Tiếng Việt | English

03/02/2022 - 17:37

ASEAN kêu gọi giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng ở Myanmar

Tuyên bố của Chủ tịch ASEAN nhấn mạnh hòa bình lâu dài và hòa giải dân tộc ở Myanmar chỉ có thể đạt được thông qua giải pháp chính trị toàn diện.

Binh sỹ gác tại một điểm kiểm soát ở Mandalay, Myanmar. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Binh sỹ gác tại một điểm kiểm soát ở Mandalay, Myanmar. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ngày 2/2 đã kêu gọi tất cả các bên ở Myanmar thúc đẩy những điều kiện thuận lợi để tiến hành đối thoại mang tính xây dựng nhằm tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay ở đất nước này.

Tuyên bố của Chủ tịch ASEAN nêu rõ: “Yếu tố quan trọng đối với tất cả các bên là thúc đẩy điều kiện thuận lợi cho một cuộc đối thoại mang tính xây dựng giữa tất cả các bên liên quan nhằm tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng hiện nay vì lợi ích của người dân Myanmar và để nhanh chóng đưa tình hình trở lại bình thường, cũng như ngăn chặn nỗi đau khổ kéo dài cho người dân Myanmar.”

Tuyên bố cũng cho biết các quốc gia thành viên ASEAN vẫn quan ngại sâu sắc trước những diễn biến ở Myanmar, qua đó kêu gọi tất cả các bên ở Myanmar nỗ lực đảm bảo “công tác vận chuyển an toàn và kịp thời viện trợ nhân đạo cho những người cần giúp đỡ nhất.”

Ngoài ra, ASEAN cũng thúc giục các cơ quan chức năng của Myanmar triển khai những hành động cụ thể nhằm thực thi đầy đủ Đồng thuận 5 điểm đạt được tại Hội nghị các nhà lãnh đạo ASEAN hồi tháng 4/2021.

Tuyên bố cho hay Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn được chỉ định làm đặc phái viên của Chủ tịch ASEAN về Myanmar, đồng thời kêu gọi giới chức Myanmar tạo điều kiện thuận lợi cho ông Sokhonn thực hiện chuyến thăm sớm tới nước này để gặp mặt tất cả các bên liên quan.

Tuyên bố của Chủ tịch ASEAN nhấn mạnh hòa bình lâu dài và hòa giải dân tộc ở Myanmar chỉ có thể đạt được thông qua giải pháp chính trị toàn diện.

Trước đó, Campuchia - quốc gia giữ cương vị Chủ tịch luân phiên ASEAN trong năm 2022 - hôm 29/1 cho biết các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN sẽ nhóm họp trong 2 ngày 16-17/2 tới nhằm thảo luận vấn đề viện trợ cho Myanmar.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Campuchia cho biết ông Sokhonn đang chuẩn bị thực hiện chuyến thăm đầu tiên đến Myanmar. Tuyên bố nhấn mạnh ông Sokhonn sẽ ưu tiên mục tiêu thực hiện Đồng thuận 5 điểm và vấn đề này cũng sẽ được thảo luận tại Hội nghị hẹp Bộ trưởng ngoại giao ASEAN (AMM Retreat) vào trung tuần tháng 2.

Theo kế hoạch ban đầu, AMM Retreat được ấn định tổ chức vào ngày 18-19/1 tại thành phố Siem Reap, miền Bắc Campuchia. Đây được coi hội nghị quan trọng đầu tiên trong năm 2022 mà Campuchia tổ chức trên cương vị Chủ tịch luân phiên ASEAN. Tuy nhiên, ngày 12/1, Campuchia đã phải thông báo hoãn AMM Retreat./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết