Tiếng Việt | English

17/06/2022 - 08:45

Châu Âu sẽ không cung cấp máy bay chiến đấu và xe tăng cho Ukraine

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 16/6 cho biết, các nước phương Tây đã nhất trí không cung cấp máy bay chiến đấu và xe tăng cho Ukraine để tránh chiến tranh với Nga.

Hãng thông tấn Ukrinform của Ukraine dẫn lời ông Macron cho biết: “Đó gần như là quan điểm chính thức của các thành viên trong NATO. Chúng tôi giúp Ukraine tự vệ, nhưng chúng tôi không tham gia vào cuộc chiến chống lại Nga. Vì vậy, chúng tôi đã nhất trí không cung cấp một số loại vũ khí như máy bay hoặc xe tăng”.


Các lãnh đạo (từ trái sang) gồm Thủ tướng Italy Mario Draghi, Tổng thống Pháp Emmanuel Marcron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz trên tàu đến Kiev. Ảnh: La Repubblica

Theo ông Macron, Pháp đã chuyển giao cho Ukraine 12 pháo tự hành CAESAR nhưng Tổng thống Ukraine Zelenskyy vẫn yêu cầu nước này cung cấp thêm 6 chiếc nữa.

Tổng thống Macron cùng Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Thủ tướng Italy Mario Draghi đã đến Ukraine vào ngày 16/6, để gặpTổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Đây là chuyến thăm Ukraine đầu tiên của 3 nhà lãnh đạo hàng đầu châu Âu kể từ khi xảy ra cuộc xung đột Nga-Ukraine cuối tháng 2 vừa qua. 

Trong chuyến thăm, Tổng thống Emmanuel Macron cho biết thêm Liên minh châu Âu đang tìm kiếm một tuyến đường xuất khẩu khác cho ngũ cốc của Ukraine thông qua Romania. Theo đó, Ukraine sẽ vận chuyển ngũ cốc bằng đường sắt đến các cảng trên sông Danube để đưa tới Romania. Ông cũng kêu gọi Nga dỡ bỏ lệnh phong tỏa đối với các cảng của Ukraine và cung cấp sự đảm bảo an ninh cho Ukraine để xuất khẩu ngũ cốc ra bên ngoài./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết