Tiếng Việt | English

27/10/2023 - 18:30

Cao Anh Thi - Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2023 

“Có tâm với nghề, ta sẽ nỗ lực hoàn thiện để tạo ra sản phẩm dịch vụ tốt nhất". Đó là chia sẻ của nữ giám đốc trẻ Cao Anh Thi - nhà sáng lập VIO, một trong những doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2023.

Bén duyên với khởi nghiệp từ thời sinh viên

Năm 2012, khi là sinh viên năm cuối Trường Đại học Mở TP.HCM, chị Thi bắt đầu khởi nghiệp với mong muốn kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống và học tập. Với sự hỗ trợ của các anh làm công việc phân phối gạo, chị đã học hỏi và khởi nghiệp thành công với Công ty (Cty) Gạo VIO Rice. Đến nay, VIO Rice cung cấp cho thị trường khoảng 100-150 tấn gạo/tháng. Trong những năm bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 (2020- 2021), gạo của Cty luôn bán với giá tốt nhất tại TP.HCM.

Trong đợt dịch, Cty đã bán trên 2.000 tấn gạo với giá ưu đãi cho người dân trên địa bàn TP.HCM. Bản thân chị Thi cũng đã đóng góp và kêu gọi bạn bè tặng trên 600 phần quà gồm gạo, trứng, nước tương cho người dân trong các khu nhà trọ tại TP.HCM. Cty của chị cũng ưu tiên bán gạo với giá tốt cho mạnh thường quân, thậm chí bán bằng giá nhập vào với mong muốn chung tay hỗ trợ mọi người vượt qua khó khăn.

Cao Anh Thi vinh dự đạt tốp 100 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2023

Cao Anh Thi vinh dự đạt tốp 100 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2023

Không chỉ thành công trong lĩnh vực kinh doanh gạo, sau khi tốt nghiệp Kỹ sư công nghệ thông tin và có chút ít kinh nghiệm làm marketing cho doanh nghiệp (DN), năm 2017, chị Thi mở thêm Cty làm dịch vụ digital marketing VIO Agency và đào tạo về marketing VIO Academy.

Nếu như ở lần khởi nghiệp đầu tiên là để kiếm tiền thì lần thứ 2 thành lập Cty là vì đam mê và marketing cũng là lĩnh vực mà chị đã được đào tạo bài bản. Điều mà chị Thi tâm đắc nhất đó là có thể tạo ra giải pháp giúp các DN phát triển kênh online và tạo việc làm cho đội ngũ nhân sự của mình.

Cũng như nhiều doanh nhân khác, quá trình khởi nghiệp của Thi gặp không ít khó khăn. Đầu tiên là việc huy động vốn, khi chưa có tài sản bảo đảm để thế chấp ngân hàng, chị chọn giải pháp mượn người thân, bạn bè thân thiết. Cách này giúp chị đỡ phải trả lãi ngân hàng hoặc nếu có trả lãi thì cũng rất ít, chỉ bằng lãi suất gửi tiết kiệm. Chị Thi cho biết: “Dù vay, mượn bạn bè, gia đình, tôi vẫn rất coi trọng chữ tín và không muốn phụ lòng tin tưởng của họ”. Để làm được điều đó, chị luôn xác định mình phải có chiến lược kinh doanh dài hạn và an toàn, có lộ trình sử dụng vốn và phát triển vốn một cách hợp lý.

Chị Cao Anh Thi hoàn thành khóa học Giám đốc điều hành chuyên nghiệp tại Trường Doanh nhân PTI

Chị Cao Anh Thi hoàn thành khóa học Giám đốc điều hành chuyên nghiệp tại Trường Doanh nhân PTI

Khó khăn thứ hai là thiếu kiến thức về quản trị DN, trong đó có quản trị nhân sự và tài chính kế toán. Để khắc phục những hạn chế này, chị đã đi học bổ sung những kiến thức về điều hành DN. Từ kinh nghiệm của bản thân, chị Thi rút ra rằng: Muốn khởi nghiệp, ngoài kiến thức chuyên ngành, việc bổ sung các kiến thức về DN là rất cần thiết. 

Tận dụng mạng xã hội xây dựng thương hiệu cá nhân

Từ kiến thức chuyên ngành về lập trình và marketing được học, chị Thi đã áp dụng vào DN của mình để tiết kiệm chi phí đầu tư cho việc quảng bá, tạo chỗ đứng cho DN. Chị dùng các nền tảng Google, Facebook, TikTok,... để quảng cáo và tiếp thị cho DN của mình. Chị luôn dành sự quan tâm vào các kênh quảng cáo truyền thông mạng xã hội để khách hàng thấy thương hiệu xuất hiện thường xuyên hơn.

Khi các kênh online đã ổn định, chị tham gia vào các hội doanh nhân và DN để phát triển bản thân và tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Hiện chị là hội viên của Câu lạc bộ BNI Bizlink, Câu lạc bộ DN 2030, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Long An, Hội DN Công Giáo CBC,...

Chị Thi cũng đã tham gia vào nhiều sự kiện DN và VIO cũng là nhà tài trợ cho các chương trình để quảng bá thương hiệu, đặc biệt là các chương trình thiện nguyện. Năm 2021, ngay trong đợt dịch Covid-19, Cty của chị đã tham gia vào chương trình “Thực phẩm cho Sài Gòn giãn cách”, được Tạp chí Kinh tế Sài Gòn cảm ơn vì đã dành thời gian, tâm huyết, hỗ trợ vật chất, tinh thần cho dự án.

Điều quan trọng nhất không thể bỏ qua là chị Thi luôn nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ để có thể phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn và mang đến sự hài lòng cho các DN.

"Muốn có sự nghiệp lớn, tâm ta phải rộng lượng và bao dung"

Trong các phẩm chất của doanh nhân, chị Thi đề cao nhất là chữ tâm. Chị tin rằng: Có tâm với nghề, ta sẽ nỗ lực hoàn thiện để tạo ra sản phẩm dịch vụ tốt nhất. Có tâm với người, ta sẽ tạo ra nhiều giá trị nhân văn cho khách hàng, cho nhân viên và cho xã hội. "Cổ nhân có câu tâm ta ở đâu sự nghiệp ta ở đó. Đối với tôi, nếu muốn có sự nghiệp lớn, tâm ta phải rộng lượng và bao dung” - chị Thi trải lòng.

Chị Cao Anh Thi (phải) tham gia tuyến đầu chống dịch để hỗ trợ và kêu gọi quyên góp cho người dân nghèo

Chị Cao Anh Thi (phải) tham gia tuyến đầu chống dịch để hỗ trợ và kêu gọi quyên góp cho người dân nghèo

Bên cạnh đó, chị Thi còn rất cầu tiến, ham học hỏi. Với chị, học hỏi không nhất thiết là những điều to tát hay phải có bằng cấp. Đôi khi, một lời khuyên đúng đắn cũng giúp chị mở ra một hướng đi mới. Chị cho rằng, quá trình lớn lên của DN luôn đồng hành với sự trưởng thành của doanh nhân. Chính vì vậy, chị luôn tranh thủ những cơ hội tiếp xúc và lắng nghe, chia sẻ của các DN lớn hơn để học hỏi. Chị Thi tâm sự: “Tôi học được từ mẹ mình tinh thần lạc quan “ngày mai trời lại sáng" nên tất cả khó khăn gặp phải, tôi đều cố gắng vượt qua và chỉ cho đó là thách thức để mình trưởng thành hơn”.

Mặc dù còn khá trẻ nhưng khi tham gia các hội, đoàn, câu lạc bộ, chị Thi luôn nằm trong ban điều hành và hoạt động năng nổ, từ đó uy tín của chị ngày càng được nâng cao. Năm 2021-2022, chị được tín nhiệm giữ vị trí Chủ tịch của BNI Bizlink Chapter, tổ chức kết nối kinh doanh toàn cầu giúp các DN kết nối với nhau. Được các anh chị Cty thành viên có thâm niên trên 10, 20 năm tín nhiệm là niềm tự hào rất lớn với chị Thi. Đặc biệt, vào tháng 6/2023, chị được Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bình chọn là 1 trong 100 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc./.

Minh Hữu

Chia sẻ bài viết