Tiếng Việt | English

18/11/2020 - 09:54

Vững vàng thế trận phòng không

Long An tiếp giáp phía Tây Nam của TP.HCM, là địa bàn liên hoàn trong thế trận phòng thủ giữa Quân khu 7 và Quân khu 9; có vị trí chiến lược về quốc phòng - an ninh (QP-AN), đối ngoại; cửa ngõ của các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Bên cạnh đó, hoạt động hàng không dân dụng có liên quan không phận của tỉnh, trung bình mỗi ngày có từ 50-60 lượt máy bay hàng không dân dụng trong nước và quốc tế bay qua không phận tỉnh. Đóng quân trên địa bàn có vị thế chiến lược, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh không ngừng củng cố, xây dựng, rèn luyện, nâng cao kỹ thuật, chiến thuật, phương án, hiệp đồng tác chiến, diễn tập phòng thủ và chú trọng xây dựng lực lượng phòng không và phòng không nhân dân vững mạnh, phù hợp thế trận phòng thủ của tỉnh.

Huấn luyện pháo phòng không 37mm

Năm 2020, lực lượng phòng không tỉnh tập trung trực sẵn sàng chiến đấu phòng không bảo vệ các cao điểm; tham mưu thiết lập khu vực cấm bay, hạn chế bay trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 18/2020/QĐ-TTg, ngày 20/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ; tham mưu Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo triển khai kế hoạch và hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công tác phòng không lục quân bảo đảm đúng, đủ theo quy định,... Bên cạnh đó, cơ quan, thường trực ban chỉ đạo phòng không nhân dân các cấp phối hợp chặt chẽ Hội đồng Giáo dục QP-AN đưa nội dung tuyên truyền, giáo dục về phòng không nhân dân gắn với hoạt động giáo dục QP-AN, đồng thời tuyên truyền, phổ biến kiến thức phòng không nhân dân trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tỉnh xây dựng thế trận phòng không nhân dân vững mạnh, rộng khắp, có trọng tâm, trọng điểm, góp phần bảo vệ vững chắc tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn; xây dựng lực lượng dự bị động viên phòng không bảo đảm số lượng và chất lượng. Quân số dân quân tự vệ phòng không chiếm 2,8% so với dân số. Năm 2020, tổ chức huấn luyện 871 lượt cán bộ, chiến sĩ; kiểm tra bắn đạn thật 1 khẩu đội súng máy phòng không 12,7mm - Trung đoàn 738; tham gia diễn tập chỉ huy - cơ quan trên bản đồ;...

Hệ thống đài quan sát phòng không được bố trí rộng khắp, công sự trận địa, thao trường ở các đơn vị thường xuyên được tu sửa, làm mới, năm 2020 đã làm mới 40 mô hình máy bay gỗ, sửa chữa 4 bia. Thiếu tá Nguyễn Thanh Ngưu - Trưởng ban Phòng không, Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cho biết: Cấp ủy, chỉ huy các đơn vị thường xuyên quan tâm, làm tốt công tác quán triệt các chỉ thị, kế hoạch cấp trên, chú trọng xây dựng lực lượng sẵn sàng chiến đấu phòng không, triển khai đồng bộ từ tỉnh đến các đơn vị, huyện, thị xã, thành phố; hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn theo kế hoạch, bảo đảm an toàn tuyệt đối tình hình trên không trong các cao điểm cũng như thường xuyên; chủ động theo dõi, kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện các hoạt động vi phạm sử dụng phương tiện bay không người lái và xử lý đúng theo quy định của pháp luật, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đến Trung đội Súng máy phòng không 12,7mm, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 738, mới cảm nhận hết tinh thần cảnh giác và trách nhiệm cao của những người lính nơi đây. Trên thao trường, cán bộ, chiến sĩ tích cực học tập, rèn luyện nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống. Trên vọng quan sát, chiến sĩ trực 24/24 nắm tình hình, phát hiện kịp thời những mục tiêu lạ trên không của khu vực đóng quân. Trung sĩ Phan Công Thành - Khẩu đội trưởng súng máy phòng không 12,7mm, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 738, một trong những chiến sĩ tiêu biểu của đơn vị, chia sẻ: Chúng tôi luôn học tập, rèn luyện nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống, bản thân tôi luôn chấp hành, thực hiện nghiêm túc ca trực; không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; góp phần bảo vệ an toàn doanh trại và địa bàn đóng quân.

Trên trận địa huấn luyện, nhìn những nòng pháo vươn cao, những ánh mắt canh trời đã phần nào minh chứng ý thức trách nhiệm của những người lính phòng không. Họ luôn chắc tay súng bảo vệ vững chắc vùng trời quê hương./.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết