Tiếng Việt | English

05/09/2020 - 17:21

Bùng nổ vũ khí dùng công nghệ laser

Vũ khí laser được đánh giá là ít tốn chi phí cho mỗi lần bắn, nhưng có đủ khả năng để phòng thủ, bảo vệ tàu chiến hiệu quả trước mối đe dọa từ tên lửa hoặc máy bay không người lái (UAV).

Tia laser cường độ cao phát ra từ tàu USS Portland vào tháng 5. Ảnh: Hải quân Mỹ

Tia laser cường độ cao phát ra từ tàu USS Portland vào tháng 5. Ảnh: Hải quân Mỹ

Nhiều quốc gia như Mỹ, Trung Quốc, Israel, Pháp, Đức và Nga chạy đua phát triển loại vũ khí này từ lâu.

Theo báo cáo của Vụ Khảo cứu quốc hội Mỹ (CRS) công bố cuối tháng 8, quân đội Mỹ phát triển laser từ thập niên 1960, dẫn đầu trong việc phát triển loại vũ khí này.

Năm 2018, hải quân Mỹ đã công bố kế hoạch trang bị hệ thống vũ khí laser thể rắn năng lượng cao LWSD cho ít nhất 8 tàu chiến, theo trang The Drive. LWSD là loại vũ khí laser mới có công suất cao (150 kilowatt), được dùng để thay thế hệ cũ 30 kilowatt vốn từng được trang bị cho tàu vận tải đổ bộ USS Ponce vào năm 2014.

Hải quân Mỹ hồi tháng 5/2020 công bố hình ảnh và video cho thấy tàu vận tải đổ bộ USS Portland (LPD 27) kích hoạt LWSD, vô hiệu hóa một UAV cỡ nhỏ đang bay, theo CNN. Các hình ảnh cho thấy tia laser phát ra từ boong tàu chiến và sau đó UAV đang bay bốc cháy. Hải quân Mỹ cho biết cuộc thử nghiệm hệ thống LWSD được tiến hành ở Thái Bình Dương hôm 16/5/2020, nhưng không nêu địa điểm cụ thể.

Bên cạnh đó, hải quân Mỹ lắp đặt LWSD trên khu trục hạm USS Dewey vào tháng 11/2019 và đến cuối tháng 2/2020 mới công bố thông tin, theo trang Military.com. Giới chuyên gia đánh giá LWSD là cột mốc mới trong nỗ lực phát triển vũ khí laser của hải quân Mỹ. Trước đó, hải quân Mỹ tổ chức cuộc tập trận bắn đạn thật, với tàu vận tải đổ bộ USS Ponce dùng vũ khí laser 30 kilowatt ở vịnh Ba Tư vào năm 2017.

Trung Quốc cũng đang phát triển vũ khí laser để trang bị cho các tàu hải quân và chiến đấu cơ. Vào cuối tháng 7/2020, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV đưa tin quân đội đã trang bị hệ thống phát điện tiên tiến trên các chiến hạm để sẵn sàng cung cấp năng lượng cho vũ khí laser.

Tuy CCTV không tiết lộ loại tàu chiến nào, nhưng giới chuyên gia dự đoán là những tàu khu trục tối tân của Trung Quốc, chẳng hạn như khu trục hạm lớp Nam Xương.

Trong thông báo hồi tháng 1/2020, quân đội Trung Quốc hé lộ khả năng nâng cấp để trang bị vũ khí laser mới cho các chiến đấu cơ. Hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy thiết bị trông như hệ thống vũ khí laser đã được lắp đặt trên thân của các máy bay quân sự Trung Quốc như chiến đấu cơ J-15 và J-20 cùng máy bay vận tải hạng nặng Y-20.

Từ những thực tế trên, vũ khí sử dụng công nghệ laser có lẽ sẽ sớm hiện diện trên chiến trường./.

Theo thanhnien.vn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích