Tiếng Việt | English

10/03/2020 - 13:40

Lối đi nhiều năm, bỗng dưng bị hàng xóm cẩu 2 khối bêtông bít lại?

Vì mâu thuẫn với nhau, 2 gia đình hàng xóm xảy ra tranh chấp một lối đi chung đã tồn tại nhiều năm qua. Sự việc lên đỉnh điểm, khi một gia đình cẩu về 2 khối bêtông lớn nặng hàng tấn bít lối ra, vào, không cho hàng xóm đi lại. Đây không chỉ là mâu thuẫn, tranh chấp giữa hàng xóm, láng giềng với nhau mà còn là câu chuyện pháp lý trong quản lý, cấp quyền sử dụng đất.

Gia đình bà Nguyễn Thị Nga hàng ngày phải trèo qua khối bêtông
Gia đình bà Nguyễn Thị Nga hàng ngày phải trèo qua khối bêtông

Bịt lối đi bằng hai khối bêtông lớn 

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ việc tranh chấp lối đi chung với nhau. Những vụ việc đó không chỉ xảy ra ở hàng xóm, láng giềng mà còn trong những người thân, họ hàng với nhau. Trong những vụ việc đó, có nguyên nhân phát sinh từ những mâu thuẫn trong cuộc sống hàng ngày. Tại ấp 2, xã Hòa Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Long An cũng có 2 hộ dân xảy ra tranh chấp lối đi chung. Một hộ đã quyết định rào chắn lối đi tồn tại nhiều năm vào mảnh đất của người hàng xóm.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Nga (SN 1964), ngụ ấp 2, xã Hòa Phú, cho biết, bà mua một mảnh đất tại địa chỉ 416/2 đường An Thạnh, ấp 2, xã Hòa Phú đã nhiều năm. Trong quá trình sử dụng, mảnh đất này có lối đi chung để ra đường lớn và không xảy ra tranh chấp với ai. Những năm qua, trong mảnh đất này, bà Nga xây mấy phòng trọ cho con gái ở và người khác thuê.

Tuy vậy, đầu năm 2019, chủ đất phía sau bán lại đất cho bà Ngân. Từ đó, cũng bắt đầu xảy ra tranh chấp về lối đi chung giữa bà Nga và bà Ngân. Đỉnh điểm của sự tranh chấp là tháng 11-2019, bà Ngân thuê máy móc cẩu 2 khối bêtông lớn hàng tấn bít lối đi vào mảnh đất nhiều năm qua của bà Nga.

Từ đó đến nay, gia đình bà Nga và hơn 10 người thuê nhà trọ của bà Nga không thể ra vào. Xe máy phải để ở phía ngoài đường, ai muốn vào nhà phải trèo qua 2 tảng bêtông cao nửa mét, rất khó khăn. Vì không có lối đi nên những người ở trọ đã trả phòng, tìm nơi khác ở.

Sau sự việc trên, bà Nga gửi đơn cầu cứu đến ngành chức năng và khởi kiện ra Tòa án huyện Châu Thành để được xem xét giải quyết, đồng thời buộc gia đình bà Ngân phải bồi thường vì rào chắn lối đi. Tại thông báo của Tòa án huyện Châu Thành cho biết: "Bà Nguyễn Thị Nga trình bày trong đơn khởi kiện là khối bêtông chắn ngang lối đi vào đất của bà Nga, lối đi này là lối đi công cộng. Tại Biên bản hòa giải ngày 12/3/2019, UBND xã Phú Hòa xác định: Lối đi này tiếp giáp với phần kênh. Theo quy định, khi xây dựng thì phải xây dựng đúng theo chỉ giới xây dựng và phải chừa ra phần bờ kênh theo quy định của Nhà nước. Lối đi công cộng, bờ kênh do Nhà nước quản lý".

Theo đó, tòa án trả lời không có thẩm quyền giải quyết tranh chấp lối đi công cộng, bờ kênh. Tòa án đề nghị bà Nga liên hệ UBND xã Hòa Phú để được giải quyết. 

Sai sót khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 

Trao đổi về vụ việc này, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hòa Phú - Trần Tấn Vĩnh cho biết, qua rà soát, trên giấy tờ thể hiện, lối đi này không phải là "lối đi công cộng". Bởi, nhiều năm qua, phần đất tranh chấp ở lối đi nằm trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Ngân (bà Ngân mới mua lại đất và được chuyển quyền sử dụng đất từ chủ trước). Phần đất đã được cấp giấy nên bà Ngân mới rào chắn lại, không cho gia đình bà Nga làm lối đi.

Tuy nhiên, qua kiểm tra, trước đây việc cấp quyền sử dụng đất có sai sót, bởi khu vực đất đang tranh chấp là đất thuộc bờ kênh do Nhà nước quản lý, không được cấp cho cá nhân. 

Theo đó, thời gian qua, xã đã nhiều lần tổ chức hòa giải giữa 2 hộ dân. Qua đó, đề nghị phía bà Ngân tháo dỡ 2 khối bêtông, chừa lối đi vào mảnh đất của bà Nga (vì đây là lối đi ra, vào duy nhất của mảnh đất bà Nga). Nhưng sự việc vẫn không thành bởi 2 hộ này có xảy ra nhiều mâu thuẫn trong cuộc sống với nhau, không ai nhường nhịn ai.

"Hiện các ban, ngành, đoàn thể ở xã đang cố gắng hòa giải tranh chấp giữa 2 hộ dân. Qua đó, tiếp tục đề nghị bà Ngân tháo dỡ 2 khối bêtông để bà Nga có lối đi vào mảnh đất của mình. Thế nhưng đến nay, vụ việc vẫn còn ách tắc, 2 khối bêtông vẫn bít lối đi; xã vẫn tiếp tục hòa giải, vận động" - ông Trần Tấn Vĩnh cho biết.

Từ thông tin của phóng viên, mới đây, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành - Nguyễn Văn Thình đã trực tiếp đến xem xét thực tế tại lối đi tranh chấp này. Tại đây, ông Thình trực tiếp nhìn thấy việc đi lại vô cùng khó khăn của gia đình bà Nga. Mỗi lần ra, vào, các thành viên trong gia đình bà Nga phải trèo qua khối bêtông rất vất vả, xe không vào được.

Ngay sau đó, tại trụ sở UBND xã, trước sự có mặt của phóng viên, ông Nguyễn Văn Thình đã trao đổi và chỉ đạo lãnh đạo xã Hòa Phú nhanh chóng giải quyết vụ việc, tạo điều kiện để gia đình bà Nga có lối đi vào khu đất, nhà trọ của mình. "Không thể để sự việc này tồn tại lâu. Như thế sẽ không hay, để lại hình ảnh không đẹp. Nhà cửa thì phải có lối đi ra, vào. Còn sai sót về cấp giấy trước đây thì ngành chức năng cũng phải nhanh chóng sửa chữa" - ông Thình nói.

Theo ông Thình, qua xác minh, đất ở lối đi hiện 2 hộ đang tranh chấp là đất bờ kênh, thuộc Nhà nước quản lý. Theo đó, trước đây, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cá nhân luôn phần đất này là sai. Theo đó, thời gian tới, UBND xã phải nhanh chóng kiến nghị để điều chỉnh lại. Qua đó, vừa lấy lại đất của Nhà nước, vừa tạo điều kiện để bà Nga có lối đi vào mảnh đất, khu trọ của mình. Để mọi việc được thuận lợi, xã Hòa Phú phải giải thích rõ cho bà Ngân hiểu rõ, đồng thuận./.

Theo Chủ tịch UBND huyện Châu Thành - Nguyễn Văn Thình, qua xác minh, đất ở lối đi hiện 2 hộ đang tranh chấp là đất bờ kênh, thuộc Nhà nước quản lý. Theo đó, trước đây, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cá nhân luôn phần đất này là sai. Theo đó, thời gian tới, UBND xã phải nhanh chóng kiến nghị để điều chỉnh lại. Qua đó, tạo điều kiện cho gia đình bà Nga có lối đi ra, vào khu đất”.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết