Tiếng Việt | English

22/04/2021 - 09:07

An toàn lao động trong thi công xây dựng công trình

Các công trình xây dựng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh Long An đang được ngành Xây dựng quan tâm, kiểm tra, giám sát chặt chẽ an toàn lao động (ATLĐ) trong quá trình trong thi công. Bởi đây là các công trình có giá trị đầu tư lớn, trong quá trình thi công cần bảo đảm ATLĐ yếu tố kỹ thuật, sử dụng lâu dài, mang lại hiệu quả khai thác phục vụ mục tiêu phát triển KT-XH.

Chú trọng an toàn lao động

Khối nhà cơ quan 3 trong Khu Trung tâm chính trị - hành chính tỉnh đang được xây dựng trên địa bàn phường 6, TP.Tân An. Công trình được xây dựng 6 tầng, 1 tầng kỹ thuật, tổng diện tích xây dựng trên 15.553m2, chiều cao công trình 26,02m. Công trình do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình Dân dụng và Công nghiệp tỉnh (gọi tắt là Ban QLDA) làm chủ đầu tư, Tổng Công ty (Cty) Xây dựng Hà Nội - CTCP thi công.

Thi công Khối nhà cơ quan 3 trong Khu Trung tâm chính trị - hành chính tỉnh

Giám đốc Ban QLDA - Nguyễn Văn Hùng cho biết, công trình được khởi công vào tháng 12/2020, thời gian dự kiến hoàn thành sau 720 ngày khởi công. Công trình khi hoàn thành sẽ là nơi làm việc của 6 sở: Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải, Sở Khoa học và Công nghệ. Ngoài xây dựng khu làm việc của cán bộ, công chức các sở trên, công trình còn xây dựng nhiều hạ tầng kỹ thuật khác như cấp điện, hệ thống cấp thoát nước,... Đây là công trình sử dụng nguồn vốn lớn, vì vậy Ban QLDA yêu cầu đơn vị thi công phải tuân thủ tốt các quy định về ATLĐ trong quá trình thi công.

Ông Trần Đức Tuấn, Ban Điều hành xây dựng dự án, cho biết, hiện nay, đơn vị thi công đã thực hiện xong phần cọc gồm 867 cọc nhà chính và 24 cọc hồ chứa nước ngầm. Đơn vị đang khẩn trương thi công phần móng, đạt 65% khối lượng (phần móng) theo hợp đồng. Tiến độ thi công thực tế ngoài công trường bảo đảm tiến độ. Vì là công trình có diện tích xây dựng lớn, cao tầng nên có số lượng công nhân, lao động lên đến khoảng 70 người. Người lao động (NLĐ) được chia theo tổ, nhóm thực hiện nhiệm vụ được phân công. Các tổ, nhóm có trách nhiệm tuân thủ các quy định ATLĐ, cũng như thông tin, tuyên truyền, huấn luyện về ATLĐ cho NLĐ. Từ đó, NLĐ có thói quen tuân thủ các quy định về ATLĐ, thực hiện các biện pháp kiểm soát, phòng ngừa các nguy cơ rủi ro.

Ông Trần Đức Tuấn cho biết thêm, vì công trình xây dựng lớn nên Cty trưng dụng nhiều trang thiết bị để phục vụ như cẩu tháp, máy ép cọc, máy cắt uốn thép, xe lu, xe cuốc,... Mỗi thiết bị đều được bố trí người điều khiển đúng chuyên môn, nghiệp vụ. Điển hình như cẩu tháp, thiết bị này có khả năng vận chuyển hàng nhanh chóng trong khoảng không gian phục vụ lớn, có kết cấu hợp lý, tính cơ động cao, tháo lắp dễ dàng. Trên công trình, ông Phan Văn Tĩnh được bố trí vận hành cẩu tháp. Ông Tĩnh tốt nghiệp Trường Cao đẳng Giao thông Vận tải III, chuyên ngành Vận hành cần trục (cẩu tháp) và được huấn luyện ATLĐ, vệ sinh lao động trên nhóm thiết bị nâng.

Khi được giao nhiệm vụ vận hành cẩu tháp, ông Tĩnh được Cty trang bị đồ bảo hội như áo quần vải dày, nón bảo hộ, găng tay vải bạt, áo mưa, giày bảo hộ chống trượt và kiểm tra sức khỏe định kỳ. Đặc biệt, trước khi vận hành, cẩu tháp được kiểm tra tình trạng kỹ thuật hoàn hảo của các chi tiết và bộ phận quan trọng của cẩu tháp. Từng bộ phận của cẩu tháp được lần lượt kiểm tra, nhất là xem xét tình trạng chất lượng của móc, cáp, dây tiếp đất, bộ phận chặn hoặc thiết bị chống lật cần, thiết bị chống tự di chuyển,... Trong quá trình kiểm tra, nếu có bộ phận, chi tiết nào hư hỏng phải báo cáo cho người phụ trách để khắc phục mới được vận hành. Giữa người lái và người làm tín hiệu cũng được huấn luyện, phối hợp nhịp nhàng thống nhất theo ngôn ngữ quy ước.

Tăng cường kiểm tra, nhắc nhở

Trong những ngày này, NLĐ trên công trình xây mới Khối hành chính Trường Cao đẳng Nghề Long An (giai đoạn 2) đang tất bật làm việc để hoàn thành đúng tiến độ đề ra. Công trình có kết cấu 1 trệt, 2 lầu, mái bêtông cốt thép, do liên danh Cty CP Bạch Đằng và Cty TNHH TMDV Khoa Đạt thi công. Đến thời điểm này, đơn vị thi công đạt 30% khối lượng công trình.

Giám đốc Ban QLDA - Nguyễn Văn Hùng (bìa trái) khảo sát tiến độ thi công công trình Khối hành chính Trường Cao đẳng Nghề Long An (giai đoạn 2), yêu cầu đơn vị thi công cần bảo đảm an toàn lao động

Quan sát tại công trình xây dựng, chúng tôi nhận thấy đơn vị thi công lắp đặt đầy đủ biển báo về ATLĐ, thực hiện các biện pháp che chắn khi thi công, bố trí đầy đủ hệ thống che chắn như rào chắn, lưới đỡ,... nhằm tránh để vật liệu rơi vãi làm ảnh hưởng đến những người làm việc gần công trình. Vật tư, vật liệu phục vụ thi công cũng được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, tránh cản trở lối ra vào của công nhân, đường thoát hiểm, lối ra vào chữa cháy. Chị Nguyễn Thị Ngọc Huệ - thợ phụ trong công trình, cho biết, tổ làm việc có 8 người, tất cả công nhân làm việc tại công trình đều được Cty cung cấp đồ bảo hộ và được khuyến cáo tuân thủ các quy định về ATLĐ như khi lên cao phải thắt dây an toàn, mang giày chống trơn trợt trong quá trình làm việc,...

Anh Hoàng Văn Huấn là cán bộ kỹ thuật, chịu trách nhiệm về kỹ thuật công trình của đơn vị thi công. Anh Huấn cho biết, để thực hiện đúng tiến độ thi công theo kế hoạch đề ra, hàng ngày, tại công trình có từ 30-40 công nhân, lao động làm việc và huy động nhiều loại trang thiết bị phục vụ công việc. Để bảo đảm ATLĐ, Cty yêu cầu NLĐ sử dụng đúng và đủ dụng cụ, phương tiện bảo hộ lao động. Các loại máy móc, trang thiết bị được kiểm định đúng thời gian quy định trong quá trình sử dụng, thi công và kiên quyết loại bỏ hoặc dừng sử dụng đối với các trang thiết bị như giàn giáo, xe, máy, thiết bị thi công có nguy cơ mất an toàn. Tại công trình cũng có bảng cảnh báo ATLĐ và thường xuyên kiểm tra, quản lý số NLĐ.

Giám đốc Ban QLDA - Nguyễn Văn Hùng nhận xét, qua công tác kiểm tra các công trình xây dựng, các đơn vị thi công luôn tổ chức thực hiện nghiêm các biện pháp ATLĐ, tạo được nhận thức và ý thức chấp hành của NLĐ trên công trình. Từ đó, thúc đẩy các hoạt động bảo đảm ATLĐ, bảo vệ sức khỏe NLĐ, phòng ngừa tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp. Với mục đích để công trình xây dựng được thuận lợi, thi công đúng chất lượng, đúng chi phí, mang lại hiệu quả sử dụng, thời gian tới, Ban QLDA tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về ATLĐ ở các công trình mà Ban thực hiện QLDA. Trong đó, chú trọng các công trình xây dựng lớn, có sử dụng nhiều loại trang thiết bị, NLĐ. Trong quá trình kiểm tra, nếu có phát hiện vi phạm thì kiên quyết xử lý nghiêm, kịp thời đối với các hành vi vi phạm pháp luật lao động. Từ đó, nâng cao nhận thức pháp luật ATLĐ cho doanh nghiệp, tạo môi trường lao động an toàn, hiện đại, thân thiện cho NLĐ trong suốt thời gian thi công,... Rà soát lại toàn bộ hệ thống thiết bị thi công, biện pháp tổ chức thi công chi tiết từng hạng mục, bố trí người điều tiết giao thông qua phạm vi công trường liên tục trong suốt thời gian thi công./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết