Tiếng Việt | English

28/02/2018 - 10:13

Yêu thương đong đầy…

Đúng như tên gọi, những câu lạc bộ (CLB) gia đình hạnh phúc trong tỉnh
Long An góp phần gắn kết yêu thương, gìn giữ những giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam.

Yêu thương, sẻ chia, bao đựng hộ nhau là nền tảng xây dựng gia đình hạnh phúc Ảnh: Nghi Lâm

“Giữ lửa” yêu thương

Trải qua thời gian “sóng gió”, có lúc đứng trước nguy cơ tan vỡ, gia đình anh Nguyễn Văn Hai và chị Nguyễn Thị Dung tìm lại sự êm ấm, hòa thuận và trở thành một trong những thành viên nòng cốt của CLB gia đình hạnh phúc tại xã Phước Lợi, huyện Bến Lức. Chỉ một chút nữa thôi, nếu như không có sự bao dung, cảm thông thì gia đình anh chị “tan đàn xẻ nghé” và tương lai của 2 người con gái không biết về đâu.

Chị Dung chia sẻ, vợ chồng chị cưới nhau khi tuổi đời còn khá trẻ. Anh là con trai duy nhất nên chị về làm dâu trong đại gia đình. Thời gian sau, chị đi làm công nhân để phụ chồng nuôi dạy 2 con. Đó cũng là lúc anh bị bệnh. Anh thường xuyên mất ngủ, lúc nào cũng căng thẳng, hay ghen tuông vô cớ, thậm chí nổi nóng, la mắng vợ con. Người thân, gia đình hai bên hết lời khuyên ngăn nhưng không có tác dụng. Buồn chuyện gia đình, chị tham gia CLB gia đình hạnh phúc tại địa phương. Nơi đây, chị “trút nỗi lòng” với những chị em khác và được họ động viên, an ủi, chia sẻ cách chữa bệnh cho chồng.

Chị nói: “Khoảng thời gian đó, tôi suy sụp tinh thần, nhiều lúc muốn buông xuôi,... Thế rồi, những thành viên CLB khuyên can, tìm cách giúp đỡ tôi. Hiện tại, chồng tôi dần khỏi bệnh, con gái lớn vừa tốt nghiệp cao đẳng và đi làm, con gái nhỏ đang học lớp 11. Vợ chồng chung sống hòa thuận như xưa”.

Theo chị Dung, mỗi quí, CLB sinh hoạt lồng ghép một lần vào buổi trưa hoặc tối. Qua những lần sinh hoạt, họ trao đổi về cách nuôi dạy, chăm sóc con; tuyên truyền pháp luật, hạn chế tình trạng bạo lực gia đình,... Đó cũng là một trong những nội dung sinh hoạt của CLB gia đình hạnh phúc tại thị trấn Cần Đước, huyện Cần Đước. Bà Trần Thị Mỹ Liên - thành viên CLB, buôn bán tại chợ Cần Đước, thông tin: Tham gia CLB không mất nhiều thời gian nhưng có nhiều lợi ích. CLB góp phần hạn chế tình trạng bạo lực gia đình, gắn kết các thành viên trong gia đình và gắn kết gia đình với cộng đồng. Vợ chồng bà có 2 người con (1 trai, 1 gái) đều chăm ngoan, học giỏi. Những lúc “cơm không lành, canh không ngọt”, bà là người vun vén, tìm cách “hâm nóng” tình cảm gia đình. Và từ những lần tham gia sinh hoạt CLB giúp bà bình tâm, tìm cách hóa giải mâu thuẫn, xây dựng hạnh phúc gia đình.

“Chúng tôi đi bên nhau hơn 20 năm qua. Cuộc sống vợ chồng không phải lúc nào cũng êm ấm, đôi khi xảy ra mâu thuẫn, bất hòa. Nếu không có sự thông cảm, chia sẻ và bao dung cho nhau thì hạnh phúc khó bền vững. Tôi luôn lấy điều này chia sẻ với thành viên CLB để những gia đình trẻ học tập theo” - bà tâm sự.

Con cháu quây quần, sum họp bên nhau

"CLB gia đình hạnh phúc được thành lập và duy trì từ nhiều năm nay. Hiện, toàn tỉnh có 283 CLB gia đình hạnh phúc với hơn 9.000 thành viên. Tùy theo từng địa phương, CLB có những hình thức sinh hoạt lồng ghép vào mỗi tháng hoặc mỗi quí. Cùng với CLB phụ nữ, CLB gia đình hạnh phúc góp phần gìn giữ những giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam,...”.  Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh - Đỗ Thị Kim Thắm

Gìn giữ giá trị truyền thống

Là người gốc Bắc, vào Nam lập nghiệp nhưng ông Hoàng Trọng Bình - Trưởng ban Bảo vệ dân phố thị trấn Cần Giuộc, cố gắng giữ nét truyền thống của người miền Bắc. Từng công tác trong quân đội, vợ là giáo viên về hưu nên vợ chồng ông luôn chú ý đến cách nuôi dạy con. Người con trai lớn của ông là anh Hoàng Tuấn Anh (37 tuổi), hiện có việc làm ổn định tại TP.HCM. Người con trai út - Hoàng Lê Đức Anh (24 tuổi) tốt nghiệp đại học và đi làm. Nhiều năm nay, dù bận bịu với công việc nhưng cuối tuần, cả 2 anh em đều về nhà ăn cơm cùng cha mẹ. Đã thành thói quen, các con của ông dù khôn lớn nhưng đi đâu, làm gì đều phải “đi thưa, về trình”. Dịp tết vừa qua, có khách đến thăm nhà đúng lúc 2 người con của ông bà khoanh tay mừng tuổi cha mẹ khiến khách ngạc nhiên.

Ông nói: “Gia đình tôi trước giờ vẫn vậy! Cho dù các con có bao nhiêu tuổi đi nữa, có làm đến chức vụ gì thì khi về gia đình vẫn là con của mình, không được quên đi cội nguồn và phải giữ nếp nhà. Đây là nền tảng để xây dựng hạnh phúc gia đình. Đó cũng là điều tôi thường nói đến mỗi khi cùng vợ sinh hoạt CLB gia đình hạnh phúc”.

Hai người con của ông Bình luôn hiếu thuận với cha mẹ (Trong ảnh: Người con trai út của ông Bình chúc tết cha mẹ)

Ông thông tin, với nhiều hoạt động thiết thực nên số lượng thành viên tham gia CLB ngày càng nhiều. Lúc đầu, CLB chỉ có 3 gia đình, hiện nay, con số này tăng lên gần 30. Với vai trò Phó Chủ nhiệm CLB, ông cùng với những thành viên khác đến từng hộ tuyên truyền về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, mất cân bằng giới tính khi sinh,...

Cùng với việc tuyên truyền, vận động thực hiện tốt chính sách dân số, các thành viên còn chia sẻ những kinh nghiệm trong phát triển kinh tế gia đình, cách chăm sóc, nuôi dạy con. CLB thường theo dõi, quan tâm những gia đình sinh con một bề là gái để kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm, phối hợp cán bộ của các ban, ngành, đoàn thể tư vấn, vận động, phân tích khi họ có ý định sinh con thứ 3.

Từ cách tuyên truyền, vận động gần gũi, dễ hiểu, các hủ tục và tư tưởng trọng nam, khinh nữ dần được loại bỏ và nam giới ngày càng chia sẻ nhiều hơn với phụ nữ trong mọi công việc.

Với ông Bình, giữ nếp nhà là nền tảng xây dựng hạnh phúc gia đình

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh - Đỗ Thị Kim Thắm cho biết thêm: “Các thành viên CLB gia đình có ý thức chấp hành pháp luật, từ đó góp phần ngăn ngừa, hạn chế tội phạm;... Các CLB còn tuyên truyền chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình, gắn với xây dựng gia đình văn hóa, thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, xây dựng xã, phường thị trấn văn hóa, đô thị văn minh,... giữ gìn xóm làng hòa thuận, gia đình bình yên, hạnh phúc. Ngoài ra, một số CLB trong tỉnh còn tương trợ vốn, giúp nhau làm kinh tế, ổn định cuộc sống gia đình”.

Gia đình - nơi ta tìm về sau những mệt nhoài của cuộc sống! Nơi cho ta ấm áp, yêu thương! Để gia đình thật sự là tổ ấm, không chỉ có tác động của xã hội từ những CLB gia đình hạnh phúc mà còn là sự chia sẻ, yêu thương của những thành viên, sự khéo léo, vun đắp của người phụ nữ. Họ chính là chiếc cầu nối để yêu thương mãi đong đầy trong xã hội ngày nay./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết