Tiếng Việt | English

10/02/2021 - 08:25

Bắt đầu phiên xét xử luận tội ông Trump ở Thượng viện Mỹ

Phiên xét xử luận tội cựu Tổng thống Donald Trump đã bắt đầu tại Thượng viện Mỹ ngày 9/2.

Việc Thượng viện Mỹ tiến hành xét xử đã khiến ông Trump trở thành cựu Tổng thống Mỹ đầu tiên bị Quốc hội luận tội. Ông Trump cũng là Tổng thống Mỹ đầu tiên bị luận tội hai lần trong 1 nhiệm kỳ sau khi Hạ viện ngày 13/1 đã bỏ phiếu thông qua điều khoản luận tội ông Trump với cáo buộc kích động nổi loạn.

Cụ thể, các nghị sỹ Dân chủ cho rằng, những phát ngôn của ông Trump đã kích động những người ủng hộ mình, dẫn tới vụ bạo loạn tại trụ sở quốc hội ngày 6/1, thời điểm quốc hội đang tiến hành kiểm phiếu đại cử tri để chính thức công bố kết quả cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020.


Ông Donald Trump. Ảnh: AFP

Phiên xét xử ông Trump được chủ trì bởi Thượng nghị sỹ Dân chủ Patrick Leahy, người phục vụ lâu năm nhất tại Thượng viện, do Chánh án Tòa án Tối cao John Robert từ chối vì ông Trump không còn giữ cương vị Tổng thống.

Các nghị sỹ Dân chủ đã trình chiếu một đoạn video được sử dụng làm chứng cứ về việc các phát ngôn của ông Trump, đã kích động người biểu tình như thế nào trong vụ bạo loạn tại trụ sở quốc hội ngày 6/1.

Tuy nhiên, các luật sư của ông Trump cho rằng, phiên xét xử này là không phù hợp khi ông Trump không còn tại vị và rằng, hành động của những người biểu tình không phải do ông Trump kích động.

Phiên xét xử dự kiến sẽ diễn ra cả trong những ngày cuối tuần cho tới khi kết thúc. Sẽ phải cần tới 67 phiếu ủng hộ tại Thượng viện để có thể kết tội cựu Tổng thống Trump và khi đó, ít nhất 17 Thượng nghị sỹ Cộng hòa sẽ phải đứng về phía các đồng nghiệp bên đảng Dân chủ, điều sẽ khó có thể xảy ra và như vậy khả năng ông Trump sẽ lại được tha bổng./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết