Tiếng Việt | English

12/04/2023 - 09:00

Ý nghĩa từ chương trình Con nuôi đồn biên phòng

Cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Long An còn tích cực giúp người dân vùng biên phát triển kinh tế, thực hiện tốt các chương trình, mô hình do Bộ Tư lệnh BĐBP phát động, trong đó có chương trình Con nuôi đồn BP.

Cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Mỹ Quý Tây thường xuyên dành thời gian trò truyện, hướng dẫn, kèm cặp em Lê Nguyễn Cát Tường học tập

Chắp cánh ước mơ cho học sinh nghèo biên giới

Con nuôi đồn BP là một trong những chương trình đạt hiệu quả cao, lan tỏa tính nhân văn sâu sắc. Thông qua chương trình, nhiều học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được các đồn BP nhận nuôi và đỡ đầu, giúp các em được đến trường học tập như bạn bè đồng trang lứa.

Sau thời gian triển khai, thực hiện, nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi cả cha lẫn mẹ hay thiếu vắng bàn tay chăm sóc của cha, mẹ đã được những người lính BP đứng ra nhận nuôi dưỡng, đỡ đầu. Nhờ tình thương và trách nhiệm ấy, các em kém may mắn lại có cơ hội tiếp tục học tập, nuôi dưỡng những ước mơ về một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Đến với Đồn BP Cửa khẩu Mỹ Quý Tây, chúng tôi biết được hoàn cảnh gia đình em Lê Nguyễn Cát Tường (SN 2012, ngụ ấp 6, xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ). Cát Tường mồ côi cả cha lẫn mẹ, ở với ông nội là ông Lê Văn Xí. Ông Xí tuổi cao, sức yếu, hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn. Hàng ngày, hai ông cháu thui thủi trong căn nhà nhỏ, bữa cháo bữa rau.

Biết được hoàn cảnh gia đình, tháng 6/2019, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn BP Cửa khẩu Mỹ Quý Tây đã họp bàn, xem xét, tham mưu, đề xuất Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh triển khai nhận nuôi Cát Tường trong chương trình Con nuôi đồn BP. Từ đây, đơn vị sẽ chăm lo cho em ăn học đầy đủ, toàn bộ kinh phí hỗ trợ do cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đơn vị tự nguyện đóng góp.

Đón nhận tình cảm của CBCS đồn BP, ông Lê Văn Xí xúc động: "Tôi tuổi cao, không biết sống được bao lâu. Nay đơn vị nhận cháu về nuôi, tôi rất tin tưởng và vui mừng khi cháu sẽ có được một tương lai tươi sáng hơn. CBCS BP được xem như người cha, người mẹ đã sinh ra cháu lần thứ hai".

Từ khi được Đồn BP Cửa khẩu Mỹ Quý Tây nhận đỡ đầu, Cát Tường yên tâm đến trường. Hàng tháng, CBCS trong đơn vị trích tiền lương hỗ trợ cho em. Số tiền này được sử dụng vào việc mua quần áo, sách vở phục vụ học tập.

Một trường hợp khác là em Phạm Minh Dương (SN 2011, ngụ ấp T3, xã Thuận Bình, huyện Thạnh Hóa). Cha mẹ Minh Dương ly hôn, cả hai đều làm ăn xa, hoàn cảnh khó khăn nên em được ông, bà nội nuôi dưỡng. Nhưng ông, bà không còn khả năng lao động, gia đình thuộc diện hộ nghèo. Cuối năm 2022, do bệnh nặng, bà nội qua đời, hiện 2 ông cháu sống nương tựa vào nhau. Ông Phạm Văn Hùng (ông nội của Minh Dương) sinh năm 1952, là thương binh hạng 1/4. Nắm bắt được hoàn cảnh gia đình em, cấp ủy Đảng, Ban Chỉ huy Đồn BP Thuận Bình đã nhận nuôi em Phạm Minh Dương trong chương trình Con nuôi đồn BP từ năm 2019.

Trách nhiệm, tình cảm, sẻ chia và đong đầy yêu thương

Đại úy Phạm Bình Khuê - Chính trị viên phó Đồn BP Thuận Bình, cho biết, đơn vị xác định rõ việc nhận em Minh Dương làm con nuôi là trách nhiệm của CBCS đối với dân, thể hiện tình cảm, giúp đỡ người dân lúc khó khăn. Bên cạnh đó, đơn vị đã quán triệt rõ mục đích, ý nghĩa, bảo đảm tốt nhất việc nuôi nấng, dạy dỗ em nên người; đồng thời, phân công cụ thể cán bộ trực tiếp kèm cặp em trong quá trình học tập, kịp thời đánh giá, nhận xét việc nuôi dạy em và thông tin đến gia đình, địa phương.

Cán bộ Đồn Biên phòng Thuận Bình trao học bổng cho em Phạm Minh Dương trong chương trình Con nuôi đồn biên phòng

Thông tin từ Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, hiện các đơn vị đã nhận nuôi và đỡ đầu 7 em. Quá trình thực hiện, các đơn vị phân công cán bộ phụ trách; lập sổ liên lạc giữa gia đình, nhà trường và đơn vị để thường xuyên nắm, quản lý, kèm cặp, hướng dẫn trong học tập, rèn luyện; giáo dục, bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, lối sống; rèn luyện thể lực; cử quân y của đơn vị làm tốt việc chăm sóc sức khỏe cho các em.

Chương trình này do Bộ Tư lệnh BĐBP triển khai, mang lại những hiệu quả thiết thực cùng ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Mỗi ngày chứng kiến sự tiến bộ, trưởng thành của các em là niềm vui, động lực để CBCS BĐBP tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều mô hình hướng về cơ sở, tạo điều kiện cho học sinh nghèo được học tập, góp phần nâng cao dân trí, tăng cường tình đoàn kết quân - dân./.

Minh Luận - Đinh Quân

Chia sẻ bài viết