Tiếng Việt | English

05/10/2022 - 14:30

Bài PR

Cách uống sữa bột đúng cách, tốt cho cơ thể

Sữa bột là nguồn dinh dưỡng phù hợp với nhiều đối tượng giúp bổ sung thêm dưỡng chất cho cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, để cơ thể hấp thụ được hết các chất thì không phải chúng ta uống sữa lúc nào cũng được mà cần phải uống đúng cách. Vậy uống sữa trước hay sau ăn, uống sữa khi đang đói bụng có tốt? Cùng tìm hiểu ngay câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé.

1. Nên uống sữa trước hay sau khi ăn ?

Trong sữa tăng chiều cao cho bé có chứa nhiều chất béo, các vitamin, đặc biệt là protein giúp cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể, nên nhiều người nghĩ rằng có thể uống sữa mà không cần ăn. Nhưng việc uống sữa như vậy thực chất không tốt cho sức khỏe. Bởi protein trong sữa sau khi vào dạ dày sẽ được phân giải thành các acid amin sau đó mới hấp thụ, nên khi bạn uống sữa lúc đó sẽ là cho protein khó hoặc không được phân giải và sẽ bị đẩy vào đại tràng để đẩy ra khỏi cơ thể.

Do đó, bạn nên uống sữa sau khi ăn và cũng không nên quá lạm dụng sữa. Luôn uống sữa theo liều lượng vừa phải kết hợp với chế độ dinh dưỡng đa dạng thông qua việc ăn uống hàng ngày để giúp cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng tốt nhất nhé.

2. Thời điểm thích hợp để uống sữa

Sáng rất nhiều người từ người lớn đến trẻ nhỏ hay có thói quen uống sữa bột. Việc uống sữa vào buổi sáng sẽ giúp cung cấp năng lượng và bổ sung thêm các nguồn dưỡng chất. Tuy nhiên, bạn chỉ nên uống sau khi ăn bữa sáng chứa tinh bột. Cũng không nên uống sữa ngay lập tức sau khi vừa ăn sáng xong bởi nó sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động tiêu hóa thức ăn. Do vậy, uống sữa thời điểm tốt nhất là cách sau bữa ăn sáng từ 1 - 2 giờ.

Còn nếu bạn uống sữa vào buổi tối thì cũng vẫn là uống sau bữa ăn và uống trước khoảng 2 giờ trước khi đi ngủ.Uống sữa buổi tối sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn và tăng cường quá trình hấp thụ canxi và các dưỡng chất khác.

3. Làm thế nào để uống sữa bột đúng cách?

Có nguồn dinh dưỡng trong tay thì việc tiếp theo bạn nên quan tâm chính là làm sao để sử dụng chúng đúng cách và có hiệu quả. Mình sẽ nêu ra một vài sai lầm trong việc sử dụng sữa công thức mà bạn nên tham khảo để tránh việc gặp phải.

Dùng sữa với các thực phẩm không phù hợp

Đôi khi bạn muốn "đổi gió" và dùng kèm sữa với những thực phẩm khác nhưng nên căn cứ vào danh sách này để có thể tránh: Socola, chuối, cam, trà,…

 Dùng kèm sữa với các loại trái cây có vị chua

Vị chua của các loại trái cây có thể mang lại hương vị khá thú vị. Một số loại như dâu tây, chanh, cam,... còn có thể giúp đẹp da, giảm cân và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi dùng kèm các loại trái cây vị chua sẽ gây ra hiện tượng kết tủa casein có trong sữa gây ảnh hưởng đến đường ruột.

Bạn có thể sẽ gặp các hiện tượng đau bụng, dị ứng sữa, tiêu chảy,... Nói chung thì bạn nên hạn chế sử dụng theo kiểu này.

Kết hợp với thịt, cá và thực phẩm tanh

Kết hợp với thịt, cá, thịt đỏ và các loại hải sản khác có thể gây áp lực cao lên hệ thống tiêu hóa, nên về cơ bản nếu muốn tiêu hóa thì dạ dày sẽ tốn kha khá thời gian và sức lực để tiêu hóa được.

Nếu bạn dùng kèm theo những thực phẩm như thịt, cá, hải sản,... đều là những thực phẩm chứa nhiều đạm. Nếu dùng thêm bạn sẽ lại càng gây áp lực cho hệ tiêu hóa. Với những ai bụng yếu thì thật sự là một điều cấm kỵ vì rất có thể nó sẽ gây ra hiện tượng đau bụng, khó tiêu, dị ứng,…

Dùng thêm socola

Canxi và protein - các thành phần dinh dưỡng có trong sữa sẽ gây ra phản ứng hóa học với acid oxalic của socola tạo thành một chất tên là canxi oxalat, chất này khiến cho cơ thể khó có thể hấp thụ được canxi.

Dùng lâu dài sẽ tích tụ canxi oxalat khiến cho cơ thể thiếu canxi sẽ gây ra các tình trạng tóc bị khô, xương yếu, chậm phát triển với trẻ và có nguy cơ sỏi đường tiết niệu.

Không nên dùng sữa kèm socola

Tiệt trùng sữa bằng cách đun sôi

Phương pháp này có vẻ khá cẩn thận, tuy nhiên việc làm sôi sữa để tiệt trùng có thể gây ra tình trạng sữa bị biến chất, đổi màu sắc, gây nên vị chua hoặc tệ hơn là gây ung thư cho người dùng. Nếu bạn muốn hâm nóng sữa thì nên ở nhiệt từ 50 - 70 độ C sẽ là một khoảng an toàn.

Một điều lưu ý là bạn không nên cho đường thêm vào trong lúc hâm nóng sữa, lysine của sữa ở nhiệt độ cao sẽ phản ứng với fructose có trong đường tạo thành phản ứng hóa học, chất đó không tốt cho sức khỏe. Tôi vẫn khuyến cáo bạn không nên dùng thêm đường, tuy nhiên nếu bạn vẫn muốn dùng đường thì nên đợi nguội rồi mới dùng nhé./.

MH

Chia sẻ bài viết