Tiếng Việt | English

19/02/2018 - 16:08

Làm đẹp phố phường ngày xuân 

Dịp tết, có những người lặng thầm làm việc, góp phần tô điểm cho mùa xuân thêm đẹp.

Những ngày đầu năm mới, những màu áo xanh vẫn cần mẫn làm việc không ngơi nghỉ. Họ là những công nhân vệ sinh, đội vận chuyển rác, đội cây xanh, chiếu sáng…

Tết đến, công nhân lấy rác vẫn làm việc đều đặn

Đêm về khuya, trời lạnh hơn! Trên các tuyến phố, tiếng chổi tre xào xạc lướt qua. Cần mẫn với công việc, những công nhân vệ sinh môi trường của công ty Cổ phần đô thị Tân An lặng lẽ làm đẹp cho thành phố. Tết là lúc cao điểm phải tăng ca ngày, đêm với khối lượng công việc cao gấp nhiều lần so với ngày thường.

Tiếng chổi tre xào xạc trong đêm khuya

Có “thâm niên” đón giao thừa ngoài đường, chị Thủy, công nhân quét rác tâm sự: “Vào thời khắc giao thừa, nhìn thấy nhiều gia đình hạnh phúc bên nhau, tôi thương chồng,  con lắm nhưng cũng đành chịu. Công việc quen rồi, được sự cảm thông, sẻ chia của gia đình nên tôi chỉ mong công việc hoàn thành để về chung vui tết”.

Tết năm nay, vợ chồng chị Hồng và anh Tân không về quê đón tết mà ở lại làm nhiệm vụ chăm sóc, tưới nước cây xanh. Cả hai quê tận Trà Vinh, có đứa con nhỏ hơn hai tuổi gửi về nội chăm sóc.

Qua tết, có người thay ca, vợ chồng chị mới về quê đón tết muộn cùng gia đình. Tuy làm nhiệm vụ chăm sóc cây xanh nhưng trong đêm giao thừa vừa qua, khi thấy có nhiều rác vứt trên đường phố, chị vẫn đi nhặt trong đêm.

Ngày tết, khi mọi người du xuân, nghỉ ngơi, vợ chồng anh Tân, chị Hồng tưới nước cây xanh để làm đẹp đường phố

Đêm mùng 3 tết, hai vợ chồng vừa ăn cơm trưa xong liền đi chăm cây xanh. Xe tưới nước bị hư, khó kêu thợ sửa trong dịp tết nên chồng chị hì hục, quần áo lấm lem, sửa xe đến 19 giờ. Sau đó, anh chị vội vã tưới nước cho kịp để quay về phòng trọ ăn bữa cơm ngày tết.

Chị nói: “Thấy người người, nhà nhà đón tết sum vầy, vợ chồng tôi cũng chạnh lòng! Nhưng mỗi nghề có đặc thù riêng nên tự an ủi mình. Tôi chỉ mong người dân có ý thức, không vứt rác bừa bãi và không bẻ gãy cây xanh ven đường là giúp chúng tôi rất nhiều rồi!”

Làm việc vào ngày lễ, tết với những người ở Đội vận chuyển là chuyện hết sức bình thường

Từng có thâm niên gần 20 năm làm công nhân Đội vận chuyển Cty Cổ phần đô thị Tân An nên việc đi lấy rác vào những ngày lễ, tết với ông Huy là việc làm hết sức bình thường. Nhiều năm làm việc, ông “yêu” cái nghề “đội nắng dầm mưa” này.

Ông chia sẻ: “Làm nghề này giống như làm dâu trăm họ. Mình phải cố gắng vì môi trường, mỹ quan của thành phố”.

Tiếng chổi vẫn đều đều trong đêm khuya, những chuyến xe chở rác hối hả để những buổi sớm mai của ngày tết, đường phố "khoác" lên mình chiếc áo mới.

Cái tết đến với họ muộn hơn so với mọi người nhưng vẫn đong đầy ý nghĩa vì họ đã, đang hy sinh thầm lặng những niềm vui riêng tư để góp phần dệt nên những mùa xuân bình yên, ngọt ngào và trọn vẹn./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết