Tiếng Việt | English

25/09/2015 - 07:11

Vụ bắn chết ngư dân Kiên Giang: Thái Lan thừa nhận xử lý không tốt

Đại diện của Thái Lan thừa nhận rằng, sự việc vừa qua phía Thái Lan đã xử lý không tốt và điều này cả 2 bên điều không mong muốn xảy ra.

Chiều 24/9, UBND tỉnh Kiên Giang đã có buổi làm việc với đoàn Vụ Đông Á – Bộ Ngoại giao Thái Lan do Ngài Tanee Sangrat - Phó Vụ trưởng Vụ Đông Á về tình hình đánh bắt cá trên biển của ngư dân hai nước trên vùng biển giáp ranh của tỉnh Kiên Giang- Việt Nam và Vương Quốc Thái Lan.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Mai Anh Nhịn, khẳng định trong chính sách khai thác thủy sản hoàn toàn không chấp nhận để ngư dân đi khai thác thủy sản ở vùng biển các nước lân cận mà chưa có sự hợp tác ký kết giữa 2 quốc gia.

Ông Mai Anh Nhịn nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam, chính quyền tỉnh Kiên Giang không chấp nhận việc lực lượng chấp pháp Thái Lan sử dụng bạo lực trong việc giải quyết các vấn đề ngư dân tỉnh Kiên Giang – Việt Nam vi phạm đánh bắt cá trên vùng biển giáp ranh.

Điển hình là ngày 11/9/2015, xảy ra vụ việc 6 tàu cá của ngư dân Kiên Giang bị tàu THAI POLICE 528 tấn công khi 6 tàu này đang hoạt động khai thác thủy sản trên vùng biển chồng lấn Việt Nam – Malaysia – Thái Lan. Hậu quả làm 1 người chết tại chỗ, 2 người bị thương và các tàu này đã bị lấy đi một số trang thiết bị, tài sản trên tàu.


Chiếc tàu bị trúng đạn. (ảnh: Công an nhân dân).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Mai Anh Nhịn cho rằng, khi lực lượng chức năng phát hiện các phương tiện vi phạm cần thông báo chính quyền tỉnh Kiên Giang để có những biện pháp xử lý tốt hơn theo đúng quy định và pháp luật cả 2 nước đã thống nhất.

“Nếu ngư dân có hành động xâm phạm vùng biển của các nước như Thái Lan thì có thể xử lý bằng pháp luật, bằng luật pháp quốc tế. Tôi mong muốn về phía Thái Lan có điều tra làm rõ và xử lý những trường hợp như thế, đồng thời có chính sách bồi thường cho ngư dân”, ông Mai Anh Nhịn nhấn mạnh.

Trả lời về vấn đề vụ việc ngư dân tỉnh Kiên Giang bị lực lượng chấp pháp Thái Lan bắn. Ngài Tanee Sangrat - Phó Vụ trưởng Vụ Đông Á Bộ ngoại giao Thái Lan cho rằng: Chính sách của chính phủ Thái Lan không cho phép sử dụng bạo lực để giải quyết các trường hợp vi phạm đánh bắt trên biển.

Ngài Tanee Sangrat cũng thừa nhận rằng, sự việc vừa qua phía Thái Lan đã xử lý không tốt và điều này cả 2 bên đều không mong muốn xảy ra.

Tanee Sangrat - Phó Vụ trưởng Vụ Đông Á Bộ ngoại giao Thái Lan nói: “Thủ tướng Thái Lan cũng rất quan tâm đến sự việc này và đã chỉ đạo các cơ quan liên quan điều tra và báo cáo kết quả cho Thủ Tướng trong thời gian sớm nhất”.

Dịp này, UBND tỉnh Kiên Giang và đoàn Vụ Đông Á Bộ Ngoại giao Thái Lan trao đổi các vấn đề quy định chính sách pháp luật của Thái Lan. Hai bên thống nhất sẽ thiết lập đường dây nóng để kịp thời giải quyết và hỗ trợ cho ngư dân khi gặp sự cố, khó khăn khi đang hoạt động khai thác thủy sản trên biển đặc biệt là vùng biển chồng lấn giữa 2 nước. /.

Hải Phong/VOV- ĐBSCL

Chia sẻ bài viết