Tiếng Việt | English

01/09/2020 - 11:20

5 năm 'mắt thần' giữ bình yên cuộc sống nhân dân

Những tuyến đường gắn biển báo camera an ninh cùng hàng ngàn “mắt thần” phủ khắp các tuyến đường từ đường tỉnh đến đường liên ấp trên địa bàn huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đã khiến tội phạm phải chùn chân khi có ý đồ phạm tội. Cũng từ các “mắt thần”, 5 năm qua, hàng trăm vụ phạm pháp hình sự, vi phạm an toàn giao thông,... đã được ghi lại phục vụ quá trình điều tra, truy xét, xử lý các đối tượng.

Hệ thống camera an ninh được triển khai trong toàn huyện Cần Giuộc với 6.656 mắt camera giám sát an ninh trật tự

Hệ thống camera an ninh được triển khai trong toàn huyện Cần Giuộc với 6.656 mắt camera giám sát an ninh trật tự

Từ điểm sáng Mỹ Lộc

5 năm qua, ngày nào cũng vậy, đã thành một thói quen, Thiếu tá Lê Tấn Dư - Trưởng Công an xã Mỹ Lộc, luôn dành thời gian quan sát hệ thống camera an ninh trong xã để nắm thêm về tình hình an ninh, trật tự (ANTT). 288 mắt camera an ninh do Công an xã quản lý đủ sức bao quát hết địa bàn, đó là chưa kể đến một số lượng lớn camera do doanh nghiệp, người dân tự lắp đặt. Từ lúc có hệ thống camera an ninh, công việc tuần tra, phòng, chống tội phạm bảo đảm ANTT trên địa bàn của lực lượng Công an xã đỡ vất vả hơn hẳn. Tuyến Đường tỉnh 835 chạy qua địa bàn xã trước đây là điểm nóng, thường xảy ra cướp giật tài sản; một số thanh, thiếu niên cũng thường xuyên tụ tập, đua xe gây mất ANTT,… thì nay là tuyến đường hình mẫu trong công tác bảo đảm ANTT và an toàn giao thông.

Theo Thiếu tá Lê Tấn Dư, đầu năm 2015, tại chùa Tôn Thạnh xảy ra một vụ trộm cắp tài sản, khi lực lượng Công an xã tới hiện trường còn chưa biết bắt đầu từ đâu thì trụ trì chùa báo lại cho lực lượng việc nhà chùa có gắn hệ thống camera quan sát. Chính từ hình ảnh ghi lại, chỉ vài tiếng sau, đối tượng trộm cắp được phát hiện là một thanh niên trên địa bàn xã. “Sau vụ việc ấy đã cho chúng tôi suy nghĩ, tại sao không lắp đặt một hệ thống camera an ninh tại những khu vực phức tạp phục vụ tốt nhất công tác điều tra, phá án?” - Thiếu tá Lê Tấn Dư thông tin. Ý tưởng ấy sau đó trở thành hiện thực khi được Ban Chỉ huy Công an huyện và Đảng ủy, UBND xã ủng hộ. Cứ thế, từ những chiếc camera đầu tiên được lắp đặt mang lại hiệu quả, hàng chục rồi hàng trăm chiếc camera khác dần phủ kín các tuyến đường trên địa bàn từ nguồn vốn xã hội hóa. Đồng thời, tại những tuyến đường được lắp camera an ninh, lực lượng Công an xã còn cho lắp đặt những biển cảnh báo với dòng chữ nổi bật “Tuyến đường gắn camera an ninh” nhằm cảnh báo, phòng ngừa đã khiến tội phạm phải chùn chân khi có ý đồ phạm tội.

“Khi có vụ việc xảy ra trên địa bàn xã, ngoài thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an chỉ cần rà soát lại tất cả hình ảnh được lưu trữ từ hệ thống camera an ninh là có thể xác định được hành vi phạm tội, đặc điểm nhận dạng đối tượng, phục vụ tối đa công tác điều tra, truy xét. Đến nay, sau 5 năm thực hiện mô hình, hiệu quả mang lại trong công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn xã rất rõ rệt, được nhân dân đón nhận. Không chỉ góp phần bảo đảm ANTT, điều tra khám phá những vụ án, những chiếc camera an ninh còn giúp chúng tôi dẹp hoàn toàn hơn 20 quán cà phê trá hình, nhắc nhở người dân có ý thức trong bảo vệ môi trường và tham gia giao thông” - Thiếu tá Lê Tấn Dư cho biết.

Hàng trăm vụ việc liên quan đến an ninh, trật tự được khám phá

Từ hiệu quả của camera an ninh trên địa bàn xã Mỹ Lộc, mô hình này nhanh chóng được Ban Chỉ huy Công an huyện Cần Giuộc chọn làm điểm để nhân rộng trong toàn huyện. Đến nay, 100% xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều được triển khai, thực hiện mô hình này. Theo thống kê của Công an huyện, toàn địa bàn hiện có 6.656 mắt camera giám sát ANTT. Trong đó, có gần 1.000 mắt camera do công an cấp xã quản lý. Số còn lại do cơ quan, doanh nghiệp, trường học, các cơ sở kinh doanh, cơ sở tôn giáo, hộ gia đình tự gắn để phòng ngừa và bảo vệ tài sản.

Qua 5 năm đi vào hoạt động, mô hình camera an ninh đã giúp lực lượng công an làm rõ 87 vụ trộm cắp tài sản, khởi tố 66 vụ/93 đối tượng; 2 vụ cướp tài sản, bắt và xử lý 5 đối tượng; 18 vụ cướp giật tài sản, khởi tố 15 vụ/16 đối tượng, trong đó khám phá 1 chuyên án cướp giật tài sản, bắt 5 đối tượng; 1 vụ xúc phạm Quốc kỳ; 3 vụ cố ý gây thương tích; 1 vụ giết người; 2 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản; 15 vụ trộm cắp vặt; 31 vụ gây rối trật tự công cộng; 34 vụ đánh bạc và giải tán hơn 170 trường hợp tụ tập vào ban đêm gây mất ANTT. Đặc biệt, những “mắt thần” trên khắp các tuyến đường của huyện đã giúp lực lượng công an điều tra, làm rõ 41 vụ tai nạn giao thông; xử lý 158 vụ va quẹt giao thông; 45 điểm ùn tắc giao thông; 15 điểm tụ tập có biểu hiện đua xe trái phép cũng như phát hiện gần 200 trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông. Ngoài ra, hệ thống camera an ninh còn giúp cơ quan chức năng nhắc nhở, xử lý hàng trăm vụ việc liên quan đến tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường và vứt rác thải bừa bãi ra môi trường.

Trung tá Nguyễn Tấn Thuận - Đội trưởng Đội xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an huyện Cần Giuộc, khẳng định, mô hình camera an ninh và mô hình móc khóa phòng, chống tội phạm là 2 mô hình hiệu quả nhất được nhân dân đón nhận, ủng hộ trong công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn huyện. Hiệu quả từ 2 mô hình này đã góp phần lớn giúp huyện luôn là lá cờ đầu trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của tỉnh.

"Mô hình camera an ninh và mô hình móc khóa phòng, chống tội phạm là 2 mô hình hiệu quả nhất được nhân dân đón nhận, ủng hộ trong công tác giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn huyện. Hiệu quả từ 2 mô hình này đã góp phần lớn giúp huyện luôn là lá cờ đầu trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của tỉnh”./.

Trung tá Nguyễn Tấn Thuận - Đội trưởng Đội xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an huyện Cần Giuộc

Kiên Định

Chia sẻ bài viết