Tiếng Việt | English

24/03/2021 - 13:00

Xây “thành trì” lòng dân trên tuyến biên giới

Thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Đồn Biên phòng (ĐBP) Long Khốt (xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An) luôn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia phòng, chống, tố giác tội phạm, buôn lậu và phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên tuyến biên giới. Qua đó, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và sức khỏe người dân biên giới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa (thứ 2, phải qua) động viên cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại tuyến biên giới

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa (thứ 2, phải qua) động viên cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại tuyến biên giới
Giữa trưa tháng 3 nắng gắt, chúng tôi đến tuyến biên giới xã Thái Trị, huyện Vĩnh Hưng, được người dân kể về những câu chuyện mà họ cùng CBCS ĐBP Long Khốt tham gia ngăn chặn buôn lậu hay các trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép trên tuyến biên giới trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. 

Chị Trần Thị Bích Tuyền, ngụ ấp Láng Lớn, xã Thái Trị, nói: “Nhà ở biên giới mà đang trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên cũng sợ lắm! Do đó, khi thấy người lạ, có dấu hiệu nghi vấn, tôi và người dân đều báo ngay cho bộ đội biên phòng. Chúng tôi kiên quyết không tiếp tay cho các đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép”.

Tối ngày 01/02/2021, người dân xã Thái Bình Trung phát hiện 3 người có dấu hiệu khả nghi nên báo ngay với các lực lượng chức năng. Theo đó, tổ kiểm soát lưu động gồm CBCS ĐBP Long Khốt và Công an, Quân sự xã Thái Bình Trung đã bắt được 2 đối tượng người nước ngoài và Tô Bình Trọng (SN 1986) trú tại xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng. Cả 3 đối tượng lợi dụng đường mòn biên giới chuẩn bị xuất cảnh trái phép. Sau khi xác định được nhân thân, ngành chức năng lập biên bản xử lý và đưa các đối tượng đi cách ly theo quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Long Khốt và người dân tuyến biên giới xã Thái Trị kể các vụ xuất, nhập cảnh trái phép thời gian qua

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Long Khốt và người dân tuyến biên giới xã Thái Trị kể các vụ xuất, nhập cảnh trái phép thời gian qua

Đặc điểm tuyến biên giới của Long An tiếp giáp nước bạn Campuchia là bằng phẳng, nhiều đường mòn, lối mở, có nơi ngăn cách ở giữa là một tuyến kênh, sông nên tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép vẫn tiềm ẩn, trong khi lực lượng biên phòng rất mỏng. Do đó, việc xây dựng “thành trì” lòng dân trên tuyến biên giới là điều cần thiết và quan trọng. Và thời gian qua, CBCS ĐBP Long Khối nói riêng, lực lượng làm nhiệm vụ tuyến biên giới nói chung đã làm được điều này. Theo đó, vụ bắt giữ các đối tượng xuất cảnh trái phép vào ngày 01/02/2021 là một trong rất nhiều vụ có sự tham gia của người dân tuyến biên giới. Từ đầu năm 2021 đến nay, người dân báo tin, giúp lực lượng phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên tuyến biên giới Vĩnh Hưng, Tân Hưng bắt giữ 6 vụ với 25 đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép.

Ông Phan Văn Mùa, ngụ xã Thái Bình Trung, bộc bạch: “Gia đình tôi làm ruộng dọc đường biên giới, giáp ranh nước bạn Campuchia. Mỗi lần đi thăm ruộng, tôi đều chú ý xem có người nào khả nghi, lợi dụng đường mòn, lối mở để buôn lậu, vượt biên trái phép để điện thoại báo ngay với CBCS ĐBP Long Khốt. Qua tuyên truyền, vận động, tôi hiểu đây là trách nhiệm chung của người dân tuyến biên giới”.

Thiếu tá Nguyễn Văn Giàu - Đồn trưởng ĐBP Long Khốt, cho biết: Đến thời điểm này, tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn biên giới Vĩnh Hưng, Tân Hưng ổn định. Kết quả này có sự đóng góp tích cực của quần chúng nhân dân trong việc tham gia phòng, chống, tố giác tội phạm, buôn lậu và phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Thời gian tới, CBCS ĐBP Long Khốt tiếp tục xây dựng “thành trì” lòng dân trên tuyến biên giới bằng việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc, phòng, chống tội phạm, buôn lậu, xuất, nhập cảnh trái phép với phương châm “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân thấy, dân tin”./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết