Tiếng Việt | English

08/05/2022 - 08:22

Béo phì có thể làm suy giảm hiệu quả bảo vệ của vaccine ngừa COVID-19

Những người bị béo phì nặng, từng tiêm vaccine CoronaVac của Sinovac Biotech và chưa từng lây nhiễm virus SARS-CoV-2, có lượng kháng thể ít hơn 27 lần so với người có cân nặng bình thường.


Phụ nữ bị thừa cân béo phì tại Maryland, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Béo phì có thể làm suy yếu khả năng bảo vệ của vaccine ngừa COVID-19 đối với những người chưa mắc bệnh. Đây là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo nghiên cứu, những ai bị béo phì từng nhiễm virus SARS-CoV-2, đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech, có lượng kháng thể ít hơn 3 lần so với những người có cân nặng bình thường.

Những người bị béo phì nặng, từng tiêm vaccine CoronaVac của Sinovac Biotech và chưa từng lây nhiễm virus SARS-CoV-2, có lượng kháng thể ít hơn 27 lần so với người có cân nặng bình thường.

Để đưa ra được kết luận trên, các nhà nghiên cứu đã so sánh phản ứng miễn dịch của 124 tình nguyện viên bị béo phì nặng, có chỉ số khối cơ thể (BMI) cao hơn 40, với 166 người có cân nặng bình thường, có chỉ số BMI thấp hơn 25.

Trong số những người này, 130 người có tiêm 2 mũi vaccine của Pfizer/BioNTech và 160 người tiêm 2 mũi vaccine của Sinovac.

Nghiên cứu đã được công bố tại Đại hội về bệnh béo phì tại châu Âu, diễn ra ở Maastricht, Hà Lan trong tuần này./.

Ngọc Hà (TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết