Tiếng Việt | English

26/08/2020 - 09:53

Hiệu quả Camera giám sát an ninh, trật tự

Bài 1: Bình yên hơn khi có 'mắt thần' giám sát địa bàn

Những năm gần đây, mô hình Camera giám sát an ninh, trật tự phát huy hiệu quả tích cực trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội,...

Mô hình Camera giám sát an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn tỉnh mới ra đời được vài năm, nơi thực hiện đầu tiên là xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc nhưng đến nay đã triển khai lắp đặt đồng bộ, rộng rãi trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, mô hình này được người dân nhiệt tình ủng hộ đóng góp kinh phí thực hiện.

Lắp đặt camera trên các tuyến đường

Lắp đặt camera trên các tuyến đường

Ra đời từ yêu cầu thực tiễn

Xã Mỹ Lộc có vị trí nằm gần TP.HCM nên các loại tội phạm thường dạt về đây “kiếm ăn”. Ở một số tuyến đường qua địa bàn xã thường diễn ra nạn đua xe, trộm cướp. Dù vậy, lực lượng trật tự địa phương “mỏng” nên việc phát hiện, truy xét, bắt giữ gặp nhiều khó khăn. Nhằm chủ động trong công tác phòng, chống tội phạm, bảo đảm ANTT, tháng 9-2015, Công an xã chủ động tham mưu Công an huyện và Đảng ủy, UBND xã cho triển khai, thực hiện thí điểm lắp đặt camera. Theo đó, 16 camera an ninh được nhanh chóng triển khai gắn tại những vị trí trọng điểm trên tuyến Đường tỉnh 835A, từ nguồn kinh phí vận động xã hội hóa.

Sau thời gian thực hiện, hiệu quả thiết thực từ Camera giám sát ANTT được ngành chức năng đánh giá cao, nhân dân tin tưởng, từ đó mô hình này tiếp tục được nhân rộng trên địa bàn. Để chủ trương lắp đặt camera được người dân đồng thuận, xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động trong nhân dân. Thấy rõ hiệu quả, lợi ích của camera, người dân hưởng ứng rất nhiệt tình. Nguồn đóng góp kinh phí lắp đặt camera trên tinh thần tự nguyện, không phân biệt nhiều hay ít.

“Có lẽ, ít có chương trình nào được người dân đồng thuận, bỏ tiền ra đóng góp như việc lắp đặt camera. Qua đây, chúng tôi rút ra được nhiều bài học quý trong công tác dân vận, cái gì mà hợp với lòng dân thì triển khai, thực hiện luôn suôn sẻ” - nguyên Chủ tịch UBND xã Mỹ Lộc - Nguyễn Tấn Phục nhớ lại.

Toàn bộ quá trình lắp đặt, chọn lựa camera, phân phối vị trí đều do Công an xã nghiên cứu thông qua quá trình thực tế, góp ý của người dân. Việc lắp đặt rất minh bạch từ việc tìm các cơ sở lắp đặt camera hiệu quả, đến công khai tài chính. Chính sự rõ ràng nên trong thực hiện mô hình này, chưa có những vấn đề đáng tiếc, hay khiếu nại liên quan đến chuyện tiền bạc.

Với phương châm “Internet đến đâu, camera an ninh đến đó”, từ nguồn kinh phí xã hội hóa gần 1,5 tỉ đồng, đến nay ở xã Mỹ Lộc lắp được 72 điểm, 344 camera giám sát ANTT trên các tuyến đường, các khu dân cư. Đây là một trong những xã đứng đầu trong tỉnh về số lượng camera và phát huy hiệu quả cao trong phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, các hành vi vi phạm khác.

Quan sát hệ thống camera tại xã Mỹ Lộc

Quan sát hệ thống camera tại xã Mỹ Lộc

An ninh, trật tự được giữ vững

Về xã Mỹ Lộc hôm nay, người dân đi lại trên các tuyến đường dễ dàng nhận thấy các biển báo Tuyến đường có camera an ninh. Đi một đoạn, lại thấy camera với dòng chữ camera an ninh gắn ngay bên đường. Ở những điểm camera còn được trang trí nổi bật để dễ nhận thấy. Bởi người dân và chính quyền luôn hiểu rõ, hiệu quả nhất của camera là phòng ngừa và cảnh báo tội phạm.

Thiếu tá Lê Tấn Dư - Trưởng Công an xã Mỹ Lộc, cho biết, hệ thống camera này có thể lưu tự động dữ liệu trong thời gian khá dài nên giúp ích rất nhiều cho lực lượng công an khi cần điều tra, giải quyết các vụ việc như trộm, cướp, tai nạn giao thông. Đồng thời, camera giúp phát hiện giải quyết tụ tập, đua xe trái phép gây mất ANTT, họp chợ lấn chiếm lòng, lề đường, vứt rác thải sinh hoạt ra môi trường,...

Trước đây, có nhiều đống rác tự phát ở các trục Đường tỉnh 835A, dù cắm bảng cấm đổ rác nhưng vẫn không thể giải quyết triệt để, bởi nhiều người vẫn lén lút ra đổ rác. Từ ngày gắn camera giám sát gần đó, tình hình cơ bản được giải quyết. Bà Nguyễn Thị Hường (xã Mỹ Lộc) nhớ lại: “Trước đây, có nhiều trường hợp, sáng sớm cầm bịch rác ra vứt bên Đường tỉnh 835A. Sau đó, ngành chức năng nhắc nhở nhưng cứ chối cãi. Tuy nhiên, khi được cho xem lại hình ảnh trích xuất từ camera thì khuôn mặt người này trở nên sượng vì “quê”, phải nhận lỗi, hứa tự điều chỉnh, không xả rác bừa bãi nữa”.

Nói đến hiệu quả của camera ANTT, người dân ở xã còn nhớ, năm 2015, trên địa bàn tồn tại hơn 20 quán cà phê giải khát hoạt động kích dục và mại dâm trá hình. Mặc dù Công an xã đã bắt, xử lý nhiều trường hợp nhưng vẫn không giải quyết được dứt điểm tình trạng này. Thế nhưng, khi camera an ninh được lắp đặt tại khu vực tuyến đường có các quán cà phê này đã phát huy hiệu quả rất bất ngờ. Đến cuối năm 2016, không còn một quán cà phê hoạt động mại dâm, kích dục trá hình nào hoạt động trên địa bàn xã cho đến nay.

Từ khi có camera giám sát, người dân đỡ lo hơn, tình hình ANTT tại địa bàn yên hẳn. Với hiệu quả mang lại trong phòng, chống tội phạm, bảo đảm ANTT, nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh tìm đến xã Mỹ Lộc học tập việc triển khai, thực hiện mô hình camera để về áp dụng tại địa bàn.

Toàn bộ quá trình lắp đặt, chọn lựa camera, phân phối vị trí đều do Công an xã nghiên cứu thông qua quá trình thực tế, góp ý của người dân. Việc lắp đặt rất minh bạch từ việc tìm các cơ sở lắp đặt camera hiệu quả, đến công khai tài chính./.

(còn tiếp)

Bài 2:  Nhân rộng trong toàn tỉnh

Lê Đức

Chia sẻ bài viết