Tiếng Việt | English

21/05/2020 - 10:28

Ba vị trí trên cơ thể có mùi lạ, khám ngay trước khi bị ung thư

Theo y học Trung Quốc, ruột là 'bộ não thứ 2' của cơ thể con người. Khi đường ruột xuất hiện vấn đề, sẽ gây hại cho các bộ phận khác.

Hiện nay, rất nhiều người chú ý chăm sóc sức khỏe, đa số tập trung vào nâng cao sức khỏe của não, tim, gan, thận, phổi nhưng ít người quan tâm đến sức khỏe của đường ruột.

Trên thực tế, cơ quan dễ bị bệnh nhất thực sự là “ruột già”. 70% sức đề kháng nằm ở đường ruột, do vậy bảo vệ được chức năng đường ruột có thể quyết định được sức khỏe của một người.

Theo y học Trung Quốc, ruột là “bộ não thứ 2” của cơ thể, khi đường ruột xuất hiện vấn đề, nó sẽ gây hại cho các bộ phận khác của cơ thể. Do đó, chúng ta phải theo dõi động thái sức khỏe của đường ruột, khi gặp các triệu chứng bất thường, cần phải kịp thời đi khám bác sĩ.

Ba vị trí trên cơ thể có mùi hôi lạ cũng chính là ruột đang kêu cứu, bạn hãy khám trước khi mắc ung thư.

1. Hôi miệng

Điều này chủ yếu do sự tích tụ thức ăn đã tiêu hóa trong dạ dày, đường ruột và sự phân hủy tạo ra các loại khí có mùi như amoniac hydro sunfua, sau đó chúng ta thở ra, tạo thành mùi hôi.

Triệu chứng dễ nhận thấy nhất của tình trạng này là miệng hôi kèm với vị chua, thường xuyên có cảm giác đầy bụng, ợ ra vị chua, lưỡi chua, đại tiện phân mỏng màu vàng...

Do vậy, khi đột nhiên xuất hiệu triệu chứng hôi miệng, mọi người cần phải quan tâm đến vấn đề tiêu hóa. Nếu như thường xuyên bị tiêu hóa kém, thức ăn lưu lại trong đường ruột quá lâu, bạn nên chú ý đến nguyên nhân lá lách dạ dày suy nhược.

2. Mùi xì hơi

Xì hơi là một hiện tượng sinh lý bình thường, sự ứ đọng trong ruột sẽ dẫn đến các triệu chứng của xì hơi, khiến bạn muốn đi đại tiện. Tất nhiên, xì hơi cũng có thể liên quan đến chế độ ăn uống kém và chức năng tiêu hóa không tốt, đặc biệt là 2 tình trạng xì hơi sau đây: 

- Mùi trứng thối: Nếu bạn xì hơi có mùi này thì chủ yếu do quá trình chuyển hóa protein trong cơ thể gặp vấn đề, cho thấy sức khỏe đường ruột không tốt. 

- Xì hơi có mùi hôi tanh: Nếu vi khuẩn xâm nhập và phá vỡ hệ thực vật trong đường tiêu hóa dẫn đến xuất huyết, khi đại tiện, phân sẽ có mùi hắc, xì hơi có mùi hôi tanh. Ngoài ra, nếu có khối u ác tính trong đường ruột, do sự xói mòn và xuất huyết của mô ung thư, cũng sẽ khiến xì hơi có mùi tanh.

3. Phân có mùi lạ

Phân thường là yếu tố phản ánh sức khỏe của ruột, người khỏe mạnh mỗi ngày có thói quen đi đại tiện 1-2 lần, mùi phân không quá khó chịu. Tuy nhiên, mùi phân đột ngột thay đổi, khả năng có vấn đề về đường ruột. Cụ thể:

- Mùi chua: Trường hợp này chủ yếu liên quan đến khả năng tiêu hóa không tốt, thức ăn được lưu lại trong đường ruột một thời gian dài, gây nên tình trạng phân có mùi chua.

- Mùi như cá thối: Nếu phân có nước và kèm theo mùi như cá thối, có thể liên quan đến sự phân hủy của lượng lớn chất nhầy trong ruột.

- Mùi tanh hôi: Nếu phân có màu đen kèm theo mùi tanh hôi, cần xem xét có khả năng xuất huyết trong đường tiêu hóa.

- Mùi lạ khó xác định: Hãy kiểm tra xem đường ruột có bị hoại tử xuất huyết hay không, cũng có thể bạn đã bị viêm ruột./.

Theo Vietnamnet

Chia sẻ bài viết