Tiếng Việt | English

13/05/2021 - 14:18

Việt Nam ủng hộ truy cứu trách nhiệm của IS tại Hội đồng Bảo an

Tại cuộc họp, Việt Nam ủng hộ công việc của Nhóm Điều tra tội ác của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nhằm hỗ trợ các nỗ lực quốc gia mang lại công lý cho các nạn nhân.


Việt Nam ủng hộ điều tra và truy cứu trách nhiệm của IS. (Nguồn: nytimes.com)

Ngày 12/5, Anh phối hợp với Mỹ, Bỉ, Iraq, Hà Lan, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) tổ chức cuộc họp theo thể thức Arria của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về vấn đề ứng dụng công nghệ và quan hệ đối tác nhằm bảo đảm công lý đối với tội ác chống nhân loại, tội ác chiến tranh và tội diệt chủng.

Tại cuộc họp, Việt Nam ủng hộ công việc của Nhóm Điều tra tội ác của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nhằm hỗ trợ các nỗ lực quốc gia mang lại công lý cho các nạn nhân.

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, đại diện của hơn 20 nước là ủy viên Hội đồng Bảo an và thành viên Liên hợp quốc đã tham dự và phát biểu. Trưởng Phái bộ Liên hợp quốc về điều tra tội ác của IS (UNITAD), đại diện nạn nhân người Yazidi và một số đại diện phi chính phủ khác được mời báo cáo tại cuộc họp trực tiếp này.

Trưởng Phái bộ UNITAD thông tin về các kết quả điều tra, thu thập chứng cứ chứng minh tội ác của IS thông qua sử dụng công nghệ tiên tiến, nền tảng kỹ thuật số, trí tuệ nhân tạo, qua đó tổng hợp, phân tích các thông tin thu thập được, nhận dạng nạn nhân và trao trả hài cốt cho các gia đình, tổng hợp các chứng cứ xác định rõ IS thực hiện các tội ác nhằm vào người Yazidi (sống ở khu vực biên giới Iraq - Syria), trong đó có hàng nghìn phụ nữ và trẻ em, tội ác của IS có thể cấu thành tội diệt chủng.

Các báo cáo viên khác nhấn mạnh tội ác nghiêm trọng của IS đối với người Yazidi, đánh giá cao việc thành lập Phái bộ UNITAD thể hiện sự đoàn kết, quyết tâm của Hội đồng Bảo an nhằm đem lại công lý cho nạn nhân; đánh giá cao công việc của UNITAD trong cách tiếp cận chú trọng đến vấn đề tâm lý, sức khoẻ tâm thần cho những người sống sót và ứng dụng trí tuệ nhân tạo thu thập chứng cứ; kêu gọi sử dụng các chứng cứ này nhằm truy tố, xét xử tội ác của IS tại các cơ chế quốc gia và quốc tế. 

Ý kiến phát biểu của các nước khẳng định cần điều tra, truy tố, xét xử tội ác nghiêm trọng của IS tại Iraq, qua đó gửi đi thông điệp về không dung thứ tội ác và đóng góp quan trọng vào cuộc chiến chống khủng bố quốc tế; đánh giá tích cực kết quả hoạt động của UNITAD, đánh giá cao kết quả hợp tác tích cực giữa UNITAD và chính quyền Iraq trong đào tạo năng lực, xây dựng hồ sơ vụ việc; đề nghị Liên hợp quốc hỗ trợ các nước ngăn ngừa, truy tố tội phạm nghiêm trọng và chống khủng bố. 

Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc, khẳng định chủ nghĩa khủng bố là mối đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình và an ninh quốc tế, Việt Nam ủng hộ công việc của Nhóm điều tra tội ác của IS nhằm hỗ trợ các nỗ lực quốc gia mang lại công lý cho các nạn nhân tại Iraq.

Đại sứ khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam về bảo đảm truy cứu trách nhiệm đối với các vi phạm nghiêm trọng luật nhân đạo và luật nhân quyền quốc tế, cho rằng quốc gia có trách nhiệm hàng đầu trong truy cứu trách nhiệm, đề nghị cộng đồng quốc tế hỗ trợ tăng cường năng lực của quốc gia theo yêu cầu và phù hợp với hoàn cảnh mỗi nước.

Đại sứ đề nghị việc thu thập, quản lý và chuyển giao chứng cứ cần phù hợp với tiêu chuẩn tố tụng hình sự phù hợp với luật pháp quốc tế và thực tiễn tốt nhất, tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc; cho rằng việc ứng dụng công nghệ có thể hỗ trợ và góp phần khắc phục các định kiến đối với nạn nhân của bạo hành tình dục và bạo lực về giới.

Họp theo thể thức Arria là một hình thức họp không chính thức của Hội đồng Bảo an nhằm thảo luận về các vấn đề quan trọng, mới nổi, có sự tham dự của các nước trong và ngoài Hội đồng Bảo an cùng các tổ chức quốc tế./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết