Tiếng Việt | English

01/06/2022 - 15:28

Cây viết nhí 9 tuổi giành giải thưởng Dế Mèn: Không muốn trở thành nhà văn

Mới 9 tuổi, Nguyễn Vũ An Băng là 1 trong 5 người được trao giải thưởng thiếu nhi Dế Mèn tối 31/5, nhưng khi được nhà thơ Trần Đăng Khoa hỏi có ước mơ trở thành nhà văn không, em trả lời ‘không’ khiến người lớn ngạc nhiên.

Nguyễn Vũ An Băng nhận giải thưởng Khát vọng Dế Mèn cùng mẹ - Ảnh: T.ĐIỂU

Cao Khải An - con trai của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư - từng được trao giải thưởng này ở mùa đầu tiên năm 2020.

Giải thưởng thiếu nhi Dế Mèn lần thứ 3 năm 2022 vừa được báo Thể Thao & Văn Hóa tổ chức trao giải vào tối 31/5 tại Hà Nội.

Giải thưởng năm nay không trao giải Hiệp sĩ Dế Mèn, chỉ trao 5 giải Khát vọng Dế Mèn. An Băng với bản thảo chùm 4 truyện ngắn đồng thoại đã xuất sắc vượt qua nhiều cây bút chuyên nghiệp người lớn để tiến thẳng vào chung khảo.

An Băng tiếp tục giành giải thưởng cùng với 4 cây viết chuyên nghiệp người lớn, bao gồm cả tác giả nước ngoài.

Đó là tác giả Phạm Huy Thông với truyện dài Cơ Bản là Cơ Bản, tác giả Nguyễn Hoàng Diệu Thủy với bản thảo truyện dài Đu đưa trên ngọn cây bàng, Quyên Gavoye (Paris) với 2 truyện dài Biệt đội thám tử và Emma thảm họa, tác giả Geralda De Vos (Bỉ) và họa sĩ Sofia Holt (Thụy Điển) với truyện Chiếc dép thất lạc (NXB Kim Đồng, Kim Ngọc dịch).

Tác giả Phạm Huy Thông (trái) và Nguyễn Hoàng Diệu Thủy nhận giải thưởng Khát vọng Dế Mèn - Ảnh: T.ĐIỂU

Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, nhà báo Đỗ Doãn Phương - trưởng ban sơ khảo giải thưởng Dế Mèn - cho biết ban giám khảo đã hết sức bất ngờ trước sự tưởng tượng phong phú của An Băng, điều này báo hiệu một tài năng văn chương thực sự với cách cảm, cách nghĩ đặc biệt, chứa đựng giá trị nhân văn.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa - trưởng ban giám khảo giải thưởng Dế Mèn - thích cái tươi mới, trong sáng trong thế giới tưởng tượng trẻ thơ của An Băng. Ông vui mừng khi gần đây xuất hiện nhiều tài năng nhí trong lĩnh vực văn chương, bên cạnh những tài năng âm nhạc, hội họa nhí.

Tại lễ trao giải, nhà thơ Trần Đăng Khoa đặt câu hỏi cho An Băng rằng em có mong ước trở thành nhà văn không?

Khi đặt câu hỏi này, nhà thơ Trần Đăng Khoa và nhiều người lớn có lẽ đều hình dung trong đầu câu trả lời sẽ là "có". Nhưng bất ngờ là An Băng đã trả lời "không". Ước mơ của em là trở thành một nhà thiên văn học.

Câu trả lời dường như không,… đúng bài ấy khiến những người lớn chứng kiến phải bất ngờ và xúc động trước sự hồn nhiên, trong sáng, rất khác biệt mà đúng là trẻ con, không bị uốn nắn theo tư duy của người lớn ở An Băng./.

Ca sĩ Tùng Dương, Thanh Lam chiến thắng đấu giá áo có đủ chữ ký của đội tuyển bóng đá Việt Nam vô địch AFF Cup 2018 - Ảnh: T.ĐIỂU

Tùng Dương, Thanh Lam chiến thắng đấu giá áo có đủ chữ ký của đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2018

Tại buổi lễ trao giải thưởng Dế Mèn, báo Thể Thao & Văn Hóa đã tổ chức đấu giá 6 tranh, vật phẩm để gây quỹ Vì mái trường cho em.

Ca sĩ Tùng Dương và Thanh Lam tham gia đấu giá chiếc áo có đủ chữ ký của đội tuyển bóng đá Việt Nam vô địch AFF Cup năm 2018 và giành chiến thắng với giá 83 triệu đồng.

Xe có tranh vẽ của họa sĩ Lê Kinh Tài đạt mức giá cao nhất toàn phiên là 300 triệu đồng. Tổng phiên đấu giá thu được hơn 500 triệu đồng, số tiền sẽ được dùng để xây trường học cho trẻ em tại một huyện vùng cao Sơn La.

Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, Tùng Dương cho biết anh đấu giá chiếc áo này bởi vừa tham gia hát tại SEA Games 31, chứng kiến những giọt mồ hôi của các cầu thủ, vận động viên Việt Nam để làm nên những chiến thắng thuyết phục, rạng danh cho đất nước khiến anh rất xúc động.

Chữ ký của các cầu thủ trên chiếc áo ấy không chỉ hằn dấu những giọt nước mắt, mồ hôi của họ mà còn có lịch sử ở trong đó.

Anh cho biết mình và ca sĩ Thanh Lam sẽ không sở hữu trọn đời chiếc áo rất ý nghĩa này mà có thể tiếp tục đưa đấu giá vào một dịp thích hợp để gây quỹ giúp đỡ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn - hoạt động thiện nguyện mà anh thường xuyên làm lâu nay.

Theo Tuổi Trẻ

Chia sẻ bài viết