Tiếng Việt | English

06/04/2020 - 18:17

Cần sớm giải quyết dứt điểm vụ tranh chấp lối đi chung

Hộ gia đình ông Phan Văn Rặc, ở ấp 4, xã Quê Mỹ Thạnh, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An bức xúc vì lối đi chung vào nhà đã bị thu hẹp do 2 hộ gia đình ông Nguyễn Văn Dũng và bà Huỳnh Thị Song có đất và nhà nằm ở vị trí bên ngoài lối đi đã làm hàng rào lấn lối đi chung. Việc khiếu nại tranh chấp lối đi kéo dài nhưng chưa được cơ quan chức năng giải quyết.

Con đường công cộng đang tranh chấp
Con đường công cộng đang tranh chấp

Lối đi chung bổng dưng "hẹp lại"?!

Theo đơn phản ánh, lối đi công cộng trên đã có từ lâu đời của hộ gia đình ông Rặc. Ông có đất, nhà nằm ở vị trí bên trong. Lối đi này nằm ở giữa nhà ông Dũng và nhà bà Song. Hai người này xây hàng rào kiên cố lấn ra làm lối đi bị thu hẹp lại, dẫn đến khiếu nại. Trước đây, lối đi công cộng có chiều ngang trên 2 mét, ranh tính từ hàng dừa, 2 bên đường không có hàng rào. Gia đình ông Rặc và người dân xung quanh sử dụng lối này để đi lại cũng như đưa máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp. Đến năm 2015, hộ dân 2 bên lối đi xây dựng hàng rào lưới B40 làm cho lối đi bị thu hẹp lại, gây khó khăn cho việc đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa của các hộ dân đi qua đây.

Theo ghi nhận của phóng viên tại hiện trường, hiện trạng lối đi công cộng do gia đình ông Dũng và bà Song đã cắm trụ cột bêtông, xây hàng rào nên chiều ngang từ ngoài đầu lối đi đoạn ngã ba tiếp giáp đường giao thông nông thôn Nguyễn Phước Sanh là 0,9 mét, dọc theo chiều dài tranh chấp 50 mét. Tại biên bản hòa giải ngày 21-3-2019, hộ gia đình ông Dũng cho rằng đường lối đi này chỉ có 1 mét, cột mốc ông Dũng cắm là phần ranh giới đã thể hiện từ hàng chục năm nay. Không có chuyện gia đình ông lấn lối đi như phản ánh của hộ gia đình ông Rặc.

Ông Rặc bức xúc: “Tôi đề nghị ông Dũng và bà Song trả lại lối đi theo đúng diện tích mà bản đồ địa chính đã thể hiện rõ”. Ông Rặc lo ngại vì lối đi ngày càng bị thu hẹp, nếu có người bệnh nặng phải đi cấp cứu hoặc xảy ra hỏa hoạn thì rất khó khăn trong việc đưa xe hay phương tiện vào bên trong để cứu chữa.

Cần sớm giải quyết dứt điểm vụ việc

Vụ khiếu nại tranh chấp lối đi chung của các hộ dân diễn ra nhiều năm, đã được các ngành, đoàn thể xã giải quyết nhưng không đạt kết quả. Sau đó, ông Rặc khởi kiện ra Tòa án nhân dân huyện Tân Trụ. Tại Văn bản số 22, ngày 28/5/2019 của Tòa án nhân dân huyện Tân Trụ nêu rõ, việc ông Rặc yêu cầu ông Dũng và bà Song hoàn trả phần đất lấn chiếm với chiều rộng 1 mét, chiều dài 50 mét chạy từ đường giao thông nông thôn xã Quê Mỹ Thạnh đến giáp thửa đất số 03, tờ bản đồ số 8 và di dời tài sản, vật sở hữu trên phần đất lấn chiếm đang tranh chấp lối đi. Theo Công văn số 202, ngày 23/5/2019 của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Tân Trụ, căn cứ theo hồ sơ địa chính đang sử dụng, con đường đi qua thửa đất số 20, số 10 và số 03 cùng nằm trên tờ bản đồ số 08, tọa lạc tại ấp 4, là lối đi công cộng kết nối với đường giao thông nông thôn do UBND xã quản lý nên tranh chấp không thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án.

Được biết, ngày 20/3/2020, Đoàn kiểm tra xử lý hành vi lấn chiếm, xây dựng công trình hành lang an toàn giao thông đường bộ do Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng - Nguyễn Văn Bình làm trưởng đoàn đã đến khảo sát và ghi nhận phản ánh. 

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND xã - Nguyễn Ngọc Thuận cho rằng: “ Chưa xác định được có hay không việc lấn chiếm lối đi công cộng của 2 hộ gia đình ông Dũng và bà Song, bởi khi chính quyền địa phương yêu cầu 2 hộ trên đo đạc diện tích thực tế thì hộ ông Dũng và bà Song ngăn cản, không đồng ý. Đây là vấn đề gây khó khăn cho công tác hòa giải tại địa phương. Xã đã mời các bên tới làm việc để thỏa thuận lối đi, nhưng ít ngày sau lại tiếp tục xảy ra mâu thuẫn”.

Cũng theo ông Thuận, mâu thuẫn giữa 3 gia đình xảy ra đã lâu. Địa phương đã cố gắng giải quyết dứt điểm tranh chấp này nhưng không được. Sắp tới, địa phương sẽ kiến nghị vụ việc tranh chấp đến UBND huyện (Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, Thanh tra huyện tham gia hỗ trợ) cần sớm có biện pháp giải quyết tranh chấp này, không để khiếu nại kéo dài, sớm rà soát, xác minh và kiểm tra bản đồ đo đạc diện tích lối đi công cộng này và đo đạc thực tế ranh giới đất của 2 hộ gia đình ông Dũng và bà Song ranh giáp với lối đi công cộng để giải quyết dứt điểm vấn đề 2 hộ dân này có lấn phần đất lối đi công cộng hay không? 

Mong rằng, cơ quan chức năng xác minh, làm rõ việc đo đạc ranh giới đất của ông Dũng, bà Song và sớm giải quyết vụ việc để trả lại đúng với diện tích thực tế đường đi chung./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết