Tiếng Việt | English

15/02/2024 - 09:04

Ấm áp những ngày sau tết

Sau những ngày tết sum vầy bên gia đình, người dân tất bật trở lại nơi làm việc, học tập. Từ mùng 4 tết, lượng người lưu thông từ các tỉnh miền Tây lên TP.HCM, Bình Dương bắt đầu đông dần. Đồng hành cùng người dân trên hành trình trở lại nơi làm việc, nhiều nhóm thiện nguyện tổ chức trao những chai nước mát, chiếc khăn lạnh để hành trình đó đỡ vất vả hơn.

Nhóm tình nguyện của anh Nguyễn Lê Duy đã hỗ trợ nhiều người đi đường trở lại sau tết hơn 10 năm qua (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Nhóm tình nguyện của anh Nguyễn Lê Duy đã hỗ trợ nhiều người đi đường trở lại sau tết hơn 10 năm qua (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn phía trước Công ty TNHH Formosa (ấp 1, xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An), anh Nguyễn Lê Duy (xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức) cùng nhóm bạn tất bật trao những chai nước suối và bánh cho người đi đường. Theo anh Lê Duy, đây là hoạt động do nhóm tình nguyện của anh thực hiện hơn 10 năm qua. Mỗi khi đến dịp lễ như 30/4, 01/5, Quốc khánh 02-9 và Tết Nguyên đán, anh sẽ đăng bài kêu gọi trên Facebook, Zalo để vận động người thân, bạn bè đóng góp kinh phí thực hiện hoạt động. Theo đó, đợt tết này, anh tổ chức 2 đợt hỗ trợ người đi đường về quê đón tết và trở lại sau tết với tổng số tiền hơn 20 triệu đồng. Từ khoảng 15 giờ ngày mùng 5 tháng Giêng, anh và nhóm tình nguyện đã chuẩn bị gần 10.000 chai nước để phát cho người dân.

Anh Lê Duy chia sẻ: “Chai nước suối hay bịch bánh khoảng 5.000-10.000 đồng tuy không đáng là bao nhưng người dân lại rất vui khi nhận được. Nhìn cái gật đầu cảm ơn, nghe những lời hỏi thăm của mọi người làm tôi cảm thấy hạnh phúc, có thêm động lực để tiếp tục công việc”.

Vào lúc 16 giờ 30 phút mùng 5 tết, tại giao lộ Quốc lộ 1 và đường Vành đai TP.Tân An, mô hình Điểm dừng chân nghĩa tình của Thành Đoàn TP.Tân An cũng nhận được sự đón nhận của người dân. Dưới cái nắng oi bức, các bạn trẻ nhiệt tình trao tận tay người dân những chai nước mát, những cái khăn mát lạnh, quãng đường trở lại sau tết nhờ vậy bớt chút vất vả.

Theo Bí thư Thành Đoàn TP.Tân An - Nguyễn Thanh Phúc, năm nay, mô hình Điểm dừng chân nghĩa tình tổ chức 2 đợt hỗ trợ: Từ ngày 06 đến 08/02 (nhằm ngày 27 đến 29 tháng Chạp năm Quý Mão) và ngày 14/02 (nhằm mùng 5 tháng Giêng năm Giáp Thìn) với kinh phí hơn 80 triệu đồng. Hai năm qua, mô hình được duy trì xuyên suốt các dịp lễ lớn, Tết Nguyên đán. Thời gian này, số lượng người dân đi lại đông, đơn vị huy động thêm nhiều đoàn viên, thanh niên tham gia tặng nước, khăn lạnh, bánh cho người đi đường về quê và trở lại vào dịp tết.

Việc làm nghĩa tình này ban đầu xuất phát từ ý tưởng của các đoàn viên, thanh niên mong muốn hỗ trợ người đi đường vào dịp tết. Sau đó, với sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy cùng Ban Dân vận Thành ủy đến các Đoàn Thanh niên trên địa bàn TP.Tân An, hiện nay đã có nhiều đơn vị như Đoàn phường 2, phường 4 thực hiện mô hình. Bên cạnh việc phát nước, bánh, khăn lạnh cho người dân, Thành Đoàn TP.Tân An còn đẩy mạnh các đội hút đinh trên tuyến Quốc lộ 1 để góp phần bảo đảm an toàn cho người dân trong việc đi lại.

Hàng chục ngàn chai nước suối, khăn lạnh hay bịch bánh được trao tận tay người dân là cả tấm lòng của các bạn trẻ với mong muốn chia sẻ phần nào vất vả trên hành trình về quê đón tết và trở lại nơi làm việc. Những hành động đẹp ấy góp phần tạo nên ấn tượng về một vùng đất thân thiện, nghĩa tình, ghi dấu cho bao người trên đường qua địa bàn tỉnh Long An./.

Hoàng Lan

Chia sẻ bài viết