Tiếng Việt | English

20/03/2025 - 12:15

Xu hướng tiêu dùng xanh trong cuộc sống hiện đại

Những năm gần đây, xu hướng tiêu dùng xanh ngày càng phổ biến và trở thành lựa chọn của nhiều người trong sinh hoạt hàng ngày. Ngoài lựa chọn sản phẩm dựa vào giá cả, sự tiện lợi, phần đông người tiêu dùng bắt đầu cân nhắc kỹ hơn về việc góp phần bảo vệ môi trường của sản phẩm.

Phụ nữ xách giỏ đi chợ để hạn chế sử dụng túi nylon (Ảnh: Việt Hằng)

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên nghiêm trọng, xu hướng tiêu dùng xanh dần trở thành một lối sống được nhiều người lựa chọn. Tiêu dùng xanh không chỉ là lựa chọn các sản phẩm thân thiện với môi trường mà còn là thay đổi tư duy và hành vi tiêu dùng. Theo nhiều khảo sát, ngày càng có nhiều người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm xanh như thực phẩm thuần chay, xe ôtô điện,... và hạn chế rác thải nhựa.

Từ nhiều năm nay, chị Nguyễn Trần Hồng Ngọc (xã Phước Lợi, huyện Bến Lức) ưu tiên lựa chọn di chuyển bằng các phương tiện xanh như xe đạp, xe ôtô điện,... để giảm khí thải. “Hiện tại, tôi làm việc ở TP.HCM nên thường gặp tình trạng kẹt xe, khói bụi. Khi ôtô điện xuất hiện ở Việt Nam, tôi quyết định chọn di chuyển bằng phương tiện này để bảo đảm sức khỏe và góp phần bảo vệ môi trường. Tôi cũng duy trì thói quen đạp xe để nâng cao sức khỏe cũng như hạn chế dùng xe máy” - chị Ngọc nói.

Là người quan tâm đến bảo vệ môi trường, chị Nguyễn Thị Diễm Trang (phường 1, TP.Tân An) dần hình thành thói quen tiêu dùng xanh trong cuộc sống hàng ngày. Khi đi chợ hay mua sắm, chị đều mang theo giỏ xách, hạn chế dùng túi nylon. Chị Trang chia sẻ: “Trước đây, mỗi lần đi chợ về là nhà lại đầy túi nylon, từ khi tập thói quen mang theo giỏ xách, tôi thấy nhà cửa không chỉ gọn gàng hơn mà còn giảm được một lượng rác đáng kể”.

Chị Nguyễn Thị Diễm Trang (phường 1, TP.Tân An) có thói quen trữ thực phẩm bằng hộp nhựa để có thể tái sử dụng nhiều lần

Trong bếp, thay vì dùng màng bọc hay túi nylon để đựng thực phẩm, chị ưu tiên sử dụng hộp nhựa. Gia đình chị cũng dần chuyển sang dùng thực phẩm hữu cơ, ưu tiên những sản phẩm an toàn và có nguồn gốc rõ ràng. Khi chọn mua quần áo, chị cũng hướng đến những sản phẩm có chất liệu bền, thân thiện với môi trường như vải cotton, linen, sợi tre,... Ngoài ra, các thành viên trong gia đình chị còn có thói quen mang theo bình nước cá nhân khi ra ngoài nhằm hạn chế sử dụng chai nhựa dùng một lần.

Để khuyến khích tiêu dùng xanh, cần có sự chung tay của cả cộng đồng, từ người tiêu dùng, doanh nghiệp đến các cơ quan quản lý nhà nước. Thời gian qua, các cơ quan quản lý nhà nước có những chính sách hỗ trợ, khuyến khích tiêu dùng xanh; đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Người tiêu dùng cần nâng cao nhận thức, ưu tiên lựa chọn các sản phẩm có nhãn sinh thái, sản phẩm hữu cơ, sản phẩm tái chế,... Các doanh nghiệp đầu tư nghiên cứu và phát triển các sản phẩm xanh, áp dụng các quy trình sản xuất thân thiện với môi trường, cung cấp thông tin minh bạch về sản phẩm để người tiêu dùng đưa ra lựa chọn đúng đắn.

Trước những biến đổi của môi trường, xu hướng tiêu dùng xanh ngày càng được ưa chuộng. Mỗi hành động nhỏ, từ thay đổi thói quen mua sắm đến sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường đều góp phần phát triển tương lai bền vững./.

Ngọc Hân - Thi Mỹ 

Chia sẻ bài viết