Tiếng Việt | English

26/07/2024 - 14:18

Xung đột Hamas-Israel: Giới chức Mỹ hối thúc Israel thỏa thuận ngừng bắn

Tổng thống Biden cho rằng Israel và Hamas cần thu hẹp khoảng cách, nhanh chóng hoàn tất thỏa thuận, đưa các con tin trở về nhà và chấm dứt lâu dài cuộc xung đột ở Dải Gaza.

Người dân Palestine sơ tán tránh xung đột tại Khan Younis, Dải Gaza, ngày 02/7/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 25/7, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã có các cuộc gặp riêng rẽ tại Nhà Trắng với Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris, thảo luận cuộc xung đột hiện nay giữa Israel và Hamas tại Gaza cũng như khả năng đạt được thỏa thuận ngừng bắn.

Theo thông cáo của Nhà Trắng, tại cuộc gặp, Tổng thống Biden cho rằng Israel và Hamas cần thu hẹp khoảng cách, nhanh chóng hoàn tất thỏa thuận, đưa các con tin trở về nhà và chấm dứt lâu dài cuộc xung đột ở Dải Gaza.

Bên cạnh đó, Tổng thống Biden cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc dỡ bỏ các trở ngại đối với hoạt động viện trợ, bảo vệ mạng sống của dân thường trong các chiến dịch quân sự.

Cùng ngày, Thủ tướng Netanyahu cũng đã gặp Phó Tổng thống Harris. Trong một tuyên bố được phát trên truyền hình sau cuộc gặp, bà Harris nhấn mạnh "đã đến lúc kết thúc cuộc chiến này," cho rằng Thủ tướng Netanyahu cần ký kết một thỏa thuận hòa bình.

Phó Tổng thống Mỹ bày tỏ quan ngại về những gì mà người dân ở Gaza đang phải chịu đựng, trong đó có cái chết của quá nhiều người vô tội. Bà nhấn mạnh: "Những gì đã xảy ra ở Gaza trong 9 tháng qua thật tàn khốc… Chúng ta không thể làm ngơ trước những thảm kịch này. Chúng ta không thể cho phép bản thân câm nín trước nỗi thống khổ đó và tôi sẽ không im lặng."

Bà Harris cũng kêu gọi thành lập một nhà nước Palestine, đồng thời hối thúc cả Israel và Hamas nhất trí thỏa thuận ngừng bắn, thả con tin nhằm chấm dứt cuộc xung đột.

Trong khi đó, người phát ngôn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết vẫn còn khoảng cách giữa Israel và Hamas trong nỗ lực ngừng bắn song "đã gần nhau hơn," do đó hai bên đều phải thỏa hiệp./.

Tổng thống Mỹ: Đã đến lúc chấm dứt giao tranh tại Gaza

Tổng thống Mỹ: Đã đến lúc chấm dứt giao tranh tại Gaza 

Phát biểu tại họp báo ở Nhà Trắng, ông Biden bày tỏ ủng hộ những nỗ lực của Israel tại Gaza, nhưng "đã đến lúc chấm dứt xung đột này," đồng thời kêu gọi các bên sớm đạt thỏa thuận ngừng bắn.

Theo Vietnam+

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/xung-dot-hamas-israel-gioi-chuc-my-hoi-thuc-israel-thoa-thuan-ngung-ban-post966965.vnp

Chia sẻ bài viết