Tiếng Việt | English

22/04/2021 - 19:43

Căng thẳng Nga – Mỹ vẫn có cơ hội giảm nhiệt sau các biện pháp đáp trả ngoại giao

Nga và Mỹ ngày 21/4 đã cùng có những tuyên bố để ngỏ khả năng đối thoại sau hàng loạt các trừng phạt ngoại giao lẫn nhau.

Động thái này cho thấy hai bên không muốn gia tăng căng thẳng trong bối cảnh đại dịch Covid 19 đang là vấn đề đối nội thách thức cả thế giới, trong đó Nga và Mỹ cũng không phải ngoại lệ.


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price. Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố đưa ra hôm qua (21/4), Bộ Ngoại giao Mỹ và Nhà Trắng cho biết, các quan chức Đại sứ quán Mỹ ở Moscow sẽ sớm có cuộc gặp quan chức Nga để thảo luận cách thức giải quyết căng thẳng trong quan hệ hai nước, sau khi Nga công bố biện pháp đáp trả Mỹ.

Nhắc lại tuyên bố Tổng thống của Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi tuần trước về việc Nga – Mỹ cần phải giảm leo thang căng thẳng, sau khi Mỹ công bố các biện pháp trừng phạt Nga, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price trong cuộc họp báo nhấn mạnh: “Các quan chức đại sứ quán Mỹ ở Nga sẽ có cuộc gặp với giới chức Nga để thảo luận về nhiều vấn đề trong quan hệ song phương, kể cả phản ứng của Nga đối với biện pháp trừng phạt mà chúng tôi công bố hôm 15/4 vừa qua. Chúng tôi hi vọng các cuộc thảo luận sẽ tiếp diễn trong những ngày tới. Chúng tôi sẽ xem xét đánh giá chi tiết về các hành động của Nga. Chúng tôi tin rằng, cách tốt nhất để giải quyết mọi việc chính là thông qua các cam kết đối thoại và ngoại giao”.


Tổng thống Nga đọc thông điệp liên bang. Ảnh: Reuters.

Về phía Nga, dù công bố các biện pháp đáp trả về mặt ngoại giao song trên thực tế Nga cũng không muốn làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước lớn.

Trong thông điệp liên bang thứ 27 của nước Nga đương đại và cũng là thông điệp liên bang thứ 17 của Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố hôm qua, người đứng đầu nước Nga nhấn mạnh: “Chúng tôi thực sự không muốn đốt cháy những cây cầu ngoại giao. Nhưng nếu một ai đó không nhận thức được những ý định tốt của chúng tôi và chỉ xem đó là sự khác biệt và yếu đuối. Bản thân người đó cũng có ý định đốt cháy và thiêu rụi những cây cầu nối, người đó cần hiểu rằng, Nga sẽ có phản ứng cứng rắn, nhanh chóng và tương xứng. Chúng tôi có đủ kiên nhẫn, trách nhiệm, sự chuyên nghiệp, sự tự tin, lòng tin và sự tự ý thức khi đưa ra bất cứ quyết định nào. Tôi hy vọng rằng không ai nghĩ đến việc băng qua những ranh giới đỏ trong quan hệ với Nga”.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga đã triệu Phó Đại sứ Mỹ tại Nga Bart Gorman tới để trao công hàm, trong đó liệt kê danh sách 10 nhà ngoại giao làm việc tại Đại sứ quán Mỹ ở Moscow là những “người không được hoan nghênh”. Thông báo của Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh: “Biện pháp này là một phản ứng trả đũa đối với việc Mỹ tuyên bố một số nhân viên của Đại sứ quán Nga tại Washington và Tổng lãnh sự quán Nga tại New York là những người không đủ tư cách” . 

Đây được cho là bước đi đáp trả các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào các cá nhân và thực thể Nga hồi tuần trước. Các biện pháp đáp trả lẫn nhau đã khiến cho quan hệ hai bên xuống thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Tuy nhiên, các nhà quan sát cho rằng, quan hệ Nga – Mỹ luôn trong trạng thái đối đầu nhưng sẵn sàng đối thoại vì lợi ích của cả hai bên, nhất là trong bối cảnh thế giới đang đứng trước những thách thức lớn chưa từng có. Dịch bệnh hoành hành khiến cho các nền kinh tế suy thoái, đồng thời cũng khiến cho nhiều mối quan hệ quốc tế leo thang căng thẳng, thậm chí là đứt gẫy.

Chính vì vậy, với tư cách là 2 cường quốc lớn trên thế giới, quan hệ Nga Mỹ căng thẳng sẽ không mang lại những lợi ích nào. Với tuyên bố xoa dịu giới chức hai nước, hi vọng, mối quan hệ hai bên sẽ có những bước cải thiện trong thời gian tới./.

Theo VOV.VN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết