Tiếng Việt | English

12/08/2023 - 08:30

Vĩnh Hưng từng bước nâng cao đời sống người dân vùng biên

Thời gian qua, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An luôn tạo điều kiện cho người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn nơi vùng sâu, biên giới được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, học nghề, hỗ trợ con giống, xây nhà tình thương, chuyển giao khoa học - kỹ thuật,... từng bước nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần của người dân.

Năm 2021, huyện có 477 hộ nghèo (chiếm 3,42%), 891 hộ cận nghèo (chiếm 6,39%). Nguyên nhân nghèo chủ yếu là người dân không có đất sản xuất, không có nghề nghiệp ổn định, gia đình đông con, bệnh nan y,...

Xác định được nguyên nhân, huyện đưa ra nhiều giải pháp giảm nghèo bền vững, trong đó, đặc biệt quan tâm đến việc trao “cần câu” thay vì “con cá” cho hộ nghèo, cận nghèo; giảm dần chính sách cho không sang cho có điều kiện; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để nâng cao ý thức của người nghèo, tránh tình trạng trông chờ, ỷ lại vào sự giúp đỡ của Đảng, Nhà nước.

Đến nay, hộ nghèo trên địa bàn huyện còn 374 hộ (chiếm 2,68%), hộ cận nghèo còn 912 hộ (chiếm 6,54%).

Anh Nguyễn Thanh Tâm có thu nhập ổn định từ công việc cuộn rơm

Trước đây, anh Nguyễn Thanh Tâm (ấp 1, xã Vĩnh Bình) sống bằng nghề làm thuê, thu nhập bấp bênh. Anh luôn mơ ước có tiền mua máy cuộn rơm để cải thiện thu nhập. Tuy nhiên, vợ của anh không có nghề nghiệp ổn định, gia đình phải nuôi 2 người con nhỏ nên mơ ước chưa thực hiện được.

Được một người quen đồng ý góp vốn, anh vay thêm từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện 50 triệu đồng để mua máy cuộn rơm. Nhờ chăm chỉ làm việc, anh có thu nhập ổn định, bình quân trên 20 triệu đồng/tháng.

Anh Tâm bộc bạch: “Cuối năm nay, gia đình tôi sẽ chủ động viết đơn ra khỏi diện hộ cận nghèo để nhường sự giúp đỡ của Đảng và Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn. Vợ chồng tôi sẽ cố gắng làm việc, nuôi con ăn học đến nơi, đến chốn”.

Xã Thái Trị là một trong những địa phương thực hiện tốt Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nét nổi bật trong thực hiện chương trình này của xã là huy động được nhiều nguồn lực chăm lo cho người nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn với phương châm "Không để ai bị bỏ lại phía sau".

Phó Chủ tịch UBND xã Thái Trị - Lê Công Thạo cho biết: “Năm 2021, xã còn 4,06% hộ nghèo, 7,58% hộ cận nghèo. Đến nay, xã còn 0,9% hộ nghèo; 3,06% hộ cận nghèo. Để đạt kết quả trên, xã nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành, nhất là các cá nhân, tổ chức trong việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Hàng năm, xã vận động các tổ chức, cá nhân xây dựng từ 12-15 căn nhà tình thương cho người nghèo, bình quân mỗi căn được hỗ trợ từ 50-60 triệu đồng; vận động 1.000 phần quà,...

Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân còn tặng bò sinh sản, cây giống cho hộ nghèo, cận nghèo, giúp họ có điều kiện phát triển sản xuất”.

Chị Lê Thị Thùy Dương phấn khởi khi được "an cư, lạc nghiệp"

Chị Lê Thị Thùy Dương (ấp Láng Lớn, xã Thái Trị) lấy chồng đã hơn 7 năm. Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên vợ chồng chị chưa có điều kiện ra riêng, phải sống chung với gia đình chồng. Chia sẻ với hoàn cảnh của chị, xã tạo điều kiện cho chị mua nền trả chậm; đồng thời, vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ gia đình 50 triệu đồng để xây dựng căn nhà.

Chị Dương chia sẻ: “Ngày dọn vào ở trong căn nhà mới, vợ chồng tôi mừng đến không ngủ được. Có nhà rộng rãi, thoáng mát, điều kiện sinh hoạt của cả gia đình tốt hơn rất nhiều. Vợ chồng tôi chân thành cảm ơn các cấp, các ngành đã quan tâm đến những hoàn cảnh khó khăn”.

Bằng sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, nhất là sự ý thức của người nghèo, huyện Vĩnh Hưng từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống người dân vùng biên, giảm dần mức sống chênh lệch giữa nông thôn và thành thị./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết