Tiếng Việt | English

24/10/2021 - 17:48

Cả nước có 26 tỉnh, thành đạt cấp độ 1 theo Nghị quyết 128/NQ-CP

Chiều 24/10, Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc họp trực tuyến đánh giá việc thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Điểm cầu Long An do Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Tấn Hòa chủ trì.

Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc họp trực tuyến đánh giá việc thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP 

Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ với mục tiêu nhằm bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân; hạn chế đến mức thấp nhất các ca mắc, ca chuyển bệnh nặng, tử vong do Covid-19; khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội; thực hiện mục tiêu kép, đưa cả nước chuyển sang trạng thái bình thường mới sớm nhất có thể, phấn đấu trong năm 2021.

Nghị quyết này cũng phân loại nguy cơ dịch bệnh thành 4 cấp độ với các màu tương ứng từ thấp đến cao là xanh, vàng, cam, đỏ. Theo đó, cấp 1 là nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh; cấp 2 là nguy cơ trung bình, tương ứng với màu vàng; cấp 3 là nguy cơ cao tương ứng với màu cam; cấp 4 là nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ. 

Điểm cầu Long An do Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Tấn Hòa chủ trì

Theo báo cáo của Bộ Y tế, đến ngày 21/10, 63 tỉnh, thành trên cả nước đã đánh giá cấp độ dịch Covid-19, trong đó có 26 địa phương đạt cấp độ 1; 37 địa phương cấp độ 2; không có tỉnh, thành nào thuộc cấp độ 3 và 4.

Tuy nhiên, với cấp huyện, còn 14 địa phương cấp độ 3; 2 địa phương cấp độ 4. Tại cấp xã, có 98 địa phương cấp độ 3 và 37 địa phương cấp độ 4.

Ngoài ra, căn cứ Nghị quyết 128/NQ-CP, cả nước có 30 tỉnh, thành phố ban hành Kế hoạch thích ứng của địa phương; có các văn bản chỉ đạo phòng chống dịch, sản xuất, giao thông,…

Sau khi nghe một số địa phương báo cáo những thuận lợi, khó khăn trong công tác triển khai thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP, Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thanh Long nhận định, về cơ bản, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang được kiểm soát. Tuy nhiên, nguy cơ bùng phát dịch bệnh tại một số địa bàn là rất lớn, đặc biệt là khi người dân ở các vùng dịch trở về các địa phương khác, nhất là về từ TP.HCM và tỉnh Bình Dương.

Bộ Y tế yêu cầu tăng cường giám sát, triển khai các biện pháp phòng chống dịch tại các địa phương, không được chủ quan, lơ là. Hiện nay, các địa phương phải chấp nhận có ca mắc Covid-19 nhưng phải kiểm soát được dịch bệnh và giảm thiểu tỷ lệ tử vong; phải hạn chế tối đa phong tỏa trên diện rộng không cần thiết. 

Bộ Y tế cũng yêu cầu các địa phương phải bảo đảm oxy trong công tác điều trị người bệnh Covid-19. Các địa phương phải chú ý công tác đào tạo năng lực cán bộ y tế, nhất là về hồi sức tích cực,.../.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết