Tiếng Việt | English

19/11/2016 - 08:15

Atletico - R.M vẫn hấp dẫn hơn tất cả

Dù cuối tuần này có hàng loạt trận cầu lớn trên khắp châu Âu nhưng không trận nào có tầm vóc như trận derby thành Madrid giữa Atletico Madrid và Real Madrid (R.M) ở vòng 12 Giải vô địch Tây Ban Nha (La Liga).

Tiền đạo Antoine Griezmann (trái) của Atletico Madrid sẽ chơi bùng nổ trong trận gặp Real Madrid. Ảnh: Reuters
Thật vậy, thành phố Madrid đang là thủ đô của bóng đá thế giới khi R.M và Atletico gặp nhau trong hai trận Champions League ở ba mùa giải gần đây nhất. Cay đắng vì thua R.M trong cả hai trận chung kết châu Âu này nên Atletico luôn thường trực một tâm thế đòi nợ đội bóng cùng thành phố.

Trận đấu này còn có ý nghĩa đặc biệt hơn vì đây là lần cuối Atletico tổ chức trận derby trên sân Vicente Calderon bởi mùa bóng tới họ sẽ chuyển đến sân bóng mới La Peineta sau 50 năm sử dụng sân Vicente Calderon. Dù Atletico thua R.M trong hai trận chung kết châu Âu nhưng HLV Diego Simeone của Atletico vẫn được xem là người có thể khắc chế được R.M bởi trong ba mùa giải liên tiếp vừa qua, Atletico bất bại trước R.M tại La Liga.

Khái niệm về lối chơi của hai đội bóng trong các trận derby thành Madrid gần đây đã có thay đổi. R.M không chủ động cầm bóng tấn công nữa mà chịu khó nhẫn nhịn chờ đối thủ để lộ khoảng trống rồi phản công chớp nhoáng. Atletico kiểm soát bóng nhiều hơn bằng thể lực và sự quyết tâm thường thấy. Cách đây vài tuần, với lối chơi này, Atletico còn đè được Bayern Munich vốn là đội bóng tấn công loại hay nhất châu Âu.

Hai HLV Simeone và Zidane bây giờ cũng có sự đảo lộn hoàn toàn. Cụ thể, Simeone, cầu thủ ngày trước chủ yếu chỉ lo ngăn chặn đối thủ nay là HLV chủ động tấn công và luôn tìm ra nhiều cách để gây bất ngờ cho đối thủ. Trong khi đó, Zidane, cầu thủ hào hoa ngày nào nay là HLV lại không chú trọng lắm đến việc thử nghiệm nhiều loại chiến thuật khác nhau.

Dù vậy, triết lý “đơn giản hết mức có thể” của Zidane lại đang phát huy hiệu quả. R.M của Zidane tính đến nay chỉ thua đúng một trận trên tất cả các mặt trận. Tuy nhiên, đó là trận thua 0-1 trước chính Atletico ở La Liga vào tháng 2-2016.

Tuyến giữa của R.M ở trận này có sự tổn thất lớn khi Toni Kroos, Casemiro, Alvaro Morata chắc chắn ngồi ngoài vì chấn thương. Với tuyến giữa sứt mẻ như thế của R.M, Atletico có điều kiện cầm bóng nhiều hơn. Dù vậy, vấn đề là Atletico có chuyển được ưu thế cầm bóng đó thành các cơ hội rồi thành bàn thắng hay không, hay họ sẽ bị tốc độ của Gareth Bale, Cristiano Ronaldo, Karim Benzema (R.M) khuất phục trong các pha phản công?

Trận derby thành Madrid vì thế có nhiều điều để khán giả chờ đợi và đón xem./.

Thái Hà/tuoitre online

Chia sẻ bài viết