Tiếng Việt | English

13/04/2016 - 16:34

1g45 ngày 14-4: Atletico Madrid sẽ đánh bại Barca?

Tiếp một Barca đang gặp vấn đề về phong độ trong trận đấu diễn ra lúc 1g45 ngày 14-4 (giờ VN), chủ nhà Atletico đang đứng trước cơ hội lớn thực hiện cú lội ngược dòng sau trận thua 1-2 ở lượt đi.

Messi (thứ 2 từ phải qua) có phong độ không tốt là một yếu tố giúp Atletico tự tin - Ảnh: Reuters

Đá 3 trận, thua 2, trận còn lại thắng nhọc nhằn nhờ đối phương bị thẻ đỏ. Thật khó tin khi tập thể bất khả chiến bại Barca lại lâm vào chuỗi phong độ kém cỏi đến vậy trong hai tuần qua. Thất bại ở “siêu kinh điển” hóa ra không hề là một cú vấp ngã do chủ quan như nhiều CĐV Barca vẫn nghĩ. Trận thua đó là dấu hiệu trục trặc khởi đầu những vấn đề của Barca ở mùa giải này.

Mới đây nhất, Barca thất bại 0-1 trước Real Sociedad trong một trận đấu mà Messi là tâm điểm của những chỉ trích, khi tiền đạo người Argentina này bỏ lỡ hàng loạt cơ hội ngon ăn. Trận thua này thật ra cũng có thể thông cảm được khi HLV Luis Enrique cất hàng loạt trụ cột gồm Luis Suarez, Andres Iniesta, Ivan Rakitic, Jordi Alba ngồi dự bị. Nhưng nhìn nhận theo một góc độ khác, điều này lại phản ánh chất lượng kém cỏi của đội hình dự bị Barca. Những Munir El Haddadi, Sandro Ramirez, Rafinha... thật sự kém quá xa so với các đàn anh siêu sao của mình. Còn Arda Turan, ngôi sao số một trên băng ghế dự bị của Barca, đá mãi vẫn chưa thích nghi được với đội bóng mới.

Nếu là một đối thủ khác, HLV Enrique có lẽ không cần phải lo nghĩ về băng ghế dự bị một khi “MSN” (Messi - Neymar - Suarez) vẫn có thể ra sân. Nhưng Atletico Madrid dưới bàn tay dẫn dắt của HLV Diego Simeone lại là chuyện khác. HLV người Argentina này đã nhiều lần cho thấy ông rất giỏi trong việc bắt bài các đối thủ và trận lượt đi ở tuần trước chính là một ví dụ. Việc Barca cứ lặp đi lặp lại một đội hình xuất phát đang khiến họ ngày càng dễ bị đánh bại hơn trước đối thủ khó chịu này, bất chấp việc ông Enrique vẫn đang duy trì chuỗi thành tích toàn thắng tuyệt đối trong cả 7 lần đối đầu với ông Simeone.

Mùa hè 2014, Barca trải qua một cuộc thay máu với hai ngôi sao đáng kể nhất là Luis Suarez và Ivan Rakitic. Với hai cầu thủ này, ông Enrique đã thay đổi lối đá tiki-taka truyền thống của đội bóng và kết quả trong các lần đối đầu Atletico Madrid cũng khác hẳn. Từ chuỗi 6 trận không biết chiến thắng ở mùa 2013-2014, Barca liên tục đánh bại đội bóng của HLV Diego Simeone trong 4 lần chạm trán mùa giải năm ngoái và tiếp theo là 3 trận mùa giải năm nay.

Nhưng cần phải nhìn nhận Atletico đang tiến bộ dần ở ba trận đấu đó. Nếu ở trận lượt đi La Liga, Atletico thua tâm phục khẩu phục thì ở trận lượt về, họ gây ra vô số khó khăn cho Barca. Rồi ở lần gặp mới đây nhất, nếu không có tấm thẻ đỏ vô duyên của Fernando Torres, mọi chuyện rất có thể đã khác. Dường như ông Simeone đã thật sự tìm ra công thức giải bài toán “MSN”.

Rạng sáng mai, Barca có lẽ vẫn sẽ ra sân với đội hình có “MSN” ở hàng tiền đạo, phía dưới là tam giác tiền vệ Iniesta - Rakitic - Sergio Busquet. Trong tay ông Enrique thật sự không có người đủ tầm để chen chân vào “bộ 6” này, Barca vì thế cũng ít tính đột biến hơn. Trong giai đoạn Messi, Suarez lẫn Neymar đều gặp khó khăn về thể lực sau loạt trận quốc tế cách đây hai tuần, điều này trở thành một điểm yếu của họ.

Thông tin tích cực nhất cho Barca là họ không còn phải đối mặt với “nỗi ám ảnh” Fernando Torres - cầu thủ rất có duyên ghi bàn mỗi khi chạm trán Barca - do bị treo giò ở trận này. Nhưng đó lại là một yếu tố khó lường khác. Bởi trong tay ông Simeone dường như “chân gỗ” nào cũng có thể trở thành một siêu sao giàu tính đột biến.

Barca vẫn là đội bóng “kèo trên”, vẫn ra sân với đội hình mạnh nhất có thể, nhưng niềm tin về việc đánh bại Barca nơi Atletico Madrid có lẽ đang cao hơn bao giờ hết suốt hai năm qua. 

B.M không thể chủ quan

So với Barca, nhiệm vụ của Bayern Munich (B.M) dễ dàng hơn nhiều khi đến làm khách trên sân của Benfica trong trận đấu cùng giờ, với lợi thế dẫn 1-0 sau lượt đi. Chỉ cần ghi được một bàn thắng, B.M buộc Benfica phải thắng cách biệt hai bàn trở lên mới có thể đi tiếp. Nhưng điều đó không có nghĩa B.M có thể chủ quan, khi Benfica đã cho thấy họ có tinh thần chiến đấu kiên cường đến thế nào trong trận lượt đi.

Hàng thủ của B.M tiếp tục rơi vào cảnh chắp vá ở trận này với sự vắng mặt của ba trung vệ Jerome Boateng, Mehdi Benatia và Holger Badstuber, khiến khả năng Benfica có thể ghi bàn là không hề thấp.

Huy Đăng/tuoitre online

Chia sẻ bài viết