Tiếng Việt | English

08/07/2021 - 14:52

Bình thường hóa du lịch Quốc tế với hình thức tiêm chủng vắc-xin

Ngày 08/7, Hội thảo trực tuyến của các thành viên Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố Châu Á - Thái Bình Dương (TPO) được tổ chức dưới sự chủ trì của Tổng Thư Ký TPO – Giáo sư Kim Soo-il tại điểm cầu Hàn Quốc. Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch – Nguyễn Anh Dũng chủ trì tại điểm cầu Long An.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch – Nguyễn Anh Dũng chủ trì điểm cầu Long An

Dự hội thảo các đại biểu tập trung thảo luận các nội dung về bình thường hóa du lịch Quốc tế với hình thức tiêm chủng vắc-xin. Giám đốc Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Tổ chức Du lịch Thế giới - Harry Hwang có những chia sẻ về tình trạng tiêm chủng toàn cầu và triển vọng bình thường hóa du lịch Quốc tế.

Theo ông Harry Hwang, số lượng khách du lịch giảm 83% trong quí I năm 2021 nhưng niềm tin của du khách đang dần được tăng lên.

Việc triển khai vắc-xin Covid-19 được kỳ vọng sẽ giúp khôi phục niềm tin của khách du lịch, góp phần giảm bớt/bãi bỏ các hạn chế đi lại và dần bình thường hóa việc đi lại vào năm 2021, đặc biệt khi tốc độ tiêm chủng diễn tiến nhanh tại các thị trường thu hút du lịch và điểm đến du lịch chính.

Ngày 28/5/2020, Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) đã thành lập Ủy ban Xử lý khủng hoảng du lịch toàn cầu và đưa ra Hướng dẫn Toàn cầu của UNWTO để khởi động lại ngành du lịch, bao gồm đưa ra lộ trình cho việc đi lại an toàn, thông suốt và một kế hoạch hành động tập trung vào các nhiệm vụ chính để phục hồi ngành du lịch.

Đại biểu tập trung thảo luận các nội dung về bình thường hóa du lịch quốc tế với hình thức tiêm chủng vắc-xin

Tổng thư ký Tổ chức Du lịch thế giới - Pololikashvili cho biết: “Việc triển khai vắc-xin là một bước đi đúng hướng, nhưng việc khởi động lại du lịch không thể chờ đợi được lâu. Vắc-xin phải đóng vai trò là một phần của phương pháp tiếp cận phối hợp rộng rãi hơn, bao gồm giấy chứng nhận và thẻ thông hành để đi lại qua biên giới an toàn. Về lâu dài, chúng ta cũng cần khôi phục niềm tin vào du lịch. Chiến dịch United for Travel sẽ giúp chúng ta đạt được điều này, mang đến một thông điệp rõ ràng và mạnh mẽ rằng du lịch an toàn hiện đã có thể thực hiện được”.

Ủy ban Quy tắc về Du lịch Thế giới - cơ quan độc lập và khách quan của Đại hội đồng UNWTO khuyến nghị chứng chỉ Covid-19 cho du lịch Quốc tế phải cấp miễn phí, phổ biến và không phân biệt đối xử. Vắc-xin không nên là một phần của gói du lịch tiêm chủng và phải duy trì là hàng hóa công cộng toàn cầu.

Về các biện pháp bình thường hóa du lịch Quốc tế, nguyên Thứ trưởng, Bộ Du lịch Philippines - Rolando Canizal cho rằng: “Các biện pháp: áp dụng chính sách kiên định và di chuyển không chạm (hạn chế tiếp xúc); xây dựng đối tác với các Quốc gia có những thành công về tiêm chủng vắc-xin và Quốc gia có các ca nhiễm tỷ lệ thấp; cam kết hợp tác công tư sẽ là một số vấn đề du lịch Quốc tế có thể được bình thường hóa và khôi phục lại giữa đại dịch Covid-19”.

Về phía tỉnh cũng đặt ra câu hỏi đối với TPO về chuẩn mực chung để xác định các thành phố đủ điều kiện đón khách Quốc tế./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết