Tiếng Việt | English

19/12/2021 - 10:37

Chân dung Đại sứ Mỹ tại Việt Nam vừa được Thượng viện Mỹ phê chuẩn

Thượng viện Mỹ ngày 18/12 đã phê chuẩn hàng loạt ứng viên cho các vị trí ngoại giao ở nước ngoài, trong đó vị trí Đại sứ Mỹ tại Việt Nam do ông Marc Evans Knapper đảm nhiệm, 8 tháng sau đề cử của Tổng thống Biden.

Ông Rahm Emanuel, cựu thị trưởng Chicago được phê duyệt trở thành Đại sứ Nhật Bản theo hình thức bỏ phiếu với tỷ lệ 48 phiếu thuận và 21 phiếu chống. Các ứng viên cho các vị trí đại sứ tại Tây Ban Nha, Việt Nam và Somalia đã được thông qua bằng hình thức biểu quyết miệng để đẩy nhanh tiến độ.


Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Evans Knapper vừa được Thượng viện Mỹ phê chuẩn ngày 18/12. Ảnh: Nhà Trắng

Thượng viện Mỹ ngày 18/12 đã xác nhận hơn 30 đại sứ và các vị trí khác được Tổng thống Biden đề cử trước đó sau nhiều tháng trì hoãn.

Trước đó, ngày 15/4, ông Marc Evans Knapper được Tổng thống Biden đề cử vào vị trí Đại sứ kế tiếp ở Việt Nam sau khi Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink kết thúc nhiệm kỳ. Ông Daniel Kritenbrink đã được Tổng thống Biden đề cử là Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương.

Ông Marc Knapper là một thành viên của Cơ quan Ngoại giao Cao cấp thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ, đồng thời là Phó Trợ lý Bộ trưởng phụ trách khu vực Hàn Quốc và Nhật Bản từ tháng 9/2018. Trước khi được bổ nhiệm vào vị trí này, ông Marc từng là Đại biện từ năm 2017 - 2018 và là Phó Trưởng phái đoàn ngoại giao Mỹ từ năm 2015 - 2016 ở Seoul, Hàn Quốc.

Trước đó, ông Marc từng là Giám đốc phụ trách các vấn đề Ấn Độ, Giám đốc phụ trách các vấn đề về Nhật Bản và đảm nhiệm một số vị trí khác tại Tokyo, Seoul, Hà Nội và Baghdad.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam từng 2 lần làm việc ở Triều Tiên. Năm 2017, ông là đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ trong đội Spent Fuel Team tại cơ sở tại hạt nhân Yongbyon và năm 2000 là một thành viên trong đoàn của Ngoại trưởng Madeleine Albright thăm Bình Nhưỡng.

Ông Marc từng nhận được Giải thưởng Phụng sự Xuất sắc từ Ngoại trưởng như một sự tôn vinh cao nhất về mặt ngoại giao của Mỹ.

Ông Marc tốt nghiệp loại xuất sắc trường Đại học Princeton và từng nghiên cứu tại Đại học Tokyo, chương trình tiếng Nhật chuyên sâu của Cao đẳng Middlebury, Cao đẳng Chiến tranh Quân đội Mỹ và chương trình Nghiên cứu chuyên đề XXI của Viện Công nghệ Massachusetts.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam có thể nói tiếng Hàn, tiếng Nhật và tiếng Việt./.

Kiều Anh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết