Tiếng Việt | English

28/10/2021 - 19:58

Cần Thơ: Xét xử 21 bị cáo vụ án giết người, gây rối trật tự công cộng

Tòa án Nhân dân thành phố Cần Thơ mở phiên sơ thẩm xét xử 21 bị cáo trong vụ nổ súng giữa trung tâm thành phố Cần Thơ hồi đầu tháng 3/2021. Phiên tòa dự kiến sẽ diễn ra trong 3 ngày.

Các bị cáo tại phiên xét xử. (Ảnh: TTXVN phát)

Các bị cáo tại phiên xét xử. (Ảnh: TTXVN phát)

Ngày 28/10, Tòa án Nhân dân thành phố Cần Thơ mở phiên tòa xét xử 21 bị cáo trong vụ án “Giết người, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng và gây rối trật tự công cộng," xảy tại trung tâm thành phố Cần Thơ vào tháng 3/2021.

Theo cáo trạng, các bị cáo trong vụ án đều quen biết với nhau. Nguyên nhân gây ra sự việc là từ mâu thuẫn trong chuyện tiền bạc giữa Nguyễn Thanh Bình (sinh năm 1979, trú tại tỉnh Hậu Giang) và Đặng Quang Minh (sinh năm 1977, trú tại thành phố Cần Thơ).

Khoảng tháng 5/2020, Bình giới thiệu cho người bạn tên Bi (chưa xác định nhân thân) vay của Minh 280 triệu đồng.

Đến tháng 6/2020, Bi không trả tiền đúng hạn nên Minh yêu cầu Bình phải trả thay nhưng Bình không đồng ý.

Ngày 3/3/2021, Bình rủ nhóm bạn về quê ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang để dự đám 49 ngày của người thân.

Khoảng 14 giờ cùng ngày, cả nhóm quay về thành phố Cần Thơ và đến quán càphê trên đường Trần Văn Khéo (quận Ninh Kiều).

Bình điện thoại, hẹn gặp Minh tại đây để giải quyết số tiền đã vay mượn. Minh đồng ý gặp và gọi một nhóm người cùng đến điểm hẹn.

Bùi Viết Duy (sinh năm 1988, trú tại Cần Thơ) cùng nhóm với Minh mang theo hai khẩu súng cùng 7 viên đạn, tất cả được Duy bỏ trong túi xách. Khi gặp mặt tại quán càphê, giữa Bình và Minh xảy ra cự cãi, đánh nhau.

Duy cầm một khẩu súng K54 và đưa cho đối tượng cùng nhóm là Lê Quang Dinh (sinh năm 1984) một khẩu súng. Cả hai nổ súng nhưng không nhắm vào ai.

Tuy nhiên, khẩu súng của Dinh khi bóp cò thì không nổ. Duy tiếp tục cầm súng bắn về hướng của Bình đang đứng nhưng không trúng.

Nghe tiếng súng nổ, nhóm người bên phía của Bình đang ở quán càphê đối diện bên kia đường chạy sang tiếp ứng, đuổi đánh nhóm của Minh. Dinh bị những người đi cùng Bình đuổi theo chém trọng thương. Duy trốn vào một khách sạn gần đó và mang súng đi giấu. Dinh bị thương được đưa đi cấp cứu, với tỷ lệ thuơng tích 35%.

Sau vụ đánh nhau, một số đối tượng thuộc nhóm Bình lên xe ôtô 16 chỗ định chạy trốn thì bị người dân cùng lực lượng Công an bắt giữ. Riêng Bình cùng những người khác bỏ trốn xuống Kiên Giang, Cà Mau và bị bắt sau đó.

Đặng Quang Minh và Bùi Viết Duy sau vụ hỗn chiến đã đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Cần Thơ đầu thú và tự thú.

Quá trình điều tra, Công an thành phố Cần Thơ đã khởi tố 21 người liên quan. Cơ quan điều tra đã làm rõ vai trò của từng người.

Duy khai được Minh bảo mang theo 2 khẩu súng K54 đến điểm hẹn. Hai khẩu súng trên được Minh mua từ người bán ve chai không rõ họ tên.

Theo Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Cần Thơ, hành vi của các bị cáo trực tiếp xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của công dân, nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến an toàn công cộng, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự.

Bùi Viết Duy bị truy tố 3 tội “Giết người,” “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng,” “Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng,” Đặng Quang Minh bị truy tố tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng,” Lê Quang Dinh bị truy tố tội “Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng."

Bốn bị cáo trong nhóm của Nguyễn Thanh Bình gồm: Nguyễn Thanh Tài, Lộc Văn Phước, Nguyễn Nhật Hòa, Nguyễn Xuân Hùng bị truy tố hai tội “Giết người” và “Gây rối trật tự công cộng.” Nguyễn Thanh Bình và 13 bị cáo còn lại bị truy tố về tội “Gây rối trật tự công cộng.”

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 3 ngày./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết