Tiếng Việt | English

28/12/2017 - 23:35

Về An Giang, hãy thăm chùa Bánh xèo

Chùa Bánh Xèo tọa lạc tại thị trấn Tịnh Biên, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang, là nơi đến quen thuộc của du khách khi đặt chân đến vùng đất Thất Sơn. Đến đây, ngoài được thưởng thức món bánh xèo chay miễn phí, du khách còn có dịp thưởng thức tài nghệ đổ bánh xèo của những phật tử nơi đây.

Chùa Bánh xèo có tên gọi là Thiền viện Đông Lai hay chùa Phật nằm. Sở dĩ, mang danh chùa Bánh xèo, bởi khi du khách đến đây đều được thưởng thức món bánh xèo chay miễn phí. Trái ngược với không khí trang nghiêm nơi chánh điện, góc bếp của chùa sôi nổi hẳn bởi những người thợ đổ bánh xèo điêu luyện. Một trong những người có “tay nghề” phải kể đến là anh Ngô Văn Vũ, ngụ xã An Phú, huyện Tịnh Biên.

Anh Ngô Văn Vũ có thể đổ nhiều chảo bánh xèo cùng một lúc

Anh Ngô Văn Vũ có thể đổ nhiều chảo bánh xèo cùng một lúc

Mặc dù còn rất trẻ nhưng anh Vũ có hơn 12 năm kinh nghiệm đổ bánh xèo ở chùa. Nhanh tay đổ bánh xèo, anh Vũ cho biết: “Đa số những người đổ bánh xèo ở đây là nam, vì nữ không thể chịu nổi sức nóng của lửa. Lúc đầu, tôi và những người thợ đổ bánh chỉ đổ được khoảng 1-3 chảo cùng một lúc nhưng lượng khách ngày càng đông, từ đó, anh em chúng tôi phải tập đổ nhiều hơn. Hiện nay, cùng một lúc, tôi có thể đổ 12 chảo bánh xèo. Chúng tôi bắt đầu công việc từ lúc 5 giờ sáng và kết thúc lúc 19 giờ. Những ngày bình thường thì có 3 người đổ, còn những ngày lễ, ít nhất phải có 10 người đổ bánh xèo”.

Bánh xèo ở chùa có lớp nhân đậu xanh, tàu hủ, nấm mèo. Vỏ bánh là bột gạo pha với bột giòn. Để bánh giòn, những người đổ bánh phải khuấy bột thật đều tay. Ông Đào Quốc Hạnh, ngụ xã Xuân Tô, huyện Tịnh Biên, chia sẻ: “Tôi vào chùa đổ bánh xèo gần 15 năm nay rồi, chùa rất chú trọng khâu an toàn thực phẩm. Rau ăn kèm với bánh xèo chủ yếu là rau sạch do phật tử và người dân xung quanh trồng rồi đem tặng chùa, một số loại rau được các phật tử hái từ trên núi”. Ngồi ăn bánh xèo cùng gia đình trong nhà ăn rộng rãi, sạch sẽ, đặt nhiều bàn ghế cho khách gần xa, chị Nguyễn Thị Mộng Thu (quê Vĩnh Long) vui vẻ nói: “Cuối tuần, gia đình tôi đến thắp hương và viếng bà Chúa Xứ núi Sam. Nghe danh chùa Bánh xèo nên gia đình tôi ghé thăm. Đến đây, ngoài được thưởng thức bánh xèo miễn phí, chúng tôi còn được tận mắt chứng kiến tài nghệ điêu luyện của những người thợ đổ bánh”.

Khách thập phương thưởng thức bánh xèo chay miễn phí

Khách thập phương thưởng thức bánh xèo chay miễn phí

Nếu có dịp đặt chân đến vùng đất Thất Sơn linh thiêng và huyền thoại, bạn nhớ ghé chùa Bánh xèo để được thưởng thức món ăn mang hương vị miền Tây, bẻ từng miếng bánh xèo giòn rụm, cuốn rau rừng, chấm nước mắm chay chua ngọt, bạn nhé!

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích