Tiếng Việt | English

17/02/2020 - 20:40

Bệnh viện Đa khoa Long An: Tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn bệnh viện

Với mục đích làm tốt công tác phòng ngừa và đấu tranh phòng, chống tội phạm, xây dựng hình ảnh một bệnh viện (BV) ổn định về an ninh trật tự (ANTT), Bệnh viện Đa khoa Long An (BVĐKLA) luôn phối hợp chặt chẽ công an địa phương trong công tác bảo đảm ANTT, góp phần không để xảy ra các vụ việc phức tạp, gây ảnh hưởng xấu đến ngành y tế.

Lực lượng bảo vệ bệnh viện hướng dẫn bệnh nhân tại khu khám bệnh, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn bệnh viện
Lực lượng bảo vệ bệnh viện hướng dẫn bệnh nhân tại khu khám bệnh, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn bệnh viện

Xậy dựng bệnh viện an toàn

Hàng ngày, BVĐKLA tiếp nhận khoảng 2.000 lượt bệnh nhân đến khám bệnh ngoại trú, khoảng 900 bệnh nhân điều trị nội trú tại BV. Thời gian qua, tại khu vực BV đã xảy ra tình trạng mất trộm tài sản, mất trật tự công cộng,… gây hoang mang cho y, bác sĩ cũng như thân nhân, người bệnh, ảnh hưởng đến tình hình ANTT và uy tín của BV. 

Anh Nguyễn Quốc Thắng, ngụ xã Thuận Mỹ, huyện Châu Thành, tỉnh Long An là bệnh nhân đến khám bệnh tại BVĐKLA, cho biết: “Khi đến khám, chữa bệnh tại BV, tôi luôn cảnh giác và bất an vì tình trạng móc túi, trộm cắp tại BV. Những đối tượng “hành nghề” lợi dụng khu vực BV đông người, nhất là tại các khu khám bệnh, trà trộn vào móc túi và trộm cắp tài sản của người dân khi đến khám, chữa bệnh”. 

Trước tình hình đó, BV phối hợp công an địa phương thực hiện công tác bảo đảm ANTT trong lĩnh vực y tế. BV triển khai mô hình Camera giám sát ANTT trong BV. Hiện tại, có gần 160 camera được lắp đặt tại các khoa, phòng, khu vực tập trung đông người, cổng ra vào BV. Đặc biệt, BV lắp camera khu vực ngoại cảnh nhằm quan sát mọi hoạt động của nhân viên y tế, bệnh nhân và thân nhân, giám sát và theo dõi tình hình tiêm chích ma túy, tình trạng chèo kéo người bệnh của nhóm xe dịch vụ, nhằm răn đe các đối tượng trộm cắp, gây rối trật tự tại BV. Đồng thời, hỗ trợ cung cấp chứng cứ cho cơ quan công an khi có yêu cầu, giúp bảo vệ cảnh giác được những đối tượng có hành vi khả nghi. Nhờ camera nên BV đã hỗ trợ tốt các đơn vị chức năng khi điều tra các vụ việc, nhiều vụ mất cắp xe đã bắt được kẻ gian. Bên cạnh đó, qua camera hạn chế được tình trạng lấy cắp tài sản trong cốp xe tại nhà xe khách; giám sát khám, chữa bệnh tốt hơn, giảm được mâu thuẫn giữa bác sĩ và thân nhân người bệnh, góp phần bảo đảm ANTT tại BV.

Ngoài ra, BV còn xây dựng mô hình Đội Thanh niên xung kích an ninh nhằm bảo đảm ANTT và phối hợp lực lượng chức năng khi có sự việc xảy ra tại BV. Qua hơn 1 năm triển khai thực hiện mô hình này, đến nay, hiện tượng mất cắp tài sản, gây mất trật tự tại các khoa trọng điểm, đông bệnh nhân như Khoa Khám Bệnh, Khoa Cấp cứu, Khoa Ngoại chấn thương,… giảm đi nhiều so với trước; tình hình ANTT tại BV ổn định hơn. Các vụ việc phức tạp về ANTT giảm về số lượng và tính chất, mức độ, chủ yếu là những vụ trộm cắp nhỏ, lẻ có giá trị không lớn. Đây là hiệu quả rõ nét của mô hình. 

Nhiều giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn 

Trước tình trạng các đối tượng côn đồ vào tận BV truy sát người bị thương; người nhà bệnh nhân hành hung, lăng mạ cán bộ, nhân viên y tế khi đang làm nhiệm vụ tại nhiều BV trên cả nước có xu hướng diễn biến phức tạp, BVĐKLA đã có những giải pháp cụ thể phòng ngừa, trong đó, chú trọng nâng cao năng lực và hiệu quả của lực lượng bảo vệ BV. Hiện tại, Đội bảo vệ BV bảo đảm về quân số, trang bị đủ dụng cụ, công cụ hỗ trợ và được tập huấn nghiệp vụ bảo vệ trị an, làm nhiệm vụ tuần tra, canh gác bảo vệ BV 24/24, phòng ngừa và kịp thời phát hiện những vấn đề phức tạp liên quan đến ANTT; ngăn chặn hoạt động của các đối tượng phạm tội;...

Năm 2019, tại BV xảy ra 50 trường hợp vi phạm về ANTT, giảm 24 trường hợp so với năm 2018, chủ yếu xảy ra những vụ việc do mâu thuẫn giữa người nhà với nhau và một số trường hợp bệnh nhân và thân nhân không cẩn thận để kẻ gian lợi dụng lấy cắp tài sản. Các trường hợp mất cắp tăng ở quí III-2019. Mặc dù hàng ngày, BV đều có phát thanh nội viện 2 lần để nhắc nhở người bệnh giữ gìn cẩn thận tư trang cá nhân, đề phòng kẻ gian lấy cắp nhưng người bệnh và thân nhân vẫn còn những sơ hở, bị mất cắp điện thoại và ví tiền.

Phó Giám đốc BVĐKLA - Bác sĩ Mai Văn Dũng cho biết: “ Lãnh đạo BV luôn quan tâm, đôn đốc, tăng cường kiểm tra công tác bảo vệ BV. Từ đó, kịp thời phát hiện, đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm xảy ra nhằm bảo vệ tuyệt đối an toàn tài sản của cơ quan, nhân viên, bệnh nhân và thân nhân; luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, thắt chặt công tác quản lý, không tạo sơ hở, không để kẻ gian lợi dụng hoạt động gây mất ANTT trong BV. Thời gian tới, BV phát huy những thành tích đã đạt, khắc phục những tồn tại trong công tác bảo đảm ANTT, góp phần nâng cao sự hài lòng của bệnh nhân và thân nhân khi đến khám và điều trị tại BVĐKLA”.

Cùng với việc nâng cao hiệu quả công tác khám, chữa bệnh, BVĐKLA luôn tích cực phối hợp chính quyền địa phương, nhất là lực lượng công an làm tốt công tác bảo đảm ANTT. Do đó, vài năm trở lại đây, BV luôn là một trong những đơn vị điển hình thực hiện tốt phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc./.

Hùng Thanh

Chia sẻ bài viết