Tiếng Việt | English

21/04/2020 - 16:25

Vùng biên 'thay áo mới'

Đến với xã biên giới Thạnh Trị, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An, ai cũng dễ dàng nhận thấy nơi đây đã “thay da, đổi thịt”. Nhiều ngôi nhà được xây dựng kiên cố, các công trình công cộng khang trang, đường sá đi lại thuận tiện, bao quanh là những cánh đồng lúa xanh tốt trải dài,...

Đường về xã Thạnh Trị rộng rãi, nhựa hóa sạch sẽ
Đường về xã Thạnh Trị rộng rãi, nhựa hóa sạch sẽ

Hạ tầng ngày càng hoàn thiện

Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thạnh Trị - Nguyễn Thành Được, lúc đầu xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã gặp rất nhiều khó khăn, nhất là về kết cấu hạ tầng. Cơ sở vật chất của các trường học, trạm y tế,… còn thiếu thốn, xuống cấp do xây dựng đã lâu. Đường nông thôn chủ yếu là đất hoặc đá đỏ. Cầu giao thông cũng chưa kiên cố, nhỏ, hẹp, khiến việc vận chuyển hàng hóa của người dân vô cùng bất tiện.
Ấy thế mà, chỉ mới mấy năm, với sự quan tâm đầu tư của cấp trên, sự ủng hộ, tham gia tích cực của nhân dân, diện mạo nông thôn Thạnh Trị hoàn toàn đổi mới. Điện, đường, trường, trạm được đầu tư xây dựng đạt chuẩn, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, học tập, chăm sóc sức khỏe ban đầu của người dân. Trong đó, đổi thay rõ nét nhất là hệ thống giao thông. Cầu, đường đều được mở rộng, nâng cấp, xe tải có thể lưu thông dễ dàng. 

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, hàng trăm công trình hạ tầng đã được đầu tư xây dựng. Rất nhiều tuyến đường trục ấp, liên ấp, xóm được trải đá xanh, tráng bêtông sạch sẽ với sự đồng thuận cao của người dân. Nổi bật có thể kể đến các công trình: Láng nhựa đường bờ Tây ấp 1; nạo vét, kết hợp đắp đê đường rạch Trấp Trôi; gia cố, trải đá đường nội đồng bờ Bắc kênh Ông Chín; trải đá xanh đường Giăng Dơ; tráng bêtông đường Kênh 3 xã;...

Xác định huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, tạo động lực thúc đẩy phát triển KT-XH là mục tiêu quan trọng hàng đầu, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tất cả người dân cùng tham gia. Và cũng nhờ “Dân vận khéo” mà người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của chương trình XDNTM nên rất đồng lòng, chung sức thực hiện, góp phần mang lại diện mạo mới cho địa phương.

Bà Trương Thị Hồng (ấp 1, xã Thạnh Trị) phấn khởi: “Những năm trước, đường sá nhỏ, hẹp, nắng bụi, mưa lầy chứ làm gì có đường nhựa hay bêtông rộng rãi, khang trang như bây giờ. Việc sản xuất cũng thuận lợi hơn nhờ có hệ thống đê bao khép kín bảo vệ, các kênh, rạch cũng được nạo vét bảo đảm nước tưới, tiêu vào mùa khô. Có thể nói, đời sống người dân bây giờ cơ bản đầy đủ, có hộ còn sắm được xe hơi. Vậy cũng đủ thấy địa phương phát triển như thế nào rồi!”.

Người dân được hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất

Người dân được hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất

Đời sống người dân nâng lên

Thạnh Trị là xã thuần nông với 90% dân số sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp. Vì vậy để nâng cao đời sống người dân, theo ông Nguyễn Thành Được, xã đã tập trung chỉ đạo rà soát quy hoạch nông nghiệp, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương. Đồng thời đẩy mạnh chuyển giao, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng có giá trị cao, tạo điều kiện phát triển ngành nghề, dịch vụ nông thôn.

Những năm qua, các tổ chức đoàn thể cũng triển khai và nhân rộng nhiều mô hình giảm nghèo, chủ yếu là hỗ trợ vay vốn với lãi suất ưu đãi, giới thiệu vào làm công nhân tại các công ty, xí nghiệp. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm đáng kể. Hiện nay, Thạnh Trị chỉ còn 25 hộ nghèo theo đa chiều, chiếm 3,15% (giảm 3,88% so với năm 2015) và 63 hộ cận nghèo, chiếm 7,94%. Thu nhập bình quân của người dân không ngừng tăng lên, đến cuối năm 2019 đạt 47,3 triệu đồng/năm.

Không chỉ tập trung phát triển kinh tế, xã còn chú trọng nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, phục vụ đời sống tinh thần của người dân. 3/3 ấp trên địa bàn xã đều có nhà văn hóa với cơ sở vật chất được trang bị đầy đủ để tổ chức sinh hoạt, hội họp. Hệ thống loa truyền thanh kịp thời truyền tải những thông tin, chủ trương mới nhất đến người dân. Đặc biệt, trong mùa dịch Covid-19 như hiện nay, công tác thông tin, truyên truyền càng được tăng cường.

Thạnh Trị là 1 trong 3 xã biên giới của thị xã Kiến Tường. Với xuất phát điểm XDNTM thấp nhưng xã vẫn luôn nỗ lực hết mình. Những năm qua, Đảng ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết, đẩy mạnh phát triển KT-XH. Đồng thời giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, duy trì, củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết, gắn bó giữa hai bên biên giới.
Qua 8 năm triển khai thực hiện chương trình XDNTM, Thạnh Trị huy động tổng nguồn vốn trên 123,4 tỉ đồng. Trong đó, vốn do nhân dân và doanh nghiệp đóng góp trên 13 tỉ đồng. Phong trào thi đua chung sức XDNTM được cả hệ thống chính trị và nhân dân đồng tình hưởng ứng, tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ và thật sự mang lại hiệu quả thiết thực. Đến nay, Thạnh Trị cơ bản đạt 19/19 tiêu chí và hoàn tất hồ sơ đề nghị công nhận đạt chuẩn.

Những thành quả XDNTM là động lực để Thạnh Trị tiếp tục phấn đấu, đề ra những mục tiêu phát triển trong chặng đường phía trước. Trong đó, mục tiêu gần nhất là tiếp tục hoàn thiện về hạ tầng, giúp người dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết