Tiếng Việt | English

11/06/2016 - 20:22

“Gấu” Nga thách thức “tam sư”

Dù đạt được khí thế hừng hực trước Euro 2016 nhưng phải sau trận ra quân gặp Nga ở bảng B rạng sáng 12-6 (THTT lúc 2g trên kênh VTV3), giới chuyên môn mới có thể đưa ra nhận định về thực lực của tuyển Anh.

Việc có mặt trong đội hình chính vẫn là dấu hỏi với các tuyển thủ Anh - Ảnh: Reuters
So với những giải đấu lớn trước đây, “tam sư” lần này ít ồn ào hơn trong những câu chuyện hậu trường và lại mang sự trẻ trung, tươi mới với 7 tuyển thủ dưới 23 tuổi được HLV Roy Hodgson đưa đến Pháp.

Đó là một đổi thay thực sự tích cực, đặc biệt là khi họ trải qua giai đoạn vòng loại với thành tích toàn thắng 10 trận cực kỳ ấn tượng. Dù vậy, những lần gây thất vọng trong quá khứ khiến người hâm mộ Anh vẫn chưa thể hoàn toàn tin tưởng vào tuyển Anh.

Nga có thể xem là một đối thủ vừa phải để “thử lửa” tuyển Anh vào lúc này. So với những kỳ Euro gần đây, đội ngũ dưới tay HLV Leonid Slutsky hiện tại kém xa về tên tuổi khi không có một cầu thủ nào đạt đến đẳng cấp của Andrei Arsavin trước đây. Thậm chí, 22/23 cầu thủ được ông Slutsky triệu tập hiện thi đấu tại Giải vô địch Nga và đó đều là những cái tên “lạ hoắc” với người hâm mộ. Chỉ có thủ thành Igor Akinfeev và trung vệ lão làng Sergei Ignashevich là những cầu thủ nổi bật nhất của tuyển Nga.

Nhưng đó cũng lại là thế mạnh của “gấu” Nga. Việc triệu tập toàn những cầu thủ thi đấu trong nước, gồm nòng cốt của hai CLB CSKA Moscow và Zenit Petersburg giúp tuyển Nga chơi gắn kết hơn nhiều so với thời HLV tiền nhiệm Fabio Capello. Bản thân ông Slutsky đảm đương cùng lúc công việc dẫn dắt CSKA Moscow lẫn tuyển Nga càng tạo thêm sự thống nhất và đoàn kết cho tập thể “gấu Misa”.

Trong khi đó, việc sở hữu quá nhiều những cầu thủ chất lượng nhưng không ai nổi trội hơn ai khiến tuyển Anh dường như vẫn còn bước vào trận ra quân trong tâm thế “thử nghiệm đội hình”. Trừ cặp trung vệ Chris Smalling - Gary Cahill, thủ thành Joe Hart và tiền đạo Harry Kane cầm chắc suất đá chính, trọn dàn tiền vệ hiện vẫn còn nằm trong vòng bí ẩn. Bản thân việc đội trưởng Wayne Rooney sẽ chơi ở vị trí nào cũng là một câu hỏi lớn. Một trận đấu không như ý trước Nga có thể sẽ làm đảo lộn mọi kế hoạch nhân sự của HLV Hodgson.

Nhưng dù sao, “sư tử” Anh vẫn chiếm nhiều lợi thế trước “gấu” Nga khi HLV Slutsky liên tiếp phải nhận tin dữ trước thềm Euro 2016 qua việc cả hai tiền vệ trụ cột Igor Denisov và Alan Dzagoev lần lượt chấn thương, phải rời đội tuyển chỉ trong vòng vài ngày qua.

Đồ họa: Tấn Đạt

Anh ngại các “hộ pháp” Nga

Trước trận đấu, trung vệ Chris Smalling tỏ ra e ngại khi phải đối mặt với hàng công toàn các “hộ pháp” của Nga, điển hình nhất là tiền đạo Artyom Dzyuba với chiều cao 1,96m.

Hãng tin AFP dẫn lời Smalling: “Chúng tôi sẽ phải chơi rất quyết liệt, sẵn sàng đối mặt va chạm với Dzyuba. Ở Premier League, chúng tôi từng nhiều lần chạm trán những đối thủ như vậy”.

Ngoài Dzyuba, hai người chơi cùng anh trên hàng công tuyển Nga là Kokorin (1,83m) và Smolov (1,87m) cũng rất khỏe.

 Huy Đăng/tuoitre online

Chia sẻ bài viết