Tiếng Việt | English

11/01/2018 - 10:08

18h30 hôm nay (11/01): U-23 VN bắt đầu “leo núi”

Rất khó để U-23 VN làm nên bất ngờ trước đương kim á quân U-23 Hàn Quốc trong trận ra quân ở bảng D VCK U-23 châu Á 2018 diễn ra tại Côn Sơn (Trung Quốc) vào 18h30 hôm nay (11/01, VTV6 THTT).

HLV Park Hang Seo và người đồng hương Kim Bong Gil (trái, U-23 Hàn Quốc) tại cuộc họp báo trước trận đấu. Ảnh: Nguyên Khôi

Ở vòng loại trên sân Thống Nhất hồi tháng 7/2017, U-23 Hàn Quốc dù chưa quy tụ đội hình mạnh nhất cũng thắng U-23 VN 2-1. Còn tại VCK này, U-23 Hàn Quốc được bổ sung một loạt cầu thủ đang chơi bóng tại K-League Classic (Giải bóng đá nhà nghề Hàn Quốc) cùng hai gương mặt đang thi đấu tại châu Âu là Hwang Ki Wook (CLB Tubize, Bỉ) và Park In Hyeok (CLB Vojvodina, Serbia).

Với thực lực vượt trội, các cầu thủ U-23 Hàn Quốc đều tin tưởng sẽ đánh bại U-23 VN trong trận mở màn nhằm có một khởi đầu tốt tại VCK U-23 châu Á 2018 - giải đấu họ đặt mục tiêu phải giành chức vô địch. “Chúng tôi đã nghiên cứu rất kỹ lối chơi của U-23 VN. Họ kiểm soát bóng và phản công tốt. Nhưng chỉ cần chơi đúng sức, chúng tôi tin chắc sẽ khởi đầu giải bằng một chiến thắng” - đội trưởng Hwang Huyn Soo tự tin phát biểu.

Tuy nhiên, HLV Park Hang Seo vẫn có cơ sở lạc quan về việc U-23 VN sẽ có trận đấu “ra ngô, ra khoai” trước đối thủ mạnh hơn hẳn mình. Trong đó phải kể đến việc U-23 VN đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi đặt chân đến Trung Quốc. Theo đó, 5 trận giao hữu với một loạt đối thủ mạnh, nhất là trận thua CLB Ulsan Hyundai (Hàn Quốc) 2-3 tại Hà Nội đã ít nhiều giúp U-23 VN có những thu hoạch quý giá trước khi bước vào trận đấu đầu tiên với U-23 Hàn Quốc.

Theo dự báo của giới chuyên môn, HLV Park Hang Seo nhiều khả năng sẽ sử dụng đội hình 4-1-4-1 có khả năng phòng ngự tốt hơn hẳn sơ đồ 3-4-3 mà ông từng thử nghiệm tại Giải M-150 Cup tại Thái Lan. Nhưng dù chơi với sơ đồ nào, Xuân Trường, Công Phượng, Văn Toàn, Quang Hải hay Đức Chinh cũng là những niềm hi vọng lớn của HLV Park Hang Seo trong nỗ lực đưa U-23 VN làm nên bất ngờ tại giải.

Ngay đội trưởng Xuân Trường cũng không giấu khát vọng chứng tỏ mình trong trận đấu với U-23 Hàn Quốc. Anh nói: “Tôi tự tin U-23 VN có thể làm được một điều gì đó thật đặc biệt tại đây. Đã có hai năm chơi bóng ở Hàn Quốc nhưng tôi không được cải thiện nhiều về chuyên môn. Vì vậy, tôi muốn chứng minh mình có thể thi đấu được ở Hàn Quốc”.

Tại họp báo trước giải, HLV Park Hang Seo đã trò chuyện khá lâu với người đồng hương - HLV Kim Bong Gil của U-23 Hàn Quốc. Không ai biết nội dung cuộc trò chuyện ấy nhưng chắc chắn một điều, HLV Park Hang Seo muốn chứng minh giá trị của mình với người đồng hương Hàn Quốc cũng như với bóng đá VN.

Đội hình dự kiến của U-23 VN: Thủ môn Bùi Tiến Dũng. Bốn hậu vệ Văn Hậu (trái), Tiến Dũng, Đình Trọng, Văn Thanh (phải). Năm tiền vệ Duy Mạnh (trụ), Quang Hải (trái), Xuân Trường, Đức Huy, Văn Toàn (phải). Tiền đạo Công Phượng.

Kiểm nghiệm thực lực của U-23 VN

Trận mở màn bao giờ cũng là trận cầu hết sức khó khăn. Ngoài ra, với việc thi đấu dưới thời tiết lạnh 0 độ C, khó khăn càng chồng chất với U-23 VN. Do vậy, khó có thể đòi hỏi U-23 VN tạo nên bất ngờ trước U-23 Hàn Quốc.

Theo tôi, VCK U-23 châu Á lần này là cơ hội quý giá cho các cầu thủ trẻ VN học hỏi kinh nghiệm để trưởng thành qua từng trận nhằm hướng tới tương lai sáng sủa hơn. Đây thật sự là cơ hội tốt mà nhiều đội tuyển U-23 trong khu vực Đông Nam Á không có được.

Điều mà tôi và khán giả chờ đợi là lối chơi của U-23 VN vận hành có nhịp nhàng hay không sau hơn một tháng chuẩn bị khá chu đáo. Tôi tin rằng với nhiệt huyết của tuổi trẻ và khát khao cống hiến, các tuyển thủ U-23 VN sẽ chơi một trận cầu ra trò trước U-23 Hàn Quốc. Ngoài ra, chúng ta còn thoải mái về mặt tinh thần và không chịu sức ép tâm lý buộc phải tiến sâu vào giải như đối thủ.

Ở trận đấu này, các cầu thủ U-23 VN phải tích cực di chuyển, đeo bám đối phương trên toàn sân nhằm hạn chế sức tấn công của đối thủ. Và đây cũng là lúc để kiểm nghiệm hiệu quả về cách đối phó, triển khai tấn công và sự chuẩn bị sức bền thể lực mà HLV Park Hang Seo chuẩn bị cho các tuyển thủ U-23 VN.

Cựu tuyển thủ Trần Công Minh


Nguyên Khôi/tuoitre.vn (Từ Côn Sơn)

Chia sẻ bài viết