Tiếng Việt | English

20/06/2016 - 13:45

2g ngày 21-6: Xứ Wales giữa vinh quang và vực sâu

Sau hơn nửa thế kỷ chờ đợi, đội tuyển Xứ Wales có thể làm nên một lịch sử đầy vinh quang ở Euro 2016 bằng một trận thắng trước Nga (VTV6 và VTV6 HD THTT lúc 2g ngày 21-6). Nhưng một vực thẳm đầy cạm bẫy cũng đang chờ đợi Gareth Bale và đồng đội.

Đỉnh cao hay vực sâu sẽ chờ đợi Bale và các đồng đội sau trận đấu với Nga? - Ảnh: Reuters
Hiện đứng thứ hai ở bảng B với 3 điểm trong tay, Xứ Wales có thể vươn lên đầu bảng hoặc tụt xuống đáy và bị loại, tùy thuộc vào kết quả trận đấu với Nga và cuộc đối đầu Anh - Slovakia. Nếu Xứ Wales đánh bại Nga (mới chỉ có 1 điểm) và Anh không thắng nổi Slovakia, thầy trò HLV Chris Coleman sẽ chễm chệ ngôi đỉnh bảng.

Ngược lại, nếu Xứ Wales sẩy chân trước Nga và Slovakia giành được ít nhất 1 điểm trước Anh, Gareth Bale và các đồng đội sẽ phải tủi hổ rời Euro 2016. Đó sẽ là một cơn ác mộng tồi tệ sau những hào hứng mà Xứ Wales đã tạo ra với chiến thắng 2-1 trước Slovakia và thất bại đầy tiếc nuối ở phút cuối cùng trước gã láng giềng Anh.

Trong khi đó, tinh thần Nga đang sa sút nghiêm trọng với trận thua bạc nhược trước Slovakia. Trong bốn lần chạm trán trước đây, Nga chưa bao giờ thất bại trước Xứ Wales, nhưng thời thế đã thay đổi. Bởi HLV Coleman có thể dựa vào Bale, người đã không hề phụ niềm tin tưởng của các CĐV đội nhà trong hai trận đấu vừa qua.

Siêu sao Real Madrid ghi bàn từ hai cú sút phạt đẳng cấp và đang cùng dẫn đầu danh sách vua phá lưới Euro 2016. Và HLV Coleman vẫn có thể giúp Bale phát huy tối đa những phẩm chất tinh túy của anh để phá hủy hàng phòng thủ Nga. Bale thích chơi tự do ở vị trí số 10, nhưng anh bị cô lập nghiêm trọng trong trận Xứ Wales thua Anh.

HLV Coleman hoàn toàn có thể đưa Jonathan Williams trở lại đội hình chính để Bale có người phối hợp ở tốc độ cao, qua đó có thể tăng cường sự sáng tạo và sức nguy hiểm cho hàng công Xứ Wales. Vấn đề là Bale cần có trái bóng trong chân. Trả lời phỏng vấn AFP, Bale tỏ ra rất tự tin: “Chúng tôi biết rõ điểm yếu và điểm mạnh của Nga. Số phận vẫn nằm trong tay của chúng tôi”.

Về phần mình, HLV Nga Leonid Slutski sẽ phải căn dặn các học trò hạn chế tối đa những pha phạm lỗi gần vòng cấm địa thủ môn Igor Akinfeev. Bởi Bale sẽ sẵn sàng trừng phạt bất kỳ sai lầm nào của Nga từ chấm phạt trực tiếp, giống như những gì anh đã làm được trước Slovakia và Anh.

Và điều cần nhất của ông Slutski là cải thiện tinh thần thi đấu của những “chú gấu” Nga, bởi những gì các học trò của ông đã thể hiện trong trận gặp Slovakia là quá nhạt nhòa và yếu ớt, khác quá xa so với sự hùng hổ và hiếu chiến của giới CĐV Nga ở Pháp những ngày qua.

Tuyển Anh chọn đối thủ

Tràn trề hi vọng đi tiếp khi có trong tay 4 điểm sau hai trận nhưng tuyển Anh muốn đá bại Slovakia ở lượt trận cuối cùng bảng B (VTV3 THTT lúc 2g ngày 21-6) để đoạt ngôi đầu bảng và tránh sớm phải gặp đối thủ mạnh ở vòng 16 đội.

Với tương quan điểm số giữa các đội ở bảng B sau hai lượt trận đầu tiên, khả năng tuyển Anh bị loại khỏi Euro 2016 là rất thấp bởi ở lượt cuối hai đội xếp sau “tam sư” là Nga và Xứ Wales sẽ quyết chiến để tranh vé đi tiếp. Thế “ngư ông đắc lợi” này giúp tuyển Anh dù có để thua Slovakia vẫn ít nhất có được vị trí thứ ba bảng B. Nếu điều này xảy ra, thầy trò HLV Roy Hodgson nhiều khả năng sẽ đoạt vé vào vòng trong với vị trí một trong bốn đội xếp thứ ba có thành tích xuất sắc nhất khi có trong tay 4 điểm.

Tuy nhiên, với niềm kiêu hãnh của mình, tuyển Anh không muốn vượt qua vòng bảng một cách tệ hại như vậy. Đó là chưa kể nếu chỉ lọt vào vòng 16 đội với vị trí thứ ba, tuyển Anh sẽ phải sớm đụng độ với Tây Ban Nha hoặc Đức. Hai gã khổng lồ này sẽ là thách thức không nhỏ cho tham vọng tiến sâu của tuyển Anh. Để chắc chắn đoạt vé đi tiếp với một trong hai vị trí đầu bảng, tuyển Anh cần phải có ít nhất một điểm trước Slovakia. Trong trường hợp tuyển Anh thắng Slovakia để giữ vững ngôi đầu bảng, Wayne Rooney và các đồng đội được dự đoán sẽ ít nhất có mặt ở bán kết vì họ không phải đụng độ ứng cử viên vô địch nào trên đường đi.

Ở chiều ngược lại, Slovakia cũng nhiều khả năng đi tiếp nếu hòa hoặc thắng tuyển Anh.

H.D.

Lịch thi đấu và tường thuật trực tiếp EURO 2016 đêm 21/6

21/06 02:00 Slovakia - Anh (VTV3 & VTV3 HD)

21/06 02:00 Nga - Xứ Wales (VTV6 & VTV6 HD)

21/06 23:00 Ukraine - Ba Lan (VTV3 & VTV3HD)

21/06 23:00 Bắc Ireland - Đức (VTV6 & VTV6 HD)

Lan Chi/tuoitre online

Chia sẻ bài viết