Tiếng Việt | English

27/08/2020 - 10:15

Hiệu quả Camera giám sát an ninh, trật tự

Bài 2: Nhân rộng trong toàn tỉnh

Những năm gần đây, mô hình Camera giám sát an ninh, trật tự phát huy hiệu quả tích cực trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội,...

Hiệu quả mô hình camera mang lại được chứng minh bằng những vụ, việc cụ thể. Đến nay, ở các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Long An áp dụng triển khai, thực hiện mô hình camera giám sát ANTT rộng rãi. Đây là một trong những mô hình được đánh giá nổi bật, hiệu quả nhất trong bảo đảm ANTT, phòng, chống tội phạm.

Camera góp phần giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn

Camera góp phần giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn

Mô hình nổi bật

Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) luôn được các cấp, các ngành quan tâm đẩy mạnh, phát huy. Với những cách làm hay, sáng tạo, nhiều mô hình tự quản về ANTT, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội được xây dựng, đi vào hoạt động được đánh giá cao về hiệu quả. Đặc biệt, việc ứng dụng khoa học - kỹ thuật linh hoạt vào công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội trong tình hình mới được áp dụng, nổi trội là Camera giám sát ANTT. Qua mô hình đã chủ động phòng ngừa, làm giảm đến mức thấp nhất các hoạt động phạm tội và các hành vi vi phạm pháp luật.

Theo Thượng tá Lê Thành Trung - Trưởng Công an huyện Đức Hòa, mô hình này còn góp phần tăng cường sự lãnh đạo, quản lý của cấp ủy, chính quyền trong công tác bảo đảm ANTT. Đây cũng chính là hình thức đánh giá mức độ chấp hành pháp luật của người dân và phát huy tiềm lực của toàn xã hội trong việc tham gia phong trào TDBVANTQ, góp phần bảo đảm ANTT phát triển KT-XH địa phương.

Xác định công tác tuyên truyền, vận động là biện pháp quan trọng để huy động nguồn lực xã hội, lực lượng công an tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các ngành, đoàn thể tích cực tham gia thực hiện mô hình Camera giám sát ANTT. Theo đó, các địa phương đã cử cán bộ đến các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, hộ gia đình trên địa bàn tuyên truyền, vận động; đồng thời, vận động cơ quan, doanh nghiệp và hộ gia đình tự lắp đặt camera để bảo vệ tài sản.

“Mục tiêu của công tác tuyên truyền là phải làm sao để người dân hiểu được giá trị của việc lắp đặt camera. Không những vậy, phải làm sao để người dân thấy rõ, sự ủng hộ của mình là đang góp phần cùng chính quyền địa phương làm tốt nhiệm vụ giữ gìn ANTT, bảo vệ cảnh quan môi trường, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh” - Đại tá Phạm Công Bô - Trưởng Công an huyện Tân Thạnh, chia sẻ.

Nhận thấy được tính khả thi, hiệu quả của camera, người dân sẵn sàng tham gia đóng góp kinh phí cùng chính quyền địa phương triển khai lắp đặt. Từ điểm ra đời đầu tiên ở xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc vào cuối năm 2015, đến nay, mô hình Camera giám sát ANTT được nhân rộng khắp trên địa bàn tỉnh.

Đã lắp đặt gần 54.000 camera an ninh

Theo Thượng tá Ngô Văn Nho - Phó Trưởng phòng Phòng Xây dựng phong trào TDBVANTQ, hiện trên toàn tỉnh đã lắp đặt gần 54.000 camera. Trong đó, địa phương, cơ sở lắp đặt được gần 5.000 camera bố trí trên các tuyến giao thông, tại các ngã ba, ngã tư đường, khu dân cư, nơi công cộng. Cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường, cơ sở tôn giáo, cơ sở lưu trú và hộ gia đình tự lắp đặt gần 49.000 camera để bảo vệ cơ quan, bảo vệ tài sản.

Với hệ thống camera dày đặc, chằng chịt gắn ở khắp nơi, các tuyến đường từ thành thị đến nông thôn, vùng biên giới đã giúp công an nắm chắc tình hình địa bàn, kịp thời xử lý nhiều vụ việc. Đối với các đối tượng phạm tội, camera luôn làm chúng sợ hãi. Thời gian qua, ít có mô hình phòng, chống tội phạm, giữ gìn ANTT được nói nhiều về tính hiệu quả như camera. Nhiều câu chuyện xoay quanh tình hình ANTT do camera ghi lại được người dân kể cho nhau nghe để đề phòng, cảnh giác.

Đại tá Phạm Thanh Tâm - Phó Giám đốc Công an tỉnh, nhìn nhận: “Hệ thống camera an ninh như thêm tai, mắt cho lực lượng công an, giúp ích rất nhiều trong việc nắm bắt, bao quát địa bàn”.

Từ việc tuần tra, theo dõi tình hình an toàn giao thông, trích xuất bằng chứng khi có vi phạm pháp luật, nhận dạng, truy bắt tội phạm,... Đặc biệt, camera có tác dụng tuyên truyền phòng ngừa rất hiệu quả. Bởi những đối tượng rất sợ và ngừng việc thực hiện hành vi phạm tội, vi phạm pháp luật khi biết bị quan sát.

Đến nay, toàn tỉnh đã lắp đặt gần 54.000 camera. Trong đó, địa phương, cơ sở lắp đặt được gần 5.000 camera bố trí trên các tuyến giao thông, tại các ngã ba, ngã tư đường, khu dân cư, nơi công cộng. Trong cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường, cơ sở tôn giáo, cơ sở lưu trú và hộ gia đình tự lắp đặt gần 49.000 camera để bảo vệ cơ quan, bảo vệ tài sản./.

(còn tiếp)

Bài 3:  Giúp ích rất nhiều trong điều tra, phá án

Lê Đức

 

Chia sẻ bài viết