Tiếng Việt | English

28/07/2023 - 09:12

Biến tiềm lực thành nguồn lực

Trong tuần này, báo chí và dư luận cả nước dõi theo sự kiện Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính đến tỉnh Long An dự nhiều sự kiện quan trọng.

Bên cạnh Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư, làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Long An về tình hình phát triển KT-XH, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính còn đến thăm hỏi gia đình chính sách, viếng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh; dâng hương tại Khu lưu niệm đồng chí Trương Văn Bang - nguyên Bí thư Xứ ủy Nam kỳ,...

Tại hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư năm 2023, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh chính đã có bài phát biểu hết sức quan trọng, ý nghĩa đối với sự phát triển KT-XH của tỉnh Long An trong tương lai.

Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh là sự kiện đặc biệt, tiền đề quan trọng, “kim chỉ nam” để tỉnh lãnh, chỉ đạo phát triển KT-XH, hướng tới mục tiêu xây dựng Long An trở thành trung tâm phát triển kinh tế năng động, hiệu quả, bền vững của khu vực phía Nam vào năm 2030; trở thành cửa ngõ trên tuyến hành lang kinh tế đô thị - công nghiệp của Vùng Đồng bằng sông Cửu Long, kết nối chặt chẽ với TP.HCM, Vùng Đông Nam bộ và là đầu mối hợp tác, giao thương quan trọng với Campuchia.

Hình thành được các hành lang kinh tế, vùng không gian phát triển, các trung tâm và đô thị động lực, bảo đảm thích ứng với biến đổi khí hậu; quốc phòng - an ninh được bảo đảm; người dân có cuộc sống phồn vinh, văn minh, hạnh phúc và nghĩa tình.

Tầm nhìn đến năm 2050, Long An là tỉnh công nghiệp phát triển hàng đầu của cả nước, trở thành một trong những cực tăng trưởng kinh tế quan trọng của Vùng Đồng bằng sông Cửu Long, có trình độ phát triển tương đương các tỉnh phát triển khá của Vùng Đông Nam bộ. Xã hội trật tự, kỷ cương, an ninh, an toàn và văn minh; con người phát triển toàn diện; môi trường sống trong lành và chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu;…

Đặc biệt, là người dân Long An, chúng ta vô cùng phấn khởi, tự hào khi nghe Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, tỉnh là vùng đất “địa linh nhân kiệt”, có truyền thống, lịch sử cách mạng hào hùng; thời kỳ nào cũng có nhiều người tài đóng góp cho sự phát triển và xây dựng đất nước.

Long An có nhiều cơ chế, chính sách đổi mới; nơi hội tụ, giao thoa văn hóa miền Đông và miền Tây, với nước bạn Campuchia và TP.HCM; có nền tảng vững chắc sau nhiều năm đổi mới;… Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, Long An phải biết biến tiềm lực thành nguồn lực, phát huy truyền thống lịch sử, lợi thế là trung tâm, vành đai kinh tế để phát triển tỉnh. 

Rõ ràng, truyền thống văn hóa, lịch sử, vị trí địa lý là những nguồn lực hết sức quan trọng để Long An phát huy, khai thác để vươn tới, đạt mục tiêu mà Quy hoạch tỉnh đã đề ra. Chính “sức mạnh mềm” này là nguồn lực nội sinh hết sức quan trọng giúp dân và quân Long An dệt nên 8 chữ vàng “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc” trong kháng chiến, tiến công khai phá Đồng Tháp Mười, cải tiến khâu phân phối lưu thông đưa tỉnh vượt qua khó khăn thời kỳ bao cấp.

Đặc biệt, truyền thống văn hóa, lịch sử đã giúp tỉnh kiên cường vượt qua đại dịch Covid-19, phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh, là “điểm sáng” phát triển kinh tế, thu hút đầu tư trong những năm gần đây.

Hiện nay, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, tác động, ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế Việt Nam. Trong điều kiện đó, tỉnh đưa vào triển khai, thực hiện Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, sẽ gặp một số khó khăn.

Từ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chúng ta càng phải tự lực, tự cường, đi lên từ nội lực; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tận dụng, khai thác triệt để những tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh để phát triển KT-XH nhanh và bền vững.

Được như vậy, Long An không chỉ là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế, tạo động lực phát triển cho tỉnh, mà còn lan tỏa cho Vùng Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết