Tiếng Việt | English

20/05/2021 - 14:25

Việt Nam dự Đối thoại Quan chức quốc phòng Diễn đàn khu vực ASEAN

Đoàn Việt Nam do Trung tướng Vũ Chiến Thắng, Cục trưởng Cục Đối ngoại, Bộ Quốc phòng làm trưởng đoàn, tham dự Đối thoại Quan chức Quốc phòng Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF DOD) theo hình thức trực tuyến.


Trung tướng Vũ Chiến Thắng dự ARF DOD. (Nguồn: Báo Quân đội nhân dân)

Ngày 20/5, Đối thoại Quan chức Quốc phòng Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF DOD) đã diễn ra theo hình thức trực tuyến dưới sự đồng chủ trì của ông Haji Adi Ihram Bin Dato Paduka Haji Mahmud, Phó Thư ký Thường trực Bộ Quốc phòng Brunei và ông David Lewis, Trợ lý Tổng Thư ký Quốc phòng phụ trách khu vực Đông Nam Á, Bộ Quốc phòng Australia.

Đoàn Việt Nam dự đối thoại do Trung tướng Vũ Chiến Thắng, Cục trưởng Cục Đối ngoại, Bộ Quốc phòng làm trưởng đoàn.

Cùng dự có đại diện 27 nước thành viên Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF), đại diện Ban Thư ký ASEAN.

Phát biểu chào mừng, Chuẩn tướng Dato Seri Pahlawan Shahril Anwar bin Haji Ma’ awiah, Thư ký Thường trực Bộ Quốc phòng Brunei nhấn mạnh trong bối cảnh khu vực và thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức an ninh, chủ đề “Chúng ta quan tâm, chúng ta chuẩn bị, chúng ta thịnh vượng” trong Năm Chủ tịch ASEAN 2021 của Brunei đã phản ánh tầm quan trọng của việc thúc đẩy hợp tác quốc phòng hướng tới “bảo đảm một ASEAN kiên cường và thịnh vượng."

Để thực hiện được điều này, các nước trong khu vực cần tiếp tục đà hợp tác tích cực, trong đó có việc bảo đảm hợp tác quốc phòng mạnh mẽ.

Thư ký Thường trực Bộ Quốc phòng Brunei cảm ơn các nước thành viên ASEAN và các nước đối tác “vì ủng hộ xây dựng một ASEAN hòa bình và an toàn vốn coi trọng sức khỏe, hạnh phúc của người dân."

Với 27 nước thành viên ARF, Chuẩn tướng Dato Seri Pahlawan Shahril Anwar bin Haji Ma’ awiah bày tỏ tin tưởng, các nước có nhiều cơ hội học hỏi lẫn nhau và tăng cường hợp tác để khu vực tiếp tục sẵn sàng và kiên cường ứng phó các thách thức trong tương lai, đặc biệt là những tác động sâu rộng của đại dịch COVID-19.

Chủ đề của ARF DOD lần này là “Công nghệ mới nổi và tác động đối với quốc phòng-an ninh."

Theo Chuẩn tướng Dato Seri Pahlawan Shahril Anwar bin Haji Ma’ awiah, cùng với các lợi ích về kinh tế-xã hội, các tiến bộ về công nghệ số cũng đem lại nhiều thách thức an ninh.

“Brunei nhận thấy sự cần thiết phải thảo luận các cơ hội và thách thức mà những công nghệ mới nổi có thể tác động tới lĩnh vực quốc phòng-an ninh, nhằm đảm bảo chúng ta luôn sẵn sàng trước bất kỳ các thách thức chưa có tiền lệ nào trong thời đại số. Tôi hy vọng rằng các cuộc thảo luận sẽ không chỉ bàn về các biện pháp thúc đẩy hợp tác quốc phòng khu vực, mà còn tăng cường vai trò của các cơ chế quốc phòng trong ARF như ARF DOD, đồng thời tiếp tục ý thức được về các thách thức ngày càng trở nên phức tạp trong khu vực và trên thế giới," Thư ký Thường trực Bộ Quốc phòng Brunei phát biểu.

Nhân dịp này, Chuẩn tướng Dato Seri Pahlawan Shahril Anwar bin Haji Ma’ awiah gửi lời chia buồn sâu sắc tới Indonesia về vụ tai nạn tàu ngầm vừa qua, cũng như tới tất cả các nước thành viên ARF về những thiệt hại do đại dịch COVID-19 và thiên tai gần đây.

Đối thoại Quan chức Quốc phòng Diễn đàn khu vực ASEAN lần này nhằm thảo luận việc thu hẹp khoảng cách kiến thức về những công nghệ mới nổi và quan trọng nhất là tác động của chúng đối với quốc phòng-an ninh. Do trình độ công nghệ khác nhau, thông qua việc chia sẻ kinh nghiệm và thực tiễn tốt, tất cả các thành viên ARF có thể tìm ra giải pháp để thu hẹp khoảng cách này.

Tại đối thoại, các đại biểu tập trung thảo luận về công dụng của các công nghệ mới nổi đối với các cơ quan quốc phòng trong việc đạt được các mục tiêu an ninh và đối phó hiệu quả với các mối đe dọa thông thường; chia sẻ những thách thức mà các quốc gia phải đối mặt trong ứng phó với các mối đe dọa từ các công nghệ mới nổi cùng bài học kinh nghiệm.

Các đại biểu cũng chia sẻ quan điểm về việc làm phong phú ARF DOD và đảm bảo sự đóng góp liên tục của ARF DOD đối với các biện pháp xây dựng lòng tin trong khu vực; đồng thời thảo luận, thống nhất chương trình nghị sự chuẩn bị cho Hội nghị Chính sách An ninh Diễn đàn khu vực ASEAN lần thứ 18 (ASPC-18) do Brunei chủ trì tổ chức theo hình thức trực tuyến vào cuối tháng 5/2021./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết