Tiếng Việt | English

02/10/2019 - 16:11

Bốc thăm chia bảng môn bóng đá nam SEA Games 2019 dời đến 15/10

Buổi lễ bốc thăm được LĐBĐ Đông Nam Á (AFF) và nước chủ nhà Philippines tổ chức, với 11 nước tham dự và được chia thành 2 bảng gồm bảng A có 5 đội và bảng B có 6 đội, thay vì diễn ra vào ngày mai 03/10 đã chính thức lùi lại ngày 15/10.

U.22 Việt Nam tập luyện tích cực cho SEA Games 30. Ảnh: Vy Khánh

Lý do của việc lùi lại này theo Phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, Trưởng đoàn thể thao Việt Nam dự  SEA Games 30 Trần Đức Phấn là do chủ nhà cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện, cơ sở vật chật. Vì không chỉ bốc thăm cho các môn đồng đội mà thời gian này còn diễn ra Hội nghị trưởng đoàn và đưa các lãnh đạo, thành viên các nước tham quan sân bãi, nhà thi đấu cùng các điều kiện phục vụ khác. Thế nên chủ nhà muộn chậm lại hơn 10 ngày, thay vì 03/10 như dự kiến sẽ lùi đến 15/10.

Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn cho biết vào ngày 15.10, VFF có thể sẽ cử đại diện sang Manila để tham dự bốc thăm vì thời điểm này đội tuyển bóng đá Việt nam cũng sẽ thi đấu với tuyển Indonesia tại Jakarta trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2022

Trước lễ bốc thăm, AFF chia hạt giống để bốc thăm dựa trên thành tích kỳ SEA Games gần nhất. Theo đó, U.22 Việt Nam bị loại ở vòng bảng kỳ SEA Games 2017 tại Malaysia nhưng nhờ giành được 10 điểm nên sau khiếu nại của LĐBĐ VN (VFF) đã được điều chỉnh lại nhóm hạt giống khi từ nhóm 4 được xếp lại vào nhóm hạt giống số 3 cùng Myanmar (hạng 4 kỳ trước).

U.22 Việt Nam đang tập ráo riết. Ảnh: Vy Khánh

Trong khi đó, ở nhóm 1 là chủ nhà Philippines và đội đương kim vô địch U.22 Thái Lan. Nhóm 2 là Malaysia (đoạt HCB) và Indonesia (HCĐ). Và nhóm hạt giống còn lại gồm Singapore, Lào, Campuchia, Brunei và Timor-Leste. Với việc phân chia này, Philippines là chủ nhà được ưu tiên nên nằm ở bảng A cùng mã số A1. Đây cũng là bảng có 5 đội, nên nếu U.22 Việt Nam nằm cùng bảng này sẽ có nhiều thuận lợi. Tuy nhiên, nếu nằm ở bảng B chắc chắn có U.22 Thái Lan thì rất dễ lập lại tình cảnh ở kỳ SEA Games lần trước khi phải đấu nhiều trận hơn, và với mật độ dày 2 ngày/trận dễ khiến thầy trò HLV Park Hang-seo hụt hơi.

Báo chí khu vực như tờ FOX Sports cho rằng: “Tại SEA Games, môn bóng đá nam không phải chờ xem ai sẽ gặp ai, mà quan trọng là chờ xem đội nhà nằm ở bảng A ít đội hơn hay bảng B nhiều đội hơn. Vì điều này mang nhiều tính quyết định cho khả năng các đội giữ thể lực để có thể tranh chấp chiếc HCV của môn bóng đá nam”.

U 22 Việt Nam hy vọng vào bảng 5 đội. Ảnh: Vy Khánh

HLV Ong Kim Swee của U.22 Malaysia, người đang giữ kỷ lục 5 lần dự SEA Games, từng cho PV Thanh Niên biết: “Bóng đá ở SEA Games không thể so sánh với giải AFF Cup của khu vực, và càng không thể so sánh với Asian Cup hay các trận vòng loại World Cup. Tuy nhiên, bóng đá SEA Games lại có một vị trí rất đặc biệt của bóng đá khu vực từ xưa đến nay, khi hầu hết các đội tuyển đều chuẩn bị rất kỹ càng và luôn hướng đến sự cạnh tranh nên để đoạt chiếc HCV. Đấu trường này theo tôi vô cùng khắc nghiệt với mật độ thi đấu trung bình 2 ngày/trận là một thách thức rất lớn cho các đội tham dự. Nếu muốn hướng đến mục tiêu đoạt HCV, rõ ràng cần sự chuẩn bị tốt nhất cho cầu thủ, khả năng hồi phục và những điều kiện khác sẽ mang tính quyết định. Đương nhiên, việc nằm ở bảng có ít đội hơn là một thuận lợi rất lớn”.

HLV Ong Kim Swee cho rằng Thái Lan, Việt Nam và Malaysia là 3 đội sẽ tranh vô địch SEA Games. Ảnh: Khả Hòa

 Ông Ong Kim Swee cũng đánh giá: “Thực tế hiện nay, U.22 VN và Thái Lan là những ứng viên số 1, dĩ nhiên cả Malaysia nữa. Vì ít nhiều trong 1-2 năm trở lại đây, đây là 3 nền bóng đá có sự phát triển nhanh ở khu vực từ cấp đội tuyển đến đội trẻ. Kế đến là Indonesia, Myanmar, Singapore. Chủ nhà Philippines cũng không thể xem thường, trong khi gần đây bóng đá trẻ Campuchia đã có nhiều sự tiến bộ. Theo tôi, cạnh tranh đoạt HCV môn bóng đá nam ở SEA Games ngày càng khó, và không thể dự đoán trước được”./.

Nhóm hạt giống:

Nhóm 1: Philippines (chủ nhà), Thái Lan

Nhóm 2: Malaysia, Indonesia

Nhóm 3: Myanmar, VN

Nhóm 4: Singapore, Lào, Campuchia, Brunei và Timor-Leste

Bóng đá nam SEA Games 2019 thi đấu từ ngày 26/11 đến 10/12. Trong đó, vòng bảng sẽ diễn ra sớm từ ngày 25/11 đến ngày 05/12. Vòng bán kết vào ngày 7/12. Trận tranh HCĐ và HCV được tổ chức vào ngày 10/12. Các trận đấu diễn ra tại sân Rizal Memorial, UMAK Football và Binan Football đều có mặt sân là cỏ nhân tạo.

Theo Thanh niên

Chia sẻ bài viết