Tiếng Việt | English

23/04/2024 - 16:56

Các đội Đông Nam Á cần điều kiện gì để tạo kỳ tích tại U.23 châu Á?

2 đội bóng Đông Nam Á gồm U.23 Việt Nam và U.23 Indonesia nhận được nhiều kỳ vọng ở vòng tứ kết giải U.23 châu Á 2024. Nhưng để tiến thật xa tại giải này, các đội Đông Nam Á cần rất nhiều yếu tố khác nhau ủng hộ.

Thật ra, trong số 8 đội góp mặt tại tứ kết giải U.23 châu Á 2024, gồm chủ nhà Qatar, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ả Rập Xê Út, Uzbekistan, Iraq, Indonesia và Việt Nam, 2 đội bóng Đông Nam Á bị đánh giá thấp nhất.

Cho dù các đội này có tiến bộ, đặc biệt là U.23 Indonesia, nhưng họ vẫn chưa được đánh giá ngang với các đối thủ mà họ phải chạm trán từ nay đến khi kết thúc giải. Ví dụ như U.23 Indonesia phải chạm trán U.23 Hàn Quốc, đối thủ mà về lý thuyết, HLV Shin Tae-yong của U.23 Indonesia ngại nhất trong số các đội tại tứ kết.

Là người Hàn Quốc, HLV Shin Tae-yong ít nhiều xây dựng lối chơi mang phong cách Hàn Quốc cho đội tuyển U.23 Indonesia. Đấy là lối chơi thiên về sức mạnh và tốc độ mà đội bóng xứ sở vạn đảo đang áp dụng, hệt như cách thi đấu của bóng đá Hàn Quốc ở các giải quốc tế.

Và để cho giống hơn nữa với phong cách của bóng đá Hàn Quốc, HLV Shin Tae-yong quyết liệt đề xuất với Liên đoàn Bóng đá Indonesia (PSSI) nhập tịch nhiều cầu thủ cao lớn từ châu Âu. Có thêm cầu thủ nhập tịch châu Âu có ưu thế về thể hình, U.23 Indonesia thiện chiến thêm khâu bóng bổng, lại một yếu tố khác giống với phong cách thi đấu của bóng đá Hàn Quốc ngày nay.

Giờ thì đội bóng được xây dựng theo kiểu Hàn Quốc của HLV Shin Tae-yong sẽ đối đầu với bản nguyên gốc của bóng đá Hàn Quốc. Chắc chắn U.23 Hàn Quốc luôn được đánh giá cao hơn U.23 Indonesia.

Cho dù đội bóng xứ sở vạn đảo có sao chép công thức của đối thủ nhiều đến mức nào đi chăng nữa, thì cầu thủ chính gốc Hàn Quốc vẫn quen thuộc hơn với lối chơi kiểu Hàn Quốc, vì gần như lối chơi này đã thấm vào ý thức của họ từ nhỏ.

Thành ra, để đánh bại U.23 Hàn Quốc, để vượt qua đội bóng quê hương, U.23 Indonesia của HLV Shin Tae-yong ngoài sự hợp lý về chiến thuật, sự tiến bộ của dàn cầu thủ đang có, còn cần thêm sự may mắn. Chỉ khi có thêm may mắn, một đội bóng dưới cơ mới có cơ hội đánh bại đội bóng trên cơ mình.

U.23 Indonesia sẽ chạm trán đối thủ cực mạnh là U.23 Hàn Quốc. (Ảnh: AFC)

Điều tương tự cũng cần xuất hiện với U.23 Việt Nam, trong trường hợp đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn muốn tái hiện kỳ tích "Thường Châu tuyết trắng" của chính đội U.23 Việt Nam vào năm 2018 (đi đến tận trận chung kết của giải U.23 châu Á).

Ả Rập Xê Út, Iraq (ở tứ kết), Qatar, Nhật Bản, hoặc Hàn Quốc (có thể ở bán kết), đều là những đội bóng mạnh hơn hẳn U.23 Việt Nam. Họ đến từ những nền bóng đá có trình độ cao hơn chúng ta mấy bậc. Thành ra, dù các cầu thủ U.23 Việt Nam chơi hết khả năng, dù HLV Hoàng Anh Tuấn có tính toán hay đến mức nào đi chăng nữa, cũng chưa đủ.

Điều kiện đủ để thắng các đối thủ nêu trên là có thêm may mắn, ví dụ như đối phương rớt phong độ ngay đúng thời điểm chạm trán U.23 Việt Nam, khiến họ không phát huy đúng sức.

U.23 Việt Nam cần thêm may mắn. (Ảnh: AFC)

Đó cũng là lý do mà từ sau kỳ tích "Thường Châu tuyết trắng" năm 2018 đến giờ, các nền bóng đá ở Đông Nam Á rất muốn tái lập thành tích giống đội U.23 Việt Nam năm đó, nhưng chưa đội nào thực hiện được. Bởi, để đến được vị trí tương tự như vị trí của U.23 Việt Nam cách đây 6 năm, những đội bóng Đông Nam Á phải có được cả điều kiện cần là phong độ cao, thực lực tiến bộ, đội hình đồng đều, HLV giỏi, lẫn điều kiện đủ là may mắn.

Hy vọng rằng năm nay U.23 Việt Nam và U.23 Indonesia sẽ có thêm may mắn đó, trên hành trình còn lại của 2 đội này tại giải U.23 châu Á!./.

Theo thanhnien.vn

Nguồn: https://thanhnien.vn/cac-doi-dong-nam-a-can-dieu-kien-gi-de-tao-ky-tich-tai-u23-chau-a-185240423160635057.htm

Chia sẻ bài viết