Tiếng Việt | English

16/03/2021 - 14:46

Xung kích để xây dựng “Nhà trường thông minh”

Xung kích thực hiện thắng lợi nhiệm vụ giáo dục - đào tạo được xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong Tháng Thanh niên (TN) của Đoàn cơ sở Trường Cao đẳng Kỹ thuật (CĐKT) Hải quân, hướng tới kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TN Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2021).

Có mặt tại Trường CĐKT Hải quân, chúng tôi như đi giữa vườn hoa nhiều sắc màu cùng các loại bảng, biển nền đỏ chữ vàng nổi bật. Hai bên lối đi là hệ thống bồn hoa nối liền khuôn viên với các dãy phòng làm việc, phòng nghỉ của đơn vị. Dạo quanh đơn vị một vòng, chúng tôi cảm nhận được sự đầu tư cả về công sức và vật chất của cán bộ, đoàn viên cho một môi trường đơn vị đẹp như thế này.

Trung tá Lê Vũ Trung - Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bí thư Đoàn cơ sở nhà trường, cho biết: Với chủ đề “TN Hải quân vững tin tiếp bước”, thời gian qua, các tổ chức Đoàn trong toàn trường đã quán triệt, triển khai thực hiện kế hoạch hoạt động chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn nghiêm túc, phù hợp đặc điểm nhiệm vụ và tình hình đơn vị. Các hoạt động xung kích của Đoàn hướng trọng tâm vào phát huy tinh thần nhiệt huyết, sức sáng tạo của cán bộ, đoàn viên, TN trong nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập và công tác. Mỗi hoạt động, mỗi công trình là sự chung tay, góp sức bằng tinh thần nhiệt huyết, vai trò xung kích của tuổi trẻ toàn trường với phương châm “Đâu cần TN có, việc gì khó có TN”.

Giờ học thực hành tại phòng học vũ khí dưới nước của đoàn viên, thanh niên

Tìm hiểu, chúng tôi được biết, để xung kích thực hiện nhiệm vụ trung tâm là giáo dục - đào tạo, nhiều mô hình TN được triển khai như Hội giảng TN, Giờ giảng kiểu mẫu ở Chi đoàn Khoa Giáo viên; Giờ thảo luận TN, Buổi tập bài TN, Tuần học TN ở các liên chi đoàn quản lý học viên; Tuần làm việc kiểu mẫu, Vọng gác TN, Tủ sách TN ở các tổ chức Đoàn khối cơ quan;... 100% đoàn viên, TN là học viên hoàn thành tốt nội dung, chương trình đào tạo, kết quả học tập trên 98% đạt yêu cầu, có gần 60% đạt khá, giỏi.

Trung sĩ Nguyễn Văn Phúc - đoàn viên Chi đoàn lớp VRb30, Liên chi đoàn 4, cho biết: “Nhờ có các hoạt động xung kích mà mỗi học viên tích cực, chủ động hơn trong tự học, tự nghiên cứu và ôn luyện, xem đây là mục tiêu, động lực để nâng cao chất lượng học tập”.

Thời gian qua, ngoài xung kích thực hiện nhiệm vụ giáo dục - đào tạo, các cơ sở Đoàn trong nhà trường đã chủ động lựa chọn xây dựng các công trình TN chào mừng đại hội Đảng các cấp và hướng tới các ngày lễ lớn trong năm theo phương châm “hiệu quả, cụ thể, phù hợp”. Nhiều liên chi đoàn, chi đoàn trong nhà trường đã chọn các công trình như trồng và chăm sóc cây, làm giàn hoa dọc đường đi, tổng vệ sinh khu phố, đặt các thùng rác TN để phân loại rác và phong trào hiến máu nhân đạo,... Tất cả hoạt động này đều nhận được sự hưởng ứng tích cực của đoàn viên, TN toàn đơn vị.

Đoàn viên, thanh niên tình nguyện tham gia hiến máu nhân đạo

Từ đầu tháng 01/2021 đến nay, Đoàn cơ sở Trường CĐKT Hải quân đã tổ chức hơn 30 buổi tuyên truyền, giáo dục, văn hóa, thể thao cho cán bộ, đoàn viên, TN; thi công 5 công trình TN, trị giá gần 100 triệu đồng; trồng mới thêm hơn 1.000 cây xanh các loại. Đoàn cơ sở trường phối hợp Khoa Huyết học, Bệnh viện Quân đội 175 tổ chức ngày hội hiến máu nhân đạo. Có hơn 500 cán bộ, giảng viên, đoàn viên nhà trường tham gia, hiến được hơn 500 đơn vị máu, với tinh thần “Sẻ giọt máu đào, trao niềm hy vọng”, “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”.

Trung sĩ Nguyễn Minh Hiếu - Bí thư Chi đoàn Lớp VL29, Liên chi đoàn 4, chia sẻ: “Cùng với phong trào học tập, xây dựng cảnh quan đơn vị, Chi đoàn còn làm tốt công tác tuyên truyền về thực hiện nếp sống văn minh, giáo dục ý nghĩa, tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường trong cán bộ, đoàn viên; tuyên truyền các nội dung phòng, chống dịch Covid-19 trên hệ thống phát thanh nội bộ. Qua đây, xây dựng ý thức trách nhiệm của mọi cán bộ, đoàn viên trong giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp và phòng, chống dịch bệnh xâm nhập vào đơn vị; tạo môi trường học tập, công tác lý tưởng, khỏe mạnh để mỗi người được cống hiến, được sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, chức trách được giao”.

Có thể khẳng định, các phong trào xung kích, các công trình TN của Trường CĐKT Hải quân đã có sức lan tỏa sâu, rộng, tạo động lực cổ vũ, động viên cán bộ, đoàn viên, TN toàn trường vượt qua khó khăn, vươn lên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; tiến tới xây dựng và sớm hoàn thiện mô hình Nhà trường thông minh theo đúng lộ trình đã xác định./.

Quang Tiến

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích