Tiếng Việt | English

24/10/2018 - 22:25

Việt Nam đề xuất gì khi đăng cai Hội nghị Tổng cục trưởng ASEM 13?

Tổng cục Hải quan sẽ chủ trì đăng cai tổ chức Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan Diễn đàn Hợp tác Á-Âu lần thứ 13 tại Việt Nam vào tháng Mười năm sau.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại ASEM 12. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Cho biết trong buổi họp báo ngày 24/10, bà Nguyễn Thị Việt Nga, Phó Vụ trưởng vụ Hợp tác quốc tế (Tổng cục Hải quan) cho biết, hội nghị dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 10/2019 tại Việt Nam với khoảng 200 đại biểu tới từ 53 cơ quan thành viên.

Với vai trò chủ trì hội nghị, hải quan Việt Nam dự kiến đề xuất một số nội dung ưu tiên đưa vào chương trình hành động hải quan ASEM 2019-2020 như ứng dụng cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trong việc tăng cường tích hợp, kết nối các hệ thống công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý hải quan hiệu quả. 

Một nội dung dự kiến khác là thúc đẩy quan hệ hải quan – doanh nghiệp và bảo vệ môi trường, xã hội, an ninh, tạo thuận lợi cho dây chuyền cung ứng.

Với những nội dung ưu tiên trên, theo bà, hải quan Việt Nam mong muốn các thành viên ASEM cùng trao đổi và đưa ra các đề xuất, khuyến nghị, sáng kiến trong kết nối, tích hợp công nghệ thông tin. Điều này giúp hải quan thực hiện tốt vai trò trong quản lý hoạt động xuất nhập khẩu cũng như chung tay bảo vệ môi trường, xã hội và an ninh chuỗi cung ứng, tạo thuận lợi thương mại.

Bà Nga cho biết thêm, vấn đề hàng giả cũng sẽ được nêu lên giữa các nước thành viên nhằm chia sẻ kinh nghiệm, cách chống hàng giả hiệu quả. 

Diễn đàn Hợp tác Á-Âu còn gọi là Hội nghị thượng đỉnh Á-Âu là một diễn đàn liên khu vực được chính thức thành lập năm 1996 nhằm tạo dựng mối quan hệ đối tác mới giữa châu Á và châu Âu. Điểm nổi bật ASEM là đối thoại không chính thức, nhấn mạnh mối quan hệ đối tác bình đẳng dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và cùng có lợi.

ASEM mở ra cơ hội cho các nhà xây dựng chính sách và các quan chức thảo luận các vấn đề quan tâm chung về chính trị, kinh tế, xã hội, hỗ trợ cho công việc tại các diễn đàn đa phương khác như Liên hiệp quốc và Tổ chức Thương mại Thế giới./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết