Tiếng Việt | English

28/07/2019 - 15:36

Venezuela tố cáo máy bay Mỹ tiếp tục xâm phạm phạm không phận

Quân đội Venezuela tiếp tục cáo buộc một máy bay Mỹ xâm phạm không phận Venezuela, vi phạm các quy định về an ninh hàng không và các hiệp ước quốc tế.

Venezuela cáo buộc máy bay do thám EP-3 của Mỹ xâm phạm không phận. (Ảnh: Sputnik)

Venezuela cáo buộc máy bay do thám EP-3 của Mỹ xâm phạm không phận. (Ảnh: Sputnik)

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh, ngày 27/7, Bộ Tư lệnh Tác chiến chiến lược thuộc Lực lượng vũ trang quốc gia Bolivar (CEOFANB) của Venezuela đã cáo buộc một máy bay do thám Mỹ xâm phạm không phận quốc gia Nam Mỹ này.

Trong một tuyên bố, CEOFANB cho biết máy bay do thám EP-3 của Mỹ đã bay trái phép vào vùng thông báo bay Maiquetía, khu vực có sân bay lớn nhất Venezuela tại thủ đô Caracas. Theo CEOFANB, cơ quan kiểm soát không lưu của Venezuela đã tìm cách liên lạc với chiếc máy bay trên nhưng không nhận được tín hiệu trả lời. CEOFANB khẳng định hành động của máy bay Mỹ đã “vi phạm an ninh hàng không và các hiệp ước quốc tế”.

Ngày 19/7 vừa qua, Venezuela đã tố cáo một vụ xâm phạm của máy bay EP-3E ARIES thuộc không quân Mỹ, có chức năng nhận dạng và do thám điện tử. Phía Caracas khẳng định máy bay Mỹ cũng xâm nhập vùng thông báo bay Maiquetía nên đã cho 2 máy bay tiêm kích SU-30 xua đuổi máy bay trên khỏi không phận Venezuela. Về phần mình, Washington khẳng định máy bay của mình bay trong vùng không phận quốc tế trên biển Caribe và tố cáo Caracas đã có hành vi đe dọa trái phép.

Sau đó, trong cuộc tập trận Chiến dịch Giải phóng Simón Bolivar 2019, Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro đã gửi lời chúc mừng tới lực lượng không quân nước này vì đã phản ứng kịp thời và thể hiện sự chuyên nghiệp cùng khả năng tác chiến cao trước mối đe dọa an ninh quốc gia. Quân đội Venezuela thống kê chỉ riêng trong năm 2019, các máy bay Mỹ đã 78 lần vi phạm không phận quốc gia Nam Mỹ này./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết