Tiếng Việt | English

24/09/2015 - 20:08

Bữa tiệc đầu tiên trên đất Mỹ "gây tranh cãi" của Chủ tịch Tập Cận Bình

Món wasabi và những chai rượu vang giá rẻ đang là chủ đề gây nhiều tranh cãi sau bữa tiệc đầu tiên có sự tham dự của Chủ tịch Tập Cận Bình trên đất Mỹ.


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Binh thăm Mỹ (ảnh: Quartz)

Đây không phải là bữa tiệc chính thức do Tổng thống Mỹ Barack Obama chủ trì và mời Chủ tịch Tập Cận Bình song đây được đánh giá là một sự kiện ngoại giao quan trọng.

Do vậy, những chi tiết dù là nhỏ nhất trong bữa tiệc cũng được đưa ra xem xét kỹ lưỡng.

Tuy nhiên, khi một tấm hình về thực đơn trong bữa tiệc mà Chủ tịch Tập Cận Bình tham dự cùng với nhiều chính trị gia và giới doanh nhân ở Seatle, nhiều người đã cảm thấy có chút lạ lẫm.


Thực đơn trong bữa tiệc (Ảnh QZ)

Có lẽ gia vị gây tranh cãi nhất trong bữa tiệc là việc các quan khách sử dụng wasabi, một cái tên quá đỗi quen thuộc với văn hóa ẩm thực Nhật Bản, quốc gia đang có quan hệ không mấy suôn sẻ với Trung Quốc trong thời gian qua.

Ngoài ra, còn có một số món ăn được giới thiệu bằng tiếng Nhật Bản, trong khi đã sẵn phần giới thiệu bằng tiếng Anh và tiếng Trung Quốc.

Bên cạnh đó, một vấn đề khác được nhắc tới là rượu. Vang đỏ là mẫu sản xuất năm 2013 của cửa hàng Chateau Ste. Michelle ở Washington, còn vang trắng là loại năm 2013 cũng của cửa hàng này.

Đây đều là những loại rượu có chất lượng song với giá thành 15 USD cho chai vang đỏ và chỉ 11,95 USD cho chai vang trắng, nhiều ý kiến cho rằng ban tổ chức hoàn toàn có thể lựa chọn loại rượu cao cấp hơn để thiết đãi đoàn khách quan trọng như đoàn khách của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến được đưa ra để bảo vệ quan điểm của ban tổ chức. Việc chọn loại rượu có giá thành vừa phải nêu trên có thể là để phù hợp với chiến dịch chống tham nhũng và lãng phí mà Chủ tịch Tập Cận Bình phát động.

Ngọc Anh/dantri.com.vn (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích