Tiếng Việt | English

24/06/2021 - 14:19

Bộ Nội vụ quy định công chức, viên chức không chơi điện tử, nghe nhạc trong giờ làm việc

Theo Quyết định số 758/QĐ-BNV vừa được Bộ Nội vụ ban hành, có nhiều quy định mà cán bộ, viên chức, người lao động thuộc Bộ Nội vụ "không được làm".

Bộ Nội vụ vừa ban hành Quyết định số 758/QĐ-BNV về các Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Bộ Nội vụ. Mục đích nhằm nâng cao văn hóa công vụ, góp phần hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện văn hóa công vụ... Phạm vi áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Nội vụ.


(Ảnh minh họa: Tuấn Minh)

Bộ Quy tắc ứng xử có nhiều quy định "không được làm. Như về trang phục của công chức, viên chức, người lao động khi đi làm, Bộ Nội vụ yêu cầu phải lịch sự, đầu tóc gọn gàng, đi giày hoặc dép có quai hậu. Với quần, áo phải kín đáo, váy dài quá đầu gối, không xẻ tà quá cao, không được mặc quần bò, áo phông không có ve cổ. 

Bộ này cũng yêu cầu người làm việc không được chơi điện tử và các thiết bị giải trí cá nhân, đeo tai nghe, mở nhạc, nghe nhạc trong giờ làm việc. Không được lưu trữ các hình ảnh, nội dung văn hóa phẩm đồi trụy, tài liệu chống Đảng, Nhà nước.

Ngoài các quy định nêu trên, Bộ Nội vụ cũng quy định công chức, viên chức, người lao động của Bộ không được làm nhiều việc khác. 

Cụ thể là không được sa vào các tệ nạn xã hội dưới mọi hình thức; lợi dụng chức vụ, quyền hạn của cá nhân, danh nghĩa của cơ quan, tổ chức để giải quyết công việc nhằm trục lợi cá nhân, gia đình hoặc người thân (như vay, mượn, hứa hẹn, chạy việc, chạy dự án, đề án...) để chiếm dụng tiền hoặc tài sản của người khác làm ảnh hưởng đến uy tín của Bộ, các cơ quan, tổ chức, đơn vị và cá nhân.

Không được có thái độ hoặc hành vi quan liêu, cửa quyền, hách dịch, nhũng nhiễu, hạch sách người dân, gây căng thẳng, bức xúc, dọa nạt người dân; không gợi ý đưa tiền, nhận tiền, quà biếu hoặc nhận giải quyết công việc bên ngoài cơ quan, ngoài giờ làm việc để trục lợi cá nhân; không thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, vướng mắc của tổ chức và công dân.

Không làm mất, hư hỏng hoặc làm sai lệch hồ sơ, tài liệu liên quan đến yêu cầu của tổ chức và công dân khi được giao nhiệm vụ giải quyết; phải tuân thủ kỷ luật phát ngôn, không sử dụng mạng xã hội để khai thác, tuyên truyền các thông tin chưa được kiểm chứng, phiến diện, một chiều ảnh hưởng đến hoạt động công vụ.

Không được lợi dụng việc phát biểu ý kiến, việc góp ý, phê bình làm tổn hại đến uy tín của cán bộ lãnh đạo, quản lý và đồng nghiệp, không nịnh bợ cấp trên lấy lòng vì động cơ không trong sáng.

Trong gia đình, công chức, viên chức và người lao động không để bố, mẹ, vợ hoặc chồng, con, anh, chị em ruột lợi dụng danh nghĩa của bản thân để vụ lợi cho gia đình và bản thân; gương mẫu, tránh phô trương, lãng phí khi tổ chức cưới hỏi, ma chay, mừng thọ, sinh nhật, tân gia và các việc khác nhằm mục đích trục lợi./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết