 2 cầu thủ U-23 ra sân trong đội hình xuất phát. Thế nhưng bao năm qua, điều này không thực hiện được. Giờ VPF đề xuất đưa quy định này vào mùa giải 2018 tôi cho là rất cần thiết. Tuy nhiên, tôi nghĩ phải tăng số lượng lên, mỗi CLB ít nhất phải có 2 cầu thủ U-23 ra sân thay vì đề xuất chỉ 1 cầu thủ trong đội hình xuất phát và số lượng cầu thủ U-23 đăng ký phải bắt buộc có từ 4 đến 5 người.

Các CLB phải tính đến mục tiêu lâu dài cho mình và bóng đá VN thay vì nghĩ đến thành tích trước mắt. HAGL đã đi tiên phong tạo cơ hội cho cầu thủ trẻ ra sân ngay cả khi VFF không bắt buộc suốt 3 năm qua và thành quả giờ đã nhìn thấy qua lứa U-23 VN hiện nay. Tôi nghĩ VFF cũng nên có những phần thưởng, chẳng hạn như việc vinh danh để khích lệ các CLB làm đào tạo trẻ tốt”.

Nên có lộ trình thực hiện cho các CLB

HLV Phan Thanh Hùng (CLB Than Quảng Ninh) cho biết ông ủng hộ đề xuất của VPF nhằm tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ ra sân. Tuy nhiên theo ông Hùng, VPF nên có lộ trình để quy định có tính khả thi hơn.

“Ở Than Quảng Ninh mùa giải 2017 chúng tôi có 4 cầu thủ lứa U-23 trong đội hình đăng ký dự giải và năm 2018 dự kiến có 8 cầu thủ U-23 được đăng ký. Tuy nhiên, nếu bắt buộc phải có ngay 1 cầu thủ U-23 ra sân trong đội hình xuất phát thì đôi lúc cũng khó vì có lúc chẳng may cầu thủ bị chấn thương, phong độ kém thì cũng ảnh hưởng cho CLB. Nếu họ chưa thực hiện được mà phạt ngay cũng không nên. Vì vậy, tôi nghĩ nên có ít nhất là 1 năm để CLB chuẩn bị cho quy định này”.

Tương tự, ông Nguyễn Hồng Thanh, chủ tịch CLB SLNA, cho rằng VPF cũng nên thực hiện theo lộ trình để quy định này đạt hiệu quả. “SLNA có rất đông cầu thủ trẻ nên mùa giải 2017 chúng tôi thường xuyên có 3 cầu thủ lứa U-23 đá trong đội hình chính thức. Tuy nhiên, một số CLB nếu yêu cầu thực hiện ngay trong mùa giải 2018 phải có 1 cầu thủ U-23 trong đội hình xuất phát e là khó cho họ. Tôi nghĩ VPF nên khảo sát và có lộ trình hợp lý để thực hiện quy định này” - ông Thanh nói./.

CLB không nên thực hiện kiểu... đối phó

Ông Trần Anh Tú cho biết: “Theo tôi, các CLB ở V-League nên thực hiện ngay việc đưa các cầu thủ U-23 ra sân từ mùa giải này. Theo tôi, hầu hết các CLB đều có thể thực hiện ngay quy định này chứ không có gì khó khăn, nên tránh thực hiện kiểu đối phó làm cho có. Có thể còn vài CLB chưa đáp ứng được ngay trong mùa giải thì VFF có thể có khuyến cáo với họ. Sang mùa giải 2019 nếu vẫn không thực hiện được thì chắc chắn phải nhận 
chế tài”.

Khương Xuân/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết